Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ảnh minh họa: Một chiếc xe tăng Leopard tham gia tập trận ở Phần Lan ngày 04/05/2022.
Ảnh minh họa: Một chiếc xe tăng Leopard tham gia tập trận ở Phần Lan ngày 04/05/2022. AP – Heikki Saukkomaa

Ba Lan hôm qua 23/01/2023 cho biết sẵn sàng giao xe tăng Leopard do Đức sản xuất tới Ukraina mà không cần hỏi ý kiến Berlin, trong bối cảnh Kiev liên tục yêu cầu các đồng minh cung cấp vũ khí hạng nặng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho AFP biết là Vacxava sẵn sàng giao xe tăng cho Ukraina, ngay cả khi không nhận được sự chấp thuận từ phía Đức.

Trong khi nhiều quốc gia đã cam kết cung cấp khí tài quân sự cho Ukraina, thì thứ mà Kiev thực sự muốn nhận được là các loại vũ khí hiện đại và có hỏa lực mạnh hơn, đáng chú ý là xe tăng Leopard – được coi là chìa khóa để chọc thủng tuyến phòng thủ của kẻ thù. Ukraina vẫn đang sử dụng xe tăng thời Liên Xô, cho rằng sự thiếu quyết đoán của các đồng minh sẽ “giết thêm nhiều thường dân”.

Mặc dù vẫn còn lưỡng lự trong việc giao xe tăng Leopard cho Ukraina, song hôm nay 24/01, tân bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius khẳng định, Berlin là một trong những đồng minh nỗ lực nhất cùng với Washington trong việc hỗ trợ Ukraina và sẽ giúp Kiev giành chiến thắng trước Matxcơva.

Trong bối cảnh này, các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã đồng ý chi thêm 500 triệu euro để trang bị vũ khí cho Kiev và 45 triệu euro cho việc huấn luyện binh lính Ukraina trên lãnh thổ Liên Âu.

Quân đội Nga có một số bước tiến nhỏ tại miền nam

Về tình hình chiến sự tại chỗ, hãng tin Pháp AFP dẫn lời một lãnh đạo địa phương do quân chiếm đóng Nga dựng lên tại tỉnh miền nam Zaporijjia cho biết quân đội Nga có một số bước tiến nhỏ tại tại tỉnh này và một số nơi khác ở miền nam Ukraina. Tối hôm qua, bộ tổng tham mưu Quân Đội Ukraina cũng khẳng định nhiều cuộc giao tranh diễn ra gần Mali Chtcherbaky trong hai ngày 20 và 21/01. Còn theo chính quyền tỉnh Kherson của Ukraina, đạn pháo của Nga đã giết hại một thường dân.

Chiến sự cũng tiếp diễn tại khu vực xung quanh thị trấn Soledar, tỉnh Donetsk, mà phía Nga tuyên bố đã chiếm được từ hơn một tuần trước, nhưng Ukraina không thừa nhận thất bại.

Hôm qua, tại Berlin, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg nhận định ‘‘không có dấu hiệu nào’’ cho thấy Nga đã thay đổi các mục tiêu trong cuộc chiến Ukraina.(RFI)

Share.

Leave a Reply