Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

MỸ Siêu tên lửa Starship phát nổ trong lần phóng thử đầu tiên lên quỹ đạo hôm 20/4 từ cơ sở Starbase của SpaceX ở Boca Chica, Texas gây nhiều thiệt hại dưới chân bệ phóng.

Miệng hố trũng ở bệ phóng sau khi tên lửa Starship của SpaceX cất cánh. Ảnh: LabPadre

Miệng hố trũng ở bệ phóng sau khi tên lửa Starship của SpaceX cất cánh. Ảnh: LabPadre

Starship là tên lửa cao nhất (120 m) và mạnh nhất từng được chế tạo, có khả năng tạo ra lực đẩy gần 8.000 tấn khi phóng. Sức mạnh này đủ để gây ra những thiệt hại nghiêm trọng gần bệ phóng, Business Insider hôm 27/4 đưa tin.

Cụ thể, thử nghiệm hôm 20/4 để lại một hố trũng lớn bên dưới giá phóng hình tròn của bệ phóng. Các bộ phận khác, trong đó có những bể chứa gần bệ phóng, cũng bị hư hại. Điều này đặt ra câu hỏi, khi nào Starship mới có thể thực hiện thử nghiệm phóng tiếp theo lên không gian.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang giám sát SpaceX khi hãng này tiến hành “cuộc điều tra rủi ro” nhằm đánh giá rủi ro tiềm ẩn. Trong lúc cuộc điều tra diễn ra, FAA không cho phép Starship cất cánh.

Vụ phóng hôm 20/4 cũng gây ra một đám cháy rộng 14.200 m2 trong một công viên ở phía nam và rải mảnh vỡ trong khu vực rộng 1,5 triệu m2, bao gồm cả một số khu đất của công viên, theo Bloomberg.

Bệ phóng có thể tránh được thiệt hại nếu có rãnh lửa hoặc hệ thống chuyển hướng, được thiết kế để chuyển hướng năng lượng và nhiệt của vụ phóng tên lửa ra khỏi vị trí phóng. Bệ phóng cũng thiếu hệ thống xả nước, giúp giảm thêm năng lượng xung quanh địa điểm phóng trong quá trình tên lửa cất cánh.

Một ngày sau vụ phóng, Elon Musk, CEO của SpaceX, cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng SpaceX đang chế tạo một tấm chắn thép để gia cố bệ phóng, nhưng chưa kịp hoàn thành. Kết quả, các khối bê tông vỡ rải rác khắp bãi phóng.

Đá và các mảnh vụn khác văng ra khi tên lửa Starship của SpaceX lần đầu tiên phóng thử lên quỹ đạo. Ảnh: Joe Skipper/Reuters

Đá và các mảnh vụn khác văng ra khi tên lửa Starship của SpaceX lần đầu tiên phóng thử lên quỹ đạo. Ảnh: Joe Skipper/Reuters

Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Texas báo cáo, một “đám mây bột bê tông” khiến vật chất lắng đọng ở nơi cách xa đến 10 km về phía tây bắc của vụ phóng. Cư dân của Port Isabel, một thị trấn cách địa điểm khoảng 8 km, cho biết, các hạt giống tro bụi từ vụ phóng cũng trút xuống nơi này.

Đây không phải vụ nổ đầu tiên của SpaceX. 4 nguyên mẫu trước đó của Starship cũng từng nổ tung, dù những vụ nổ này là vô tình, không phải chủ động ra lệnh phá hủy khi phát hiện trục trặc như sự kiện hôm 20/4. Tuy nhiên, SpaceX vẫn đạt nhiều cột mốc trong chuyến bay thử và coi vụ phóng là một thành công.

Hiện chưa rõ khi nào Starship sẽ bay trở lại. Ngoài cuộc điều tra của FAA, SpaceX cũng phải đánh giá khu vực mảnh vỡ rơi và có thể cần sửa chữa bệ phóng.

TT (Theo Business Insider)

Share.

Leave a Reply