Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
 

Nguyen Khan

CUỐIthế kỷ trước, tòa án hình sự Quốc tế ra lệnh bắt giữ Tổng thống đương nhiệm Nam Tư SLOBODAN MILOSEVIC vì phạm tội ác chống lại loài người, na ná trường hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện nay.

Thời điểm ấy Tổng thống Milosevic và chính phủ của ông chế giễu và bác bỏ thẩm quyền của tòa, vì cho rằng Nam Tư không là thành viên của toà. Và cũng thời điểm ấy không ít người nghĩ toà muốn gãi ngứa Milosevic còn không làm được, thì làm sao có cửa bắt giữ tổng thống đương nhiệm Nam Tư?

Y chang tình hình Putin hiện nay, tòa án quốc tế lấy quyền lực ở đâu để bắt giữ tổng thống Putin? Và hiện các quan chức cao cấp của chính phủ Nga cũng tuyên bố y chang chính phủ Milosevic xưa, là Nga không là thành viên của tòa án hình sự quốc tế, không công nhận thẩm quyền của tòa án này, nên quyết định bắt giữ Putin chỉ là trò hề…

Khi xưa Tổng thống Milosevic cũng chẳng coi trát bắt giữ của tòa án hình sự quốc tế ra gì, nhưng không ngờ chính cái trát bắt giữ chơi vui ấy đã làm uy tín chính trị của Milosevic giảm dần khiến ông bị thất bại trong cuộc bầu cử năm 2000. Và trong cuộc lộn xộn bầu cử năm đó, Globodan Milosevic không đảo ngược được kết quả bầu cử, bị chính phủ mới bắt giữ và giao cho tòa án hình sự quốc tế xét xử, bị chết khi đang chấp hành hình phạt tù của tòa án quốc tế.

Cho nên, chính tiền lệ về lệnh bắt giữ tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic hồi cuối thế kỷ trước, tưởng như ra lệnh bắt giữ cho vui, nhưng sau đó trở thành thật… Khiến bạo chúa Putin cũng mất ăn mất ngủ khi nhận được trát bắt giữ của tòa án hình sự quốc tế?

Share.

Leave a Reply