Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Cây thông được trang trí dịp Giáng Sinh Chính Thống Giáo tại thành phố Mariupol bị Nga chiếm đóng ở vùng Donetsk, Ukraina, ngày 05/01/2023.
Cây thông được trang trí dịp Giáng Sinh Chính Thống Giáo tại thành phố Mariupol bị Nga chiếm đóng ở vùng Donetsk, Ukraina, ngày 05/01/2023. AP – Alexei Alexandrov

Trước thềm lễ Giáng Sinh của Chính Thống Giáo, điện Kremlin hôm 05/01/2023 ban hành lệnh ngừng bắn trên mọi mặt trận tại Ukraina trong vòng 36 giờ. Quyết định của tổng thống Vladimir Putin có hiệu lực kể từ 12 giờ trưa hôm nay, 06/01/2023, cho đến 12 giờ đêm 07/01/2023. Nhưng Kiev lên án Nga dùng kế hoãn binh, còn phương Tây nghi ngờ thiện chí của tổng thống Vladimir Putin.

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại đây là lệnh ngừng bắn « có quy mô lớn nhất kể từ khi Matxcơva đưa quân xâm chiếm Ukraina » vào tháng 02/2022 và quyết định được đưa ra một tuần sau thất bại ê chề của quân đội Nga tại Makiivka làm 89 quân nhân Nga tử vong, theo số liệu của bộ Quốc Phòng Nga .

Kiev lập tức lên án thái độ « giả dối » của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky xem lệnh ngừng bắn vào dịp lễ Giáng Sinh Chính Thống Giáo là « cái cớ để ngăn chặn đà tiến của lực lượng Ukraina tại vùng Donbass ». Theo ông, Matxcơva dùng kế hoãn binh để « tiếp tế trang thiết bị và đạn dược cho quân đội Nga ». Vẫn tổng thống Zelensky nêu lên câu hỏi : Nga ban hành lệnh ngừng bắn rồi « sẽ dẫn tới những hậu quả nào ? Hay sau đó là sẽ có thêm nhiều tang tóc ? »

Thông tín viên RFI từ thủ đô Kiev, Abal Jounaidi và Boris Vichith tường thuật :

« Về phía Ukraina, không ai xem đây là một cử chỉ tỏ thiện chí của Matxcơva. Cố vấn của tổng thống Zelensky, Mikhailo Polodyak bác bỏ quyết định của Nga cũng như lời kêu gọi quân Ukraina ngừng bắn vào dịp lễ Giáng Sinh của người Chính Thống Giáo. Trên mạng Twitter, ông viết : “Quân Nga phải rút khỏi các vùng lãnh thổ đang chiếm đóng, và chỉ một khi đó mới có thể nói tới lệnh ngừng bắn. Đừng có giả dối”.

Vài giờ trước đó, cũng ông Polodyak đã coi lệnh ngừng bắn phía Nga ban hành là một cái bẫy và chỉ trích thượng phụ Chính Thống Giáo Kirill  tuyên truyền cho Matxcơva. Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông ban hành lệnh hưu chiến là thể theo lời kêu gọi của thượng phụ Kirill.

Đối với công luận Ukraina, nhân vật này đồng lõa với Matxcơva trong cuộc xâm lăng Ukraina. Mọi người ở đây đang quay lưng lại với nhà lãnh đạo tôn giáo này và cũng đang xa cách với truyền thống Giáng Sinh của người Chính Thống Giáo, xa lánh với quan điểm của Giáo hội tại Matxcơva. Dân Ukraina nay có khuynh hướng tổ chức Noel vào ngày 25/12 hơn là đón mừng Giáng Sinh ngày 07/01. Ukraina năm nay đã đón Giáng Sinh dưới các trận mưa bom của Nga nhắm vào các khu vực thường dân sinh sống ».

Phản ứng quốc tế

Không chỉ có Kiev, phương Tây cũng hoài nghi về thiện chí của Nga. Tổng thống Mỹ, Joe Biden ngay hôm 05/01/2022 tuyên bố Vladimir Putin đã « không ngần ngại oanh kính các bệnh viện, nhà trẻ và nhà thời trong những ngày Giáng Sinh 25/12 và mồng Một Tết dương lịch », đây chỉ là kế hoãn binh.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly yêu cầu phải có một lệnh hưu chiến « vĩnh viễn », bởi thông báo của Matxcơva hôm qua « không cho phép vãn hồi hòa bình ». Berlin thì đánh giá đề xuất của điện Kremlin « không mang lại tự do, không mang lại an ninh » cho Ukraina.

Nga kêu ngưng bắn nhưng vẫn nã pháo oanh kích Ukraina

Theo AFP, bất chấp lệnh hưu chiến hôm nay, 06/01/2023 chính thức có hiệu lực theo lệnh của tổng thống Nga Vladimir Putin, tiếng đạn pháo vẫn vang lên từ hai phía ở mặt trận Bakhmut, phía đông Ukraina. Quân đội Nga còn hai lần oanh kích vào thành phố Kramatorsk, đông Ukraina. Trợ lý phủ tổng thống Ukraina Kyrylo Tymochenko, trên mạng Telegram cho biết, « quân xâm lược đã hai lần nã pháo rốc-kết. Một tòa nhà dân cư đã bị trúng đạn. Theo những thông tin ban đầu, hiện chưa có nạn nhân ».(RFI)

Share.

Leave a Reply