Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.03.19

Tổ chức Y tế Thế giới thúc giục Trung Quốc minh bạch về nguồn gốc của COVIDCông nhân mặc đồ bảo hộ đi qua khu chợ Vũ Hán ở Trung Quốc hôm 30/3/2020
 AFP

Nhóm cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 18/3 lên tiếng thúc giục Bắc Kinh công bố toàn bộ các thông tin liên quan đến nguồn gốc của COVID-19 sau khi có những phát hiện mới được chia sẻ trong dữ liệu quốc tế được dùng để truy xét mầm bệnh. Reuters loan tin này hôm 18/3.

Thông báo của nhóm cố vấn về mầm bệnh của WHO (gọi gắt là SAGO) cho biết, hồi đầu năm nay, các nhà khoa học Trung Quốc đã đăng tải lên bộ dữ liệu GISAID (cơ sở dữ liệu vi-rút công cộng lớn nhất thế giới) đoạn gene của vi-rút SARS-CoV-2 lấy từ các động vật sống ở chợ Vũ Hán hồi năm 2020, cho phép các nha khoa học từ các nước khác xem xét.

Theo thông tin này thì con lửng chó ở chợ Vũ Hán có thể đã nhiễm vi-rút. Điều này cho thấy một bằng chứng mới về đường dây lây nhiễm bệnh sang người.

Tuy nhiên, việc tiếp cận thông tin mới này lại bị Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh tật Trung Quốc hạn chế. Lý do được các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra là CDC Trung Quốc có kế hoạch nộp lại nghiên cứu lên tạp chí khoa học Nature của Anh để xuất bản.

Theo các chuyên gia của WHO, dù những dữ liệu như vậy không phải là kết luận cuối cùng nhưng là hướng điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 17/3 kêu gọi Trung Quốc phải minh bạch trong việc chia sẻ các thông tin về dịch bệnh, thực hiện các cuộc điều tra và chia sẻ thông tin kết quả.

Giới chức Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc minh bạch về thông tin nguồn gốc của COVID.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc – ông Nicholas Burns – hôm 27/2 lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh “thành thật về những gì đã xảy ra ở Vũ Hán ba năm về trước liên quan đến nguồn gốc của COVID-19”.

Nhận xét của Đại sứ Mỹ liên quan đến COVID được đưa ra sau khi có thông tin từ Bộ Năng lượng, đánh giá rằng vẫn có nghi ngờ về nguồn gốc đại dịch phát sinh từ phòng thí nghiệm.

Trong một báo cáo tình báo được giải mật hồi năm 2021, bốn cơ quan tình báo đánh giá có khả năng thấp là vi-rút đã có thể từ động vật lan truyền sang người trong tự nhiên, trong khi FBI đánh giá với khả năng cao hơn là đại dịch là kết quả từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm.(RFA)

Share.

Leave a Reply