Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 19, 2023
SYDNEY, Úc (NV) – Ông Richard Marles, bộ trưởng Quốc Phòng Úc, hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Ba, cho biết Úc “hoàn toàn” không hứa hỗ trợ Mỹ trong bất kỳ xung đột nào liên quan đến Đài Loan để đổi lấy lợi ích trong thỏa thuận mua tàu ngầm tấn công bằng năng lượng nguyên tử của Mỹ, theo Reuters.

Trước đó Úc, Mỹ và Anh công bố dự án AUKUS kéo dài nhiều thập niên vào hôm Thứ Hai, 13 Tháng Ba. Úc sẽ mua tàu ngầm quân sự lớp Virginia của Mỹ, đồng thời Anh và Úc sẽ sản xuất và vận hành lớp tàu ngầm SSN-AUKUS mới.

Ông Richard Marles, bộ trưởng Quốc Phòng Úc, tại sự kiện hàng không Avalon 2023 hồi Tháng Ba. (Hình: Asanka Ratnayake/Getty Images)

Chính phủ Lao Động trung tả của Úc cho biết thỏa thuận trị giá $246 tỷ này là cần thiết trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường quân sự trên khắp khu vực, báo hiệu một cuộc chiến lớn nhất kể từ Thế Chiến Hai.

Khi được hỏi liệu Úc có cam kết hỗ trợ Mỹ trong xung đột ở Đài Loan để đổi lấy quyền tiếp cận các tàu ngầm hay không, ông Marles khẳng định “dĩ nhiên không” với đài truyền hình ABC.

Từ trước đến nay Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ ý định dùng vũ lực để thâu tóm hòn đảo này. Tổng Thống Joe Biden hứa rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc có ý định tấn công.

Dự án AUKUS được đồng minh Châu Á hoan nghênh nhưng bị Bắc Kinh xem là hành động phổ biến nguyên tử.

Theo dự án, Mỹ sẽ bán cho Úc ba tàu ngầm do General Dynamics chế tạo vào đầu những năm 2030, kèm theo phương án để Úc mua thêm hai chiếc nữa.

Tổng Thống Joe Biden (phải) tiếp Thủ Tướng Úc Anthony Albanese tại căn cứ Naval Base Point Loma, San Diego. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Ba, ông Don Farrell, bộ trưởng Thương Mại Úc, tin rằng chuyến thăm Trung Quốc để gặp gỡ người đồng cấp, tức ông Wang Wentao, sẽ diễn ra theo dự trù, bất chấp AUKUS.

Ông cho biết cuộc gặp mặt hồi tháng trước là tín hiệu cho thấy mối quan hệ Úc – Trung dần ấm lại. Ngoài ra ông cũng hy vọng một chuyến thăm Trung Quốc của Thủ Tướng Anthony Albanese trong năm nay.

Dự án AUKUS sẽ bắt đầu với khoản đầu tư $4 tỷ trong vòng bốn năm tới để mở rộng căn cứ tàu ngầm và xưởng đóng tàu ngầm của Úc, cũng như đào tạo nhân công lành nghề.

Ngoài ra, Canberra cũng chuẩn bị chi thêm 3 tỷ đô la Úc nhằm mở rộng năng lực đóng tàu của Mỹ và Anh, phần lớn là để đẩy nhanh tốc độ sản xuất tàu ngầm lớp Virginia. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply