Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Một góc thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, nơi đang có giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraina và Nga, ngày 15/03/2023.
Một góc thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, nơi đang có giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraina và Nga, ngày 15/03/2023. AP – Roman Chop

Bakhmut tiếp tục là tâm điểm của chiến tranh Ukraina, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy các cuộc tấn công của lực lượng lính đánh thuê Wagner Nga, tại thành phố miền đông Ukraina, đang chững lại do thiếu phương tiện. Trên đây là tổng hợp thông tin của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, trong bản tin thường ngày hôm qua, 15/03/2023.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, trụ sở tại Washington, các nguồn tin quân sự Ukraina ghi nhận các đợt tấn công trong và xung quanh thành phố Bakhmut đã giảm rõ rệt về số lượng trong những ngày gần đây. ISW dẫn nhận định của chính lãnh đạo công ty Wagner, Yevgeny Prigozhin, hôm qua, theo đó việc thiếu đạn dược trong bối cảnh giao tranh ác liệt đang gây ra hậu quả. Lực lượng Wagner buộc phải mở rộng vòng vây thành phố, thay vì tiếp tục đánh sâu vào khu vực trung tâm.

Chủ nhân Wagner tuyên bố đã chiếm được thị trấn Zaliznianske cách Bakhmut khoảng 9km về phía đông bắc. Viện ISW nhấn mạnh là việc lực lượng Wagner ưu tiên chiếm lĩnh Zaliznianske và một số thị trấn nhỏ ở ngoại vi phía bắc Bakhmut cho thấy ‘‘có nhiều khả năng chiến dịch tấn công Bakhmut đang gần đạt đỉnh điểm’’, và mức độ tấn công hiện nay không cho phép lực lượng Wagner chiếm được thành phố này, mà phía Ukraina khẳng định kiên quyết bảo vệ.

ISW cũng ghi nhận việc một số trung đoàn không vận của Nga, bố trí tại khu vực Bakhmut, dường như cũng không tích cực tham chiếm.

Nga tuyển mộ 400.000 ‘‘quân nhân hợp đồng’’

Để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực, bộ Quốc Phòng Nga hôm 14/03 thông báo sẽ mở đợt tuyển dụng 400.000 ‘‘quân nhân chuyên nghiệp’’ hay ‘‘quân nhân hợp đồng’’kể từ ngày 01/04. Thông tin loan tải rộng rãi trên báo chí địa phương Nga, được đài Radio Free Europe dẫn lại. Theo một số nhà quan sát, chính sách tuyển quân nhân hợp đồng là một cách để chính quyền Nga động viên thêm quân mà không phải tiến hành chính thức một đợt động viên lớn khác.

Cho đến nay, chính quyền Nga từ chối thừa nhận sẽ có một đợt động viên lớn thứ hai, tiếp theo đợt động viên hơn 330.000 quân nhân, trong hai tháng 9 và 10 năm ngoái.

Về phía Ukraina, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Oleksii Reznikov, cho biết ‘‘lạc quan’’ sau phiên họp trực tiếp hôm qua với Nhóm hỗ trợ quốc phòng Ukraina. Trong cuộc họp này, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo hiện tại 9 quốc gia cam kết cung cấp tổng cộng hơn 150 xe tăng Leopard 2 giúp Ukraina chống xâm lược Nga. (RFI)

Share.

Leave a Reply