Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
بعد 85 عاماً من البث المستمر، ينتهي اليوم مشوار راديو بي بي سي عربي
Chụp lại hình ảnh,
Hình từ bài đánh dấu buổi phát thanh cuối cùng của BBC Arabic radio hôm 27/01
Làng truyền thông quốc tế từ cuối tuần qua chia sẻ tin về buổi phát thanh cuối cùng của BBC Arabic radio – chương trình phát thanh nổi tiếng dành cho Thế giới Ả Rập từ Anh, sau 85 năm trên sóng.

Không chỉ các đài báo ở Anh và khu vực Trung Đông chạy tin này, mà các báo Đông Nam Á như The Bangkok Post cũng có bài.

Emir Nader, một phóng viên BBC viết trên Twitter rằng buổi phát thanh cuối cùng của Ban tiếng Ả Rập, thuộc Thế giới vụ – BBC World Service, là “ngày buồn cho truyền thông Ả Rập”, tờ báo Thái Lan đưa tin hôm 31/01.

Nhà báo kỳ cựu Jim Muir, từng là phóng viên Trung Đông cho BBC, gọi buổi phát thanh cuối cùng vào thứ Sáu 27/01/2023 là sự kiện “khép lại một thời đại”.

Vai trò lịch sử của kênh phát thanh tiếng Ả Rập được đánh giá cao.

Việc đóng chương trình tiếng Ả Rập và Ba Tư (Persian, cho Iran và vùng phụ cận) và gần 10 kênh nữa là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm cắt giảm ngân sách, và chuyển sang sản xuất các dạng tin tức kỹ thuật số của BBC.

Những chuyển biến này đánh dấu sự thay đổi về cách khán thính giả trên toàn cầu sử dụng các phương tiện hiện đại để tiếp cận tin tức.

Mạng xã hội cũng đóng vai trò ngày càng mạnh, so với các kênh media truyền thống như đài, TV.

Mặt khác, trên trang Al-Jazeera có những bình luận rằng việc đóng kênh phát thanh tiếng Ả Rập của BBC sẽ khiến những người nghèo, như ở Yemen, không tiếp cận được tin tức công bằng, trung thực.

Địa phương hóa và số hóa các ban

Theo thông báo của ban lãnh đạo BBC World Service cuối tháng 9/2022, ít nhất 382 vị trí công việc tại bộ phận này, thuộc tập đoàn BBC News, sẽ đóng lại.

Các ban tiếng nước ngoài và tiếng Anh cho quốc tế của World Service cần chia sẻ 28,5 triệu bảng, trong khoản tiết kiệm 500 triệu bảng/năm của tổng công ty BBC.

Các chương trình truyền thanh, truyền hình ở London, gồm cả tiếng Trung, Hindi, Bengali, Triều Tiên, tiếng Anh cho châu Phi…sẽ đóng cửa.

Hàng loạt nhóm làm tin, biên tập tại London, gồm cả BBC News Tiếng Việt, Tiếng Thái cũng sẽ chấm dứt hoạt động ở Anh Quốc.

Đài BBC đang tuyển nhân sự cho các ban này, được mở rộng, ở những văn phòng khu vực: Bangkok, Hong Kong, Seoul, Dehli, Nairobi…

Politics Live set
Chụp lại hình ảnh,Tập đoàn BBC cần tiết kiệm 500 triệu bảng một năm
Các báo quốc tế cho hay tình hình tài chính công ở Anh đang rất xấu, với lạm phát cao, bội chi ngân sách lớn.

Việc kêu gọi ngân sách của chính phủ bù tiền cho BBC, vốn nhận khoản thu chính từ phí truyền thông (licence fee), để duy trì BBC World Service có vẻ không đạt kết quả.(BBC)

Share.

Leave a Reply