Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tin tổng hợp theo RFI

(AFP/NHK) – Tình hình quân sự ở miền đông Ukraina vẫn căng thẳng. Trong buổi điểm tin hàng ngày tối 03/12/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết điểm « nóng nhất » và « đau thương nhất » nằm ở vùng Donetsk, cụ thể là ỏ Bakhmut và Soledar. Còn theo tình báo Anh, các lực lượng Nga « tiếp tục huy động một phần lớn tổng lực và hỏa lực » dọc chiến tuyến dài khoảng 15 km xung quanh Bakhmut và « có thể đã đạt được một số tiến bộ nhỏ ở trục nam Bakhmut » trong những ngày gần đây. Tình báo Mỹ dự báo các cuộc giao tranh ở Ukraina sẽ giảm nhịp động trong những tháng tới nhưng không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy tinh thần chiến đấu của Ukraina suy giảm, cho dù hệ mạng lưới điện và cơ sở hạ tầng bị Nga phá hủy. Phía Nga có khoảng 96.000 lính tử trận từ ngày 24/02, theo tổng thống Zelensky.

(RFI) – Một cuộc « Tuần hành chống diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ » được tổ chức tại Paris. Vài trăm người biểu tình đã tập hợp tại quảng trường Bastille ngày 03/12/2022 để ủng hộ dân tộc Duy Ngô Nhĩ và ủng hộ các cuộc biểu tình ở Trung Quốc. Theo nghị sĩ châu Âu Raphael Glucksmann, tham gia đoàn tuần hành, « các cuộc tuần hành như này đã đạt được điều gì đó cụ thể, đó là việc các nhà lãnh đạo châu Âu bắt đầu nói đến diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ. Do đó, chúng ta phá vỡ sự im lặng đang dung túng tội ác ». Tội ác này đã được Hạ Viện Pháp công nhận là « diệt chủng ».

(AFP) – 70 người Rohingya bị bắt tại Rangoon. Tập đoàn quân sự Miến Điện ngày 04/12/2022 cho biết những người này trốn trong một chiếc xe tải chở hàng và bị lộ tung tích khi xe bị tai nạn. Người Rohingya theo đạo Hồi sống tại bang Rakhine bị coi là người nhập cư bất hợp phát và không được công nhận quyền công dân. Vụ bắt giữ đã diễn ra cách nay một tuần. Các cuộc đàn áp nhắm vào người Rohingya diễn ra từ 2017, đến nay hơn 750.000 người tị nạn sống tại Bangladesh trong những điều kiện tệ hại, theo ghi nhận của Liên Hiệp Quốc.

(Reuters) – Iran hành quyết 4 công dân bị cáo buộc làm gián điệp cho Israel. Hãng thông tấn FARS của Iran cho biết vụ hành quyết diễn ra hôm 04/12/2022. Teheran thường xuyên tố cáo Israel mở các “chiến dịch bí mật” trên lãnh thổ Iran. Phong trào nổi dậy bùng lên từ hơn 2 tháng nay từ sau cái chết của Mahsa Amini cũng bị chính quyền Iran coi là xuất phát từ “sự can thiệp của Israel và phương Tây”.

(RFI) – Thụy Điển trục xuất một người Kurdistan về Thổ Nhĩ Kỳ. Mahmut Tat, bị kết án 6 năm tù ở Thổ Nhĩ Kỳ vì là thành viên của đảng Lao động Kurdistan PKK, đã bị Thụy Điển trục xuất về Istanbul ngày 03/12/2022. Người này bị kiểm tra trên đường hôm 22/11 và bị bắt do sống bất hợp pháp sau khi đơn xin tị nạn năm 2015 đã bị bác. Mahmut Tat thậm chí không nằm trong danh sách những người được Ankara yêu cầu trục xuất. Dù sao, đây cũng là một thắng lợi chính trị cho tổng thống Erdogan. Chính quyền Stockholm phải nhân nhượng để được Ankara đồng ý cho gia nhập NATO.

(AFP) – Đài phát thanh quốc tế Pháp RFI bị đình chỉ phát sóng tại tai Burkina Faso. Từ hôm 03/12/2022, chính quyền nước này cáo buộc RFI là cái loa phóng thanh của quân khủng bố. Thông cáo của RFI “lấy làm tiếc” và “bác bỏ mọi cáo buộc hoàn toàn không có cơ sở” về tính chuyên nghiệp của các phóng viên đài phát thanh quốc tế Pháp. Đầu tuần tổ chức Hồi giáo GSIM được cho là có liên hệ với Al-Qaeda đã công bố một đoạn video với nội dung đe dọa tấn công vào các lực lượng chính phủ. Mục điểm báo của RFI châu Phi đã đưa lại tin này. Burkina Faso đã trải qua hai cuộc đảo chính trong tám tháng vừa qua và cùng với Mali, là quốc gia thứ nhì tại châu Phi cấm RFI hoạt động.

(AFP) – Một nhà đối lập Cuba tố cáo chính quyền La Habana « cuồng nộ trấn áp ». Ngày 03/12/2022, trong một diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ sách quốc tế ở Guadalajara, Mêhicô, nhà báo Cuba Yoani Sánchez, người sáng lập báo mạng 14ymedio, cũng cảnh báo rằng báo chí chỉ trích chế độ Cuba sẽ là « nạn nhân » chính của bộ luật hình sự mới, được thông qua vào tháng 05 và có hiệu lực từ ngày 01/12. Luật cải cách lập ra nhiều tội mới liên quan đến việc tham gia các « hoạt động lật đổ » hoặc « tấn công » thông qua công nghệ thông tin và truyền thông và « trừng phạt các cuộc biểu tình nhân dân bằng cách sử dụng những hình phạt như gây rối trật tự công cộng ».

Share.

Leave a Reply