Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 19, 2023
QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Hai nghi can Việt Nam và bốn người Trung Quốc vừa bị đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh, bắt giữ với cáo buộc “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép qua biên giới”.

Tờ Thanh Niên hôm 19 Tháng Ba ghi nhận, vào đêm 17 Tháng Ba, công an đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và công an xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu bắt quả tang nghi can Trần Văn Bình, 37 tuổi, đang đưa bốn người Trung Quốc vượt biên giới vào Việt Nam.

Sáu nghi can trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh lậu vào Việt Nam. (Hình: Thanh Niên)

Một ngày sau, nghi can Dường Cắm Mằn, 28 tuổi, ở huyện Bình Liêu, đến đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đầu thú, khai nhận cùng Trần Văn Bình đưa lậu người Trung Quốc vào Việt Nam.

Sau đó, nhà chức trách bắt thêm bốn nghi can Trung Quốc trong đường dây này.

Liên quan đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh lậu, một bản tin của báo Thanh Niên hồi trung tuần Tháng Mười Hai năm ngoái cho hay, hầu hết các vụ việc đều có sự cấu kết giữa người Việt Nam và người Trung Quốc.

Trong đó, người Việt Nam đóng vai trò dẫn đường qua biên giới, thuê xe hơi, thuê nơi tạm trú, cung ứng các nhu yếu phẩm sinh hoạt…

Khi vào địa phận tỉnh Quảng Ninh, những người nhập cảnh trái phép được chia thành từng nhóm nhỏ di chuyển bằng xe hơi từ 5-7 chỗ ngồi, đi sâu vào trong nội địa hoặc tiếp tục hành trình sang nước thứ ba như Cambodia, Thái Lan, Lào, Myanmar…

Theo công luận, sở dĩ các đường dây đưa người Trung Quốc vào Việt Nam không thể chặn đứng là vì mức xử phạt và án tù chưa tương xứng với hành vi phạm pháp.

Nghi can Dường Cắm Mằn (trái) tại đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, tỉnh Quảng Ninh. (Hình: Thanh Niên)

Theo tường thuật của báo VOV hồi tháng trước, hai bị cáo Trần Văn Ngân và Lý Văn Vũ, bị Tòa Án tỉnh Bắc Kạn kết án mỗi người hai năm tù nhưng cho hưởng án treo, với cáo buộc “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Ngoài ra, mỗi bị cáo chỉ bị phạt 15 triệu đồng ($635).

Cáo trạng vụ án này cho hay, hai bị cáo Ngân và Vũ thỏa thuận với một người không rõ danh tính qua điện thoại để đưa người Trung Quốc từ tỉnh Cao Bằng về thành phố Thái Nguyên với thù lao 5 triệu đồng ($211) mỗi người.

Hai bị cáo bị công an giao thông phát giác đang chở nhóm sáu người Trung Quốc tại một đoạn đường qua huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.
(N.H.K) [kn]

Share.

Leave a Reply