Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

‘Vua rác’ David Dương bất ngờ trả bằng tưởng lục cho HĐTP Westminster

Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Ông David Dương, người thường được gọi là “vua rác,” vừa bất ngờ trả lại bằng tưởng lục mà Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Westminster trao cho ông cách đây hai tháng, trong phiên họp của cơ quan này hôm Thứ Tư, 26 Tháng Tư, vì nhiều tranh cãi liên quan đến vấn đề này.

Ông David Dương phát biểu trước HĐTP Westminster. (Hình: Chụp từ màn hình TV của Westminster)

“Chúng tôi xin trân trọng được gởi lại với hy vọng rằng sẽ thấy được cộng đồng người Mỹ gốc Việt sẽ vững mạnh và đoàn kết nhau hơn. Chúng tôi sẽ hân hạnh được tiếp nhận bằng tưởng lục trong tương lai với sự đồng thuận của tất cả quý vị,” ông David Dương nói.

Ông cho biết lý do trả lại bằng tưởng lục là vì những lộn xộn trong cộng đồng, làm cho hai nghị viên của HĐTP đòi rút lại vì họ “không ký” trong đó, và vì đang trong Tháng Tư Đen, ông trả lại để giữ đoàn kết trong cộng đồng và làm hài lòng hai nghị viên.

Ông David Dương hiện là tổng giám đốc hai công ty rác, California Waste Solutions có trụ ở Oakland, California, và công ty trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải VN (VWS) có nhà máy xử lý chất thải Đa Phước ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Sài Gòn.

Theo hồ sơ, ông là ủy viên Ban Chấp Hành Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam ở Nước Ngoài (BAOOV), nhiệm kỳ 2009-2012, và ít nhất cho tới năm 2021, do Bộ Nội Vụ Việt Nam thành lập ngày 13 Tháng Ba, 2009, và “chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Ngoại Giao và các bộ, ngành khác có liên quan.”

Buổi tiệc gây tranh cãi

Ngày 25 Tháng Hai, Hiệp Hội Doanh Nhân Việt-Mỹ (VABA) do ông David Dương làm chủ tịch, tổ chức một buổi tiệc tại Milpitas, California, có nhiều doanh nhân và dân cử Mỹ-Việt tham dự, và được nhiều doanh nghiệp bảo trợ, trong đó có hai công ty trong nước là Vietnam Airlines và Vinfast.

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc doanh Việt Nam, do nhà nước sở hữu gần 90% vốn.

VinFast là công ty con của tập đoàn VinGroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, một người đang sống trong nước.

Các dân cử gốc Việt tham dự tiệc gồm có Dân Biểu Trí Tạ (Địa Hạt 70), Chánh Biện Lý Thiên Hồ của Sacramento County, Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí và Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn của Westminster, Nghị Viên Joe Đỗ Vinh của Garden Grove, Nghị Viên Biên Đoàn của San Jose, Nghị Viên Anthony Phan của Milpitas, và Luật Sư Dina Nguyễn, hiện là ủy viên Học Khu Garden Grove kiêm ủy viên Hội Đồng Thủy Cục Orange County.

Ngoài ra, Luật Sư Trần Thái Văn, chánh văn phòng ngoại vụ của Giám Sát Viên Andrew Đỗ, và là ứng cử viên cho chức giám sát viên Địa Hạt 1 của Orange County, cũng có tham dự buổi tiệc.

Tại buổi tiệc này, Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí và Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn của Westminster và một số người khác có tặng bằng tưởng lục cho VABA, do ông David Dương đại diện tổ chức này nhận.

Cuộc biểu tình trước Tòa Thị Chính Westminster hôm 5 Tháng Tư. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đòi rút lại bằng tưởng lục

Tại phiên họp HĐTP Westminster ngày 5 Tháng Tư, vấn đề này gây nhiều tranh cãi căng thẳng, và được Nghị Viên Kimberly Hồ và Carlos Manzo đề nghị rút lại bằng tưởng lục vì có chữ ký của hai người này nhưng họ không biết.

Bà Kimberly cho hay mình biết được về bằng tưởng lục của thành phố tặng cho VABA sau khi có người báo tin cho bà.

Bà nói mình được mời nhưng từ chối, còn Nghị Viên Carlos Manzo không hề được mời, nhưng vẫn có tên của cả hai người trên bằng tưởng lục tuy không có mặt tại buổi tiệc của VABA. Vì vậy, bà muốn xem lại quy định về cách đặt tên các dân cử vào bằng tưởng lục.

Một lý do khác khiến bà muốn rút lại bằng tưởng lục cho VABA là ông David Dương, một người gây tranh cãi trong cộng đồng vì thân Cộng.

“Tôi không phải đang nói quý vị không có quyền đi, nhưng nếu đi với tư cách đại diện cho toàn HĐTP là sai,” bà Kimberly nói.

Bà còn nói về chuyện làm ăn của ông David Dương, cho rằng quen biết với VABA không có lợi cho thành phố vì thông tin từ tiểu bang cho thấy VABA bị treo giấy phép hoạt động, đến ngày 7 Tháng Ba, 2023, mới có giấy phép lại.

Không chỉ vậy, bà còn nói ông công ty rác California Waste Solution ở Oakland từng bị tố cáo “rửa tiền chính trị” qua một bài viết của tờ báo The Oaklandside.

Ngoài ra, bà cũng cho hay công ty này từng gian lận tiền lương của nhân viên, khiến 70 người bỏ đi.

Về quan hệ của ông David với đảng Cộng Sản, bà chiếu một tấm hình ông chụp với các giới chức chính quyền Việt Nam, có cờ đỏ sao vàng trong hình.

“Đây là Tháng Tư Đen, một thời điểm nhạy cảm, và đây là vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, xin quý vị rút lại bằng tưởng lục đó,” bà nói.

Sau nhiều tranh cãi căng thẳng, HĐTP Westminster bỏ phiếu 3-2, quyết định không thảo luận về vấn đề rút lại bằng tưởng lục nữa. Ông Charlie, ông NamQuan, và Nghị Viên Amy Phan West bỏ phiếu thuận, trong khi ông Manzo và bà Kimberly bỏ phiếu chống.

Các đại diện của VABA trả lại bằng tưởng lục. (Hình: Chụp từ màn hình TV của Westminster)

Ông David Dương phản biện

Nói về buổi tiệc nêu trên trong phần phát biểu trả lại bằng tưởng lục, ông David Dương giải thích mục đích chính là kết nối cách doanh nghiệp với dân cử để đôi bên làm quen trực tiếp, giúp cả hai bên phát triển, trực tiếp giúp cộng đồng thương mại người Mỹ gốc Việt phát triển.

Vấn đề gây tranh cãi là hai nhà bảo trợ Vietnam Airlines và Vinfast cũng được ông David trình bày trước HĐTP.

“Đêm gala được hơn 40 doanh nghiệp tài trợ, bao gồm hai công ty Vinfast và Vietnam Airlines, với số tiền tài trợ quảng cáo là $25,000. VABA đã dùng số tiền đó tặng cho các trường dạy tiếng Việt trong các cộng đồng gốc Việt tại Hoa Kỳ,” ông giải thích.

Ông còn nói trong những tuần qua có nhiều cá nhân chính trị hóa buổi tiệc của VABA, phản đối một số dân cử gốc Việt dự buổi tiệc, cho rằng Vinfast và Vietnam Airlines là hai công ty Cộng Sản hoặc là cánh tay nối dài của Cộng Sản, tố cáo VABA là tay sai Cộng Sản. Ông cũng nói nhiều người tố cáo ông và cha ông là “Cộng Sản nằm vùng.”

“Những vu khống mạ lị, đưa những thông tin láo lếu, xuyên tạc, không có bằng chứng đã làm cho hai nghị viên đặt ra vấn đề thu lại bằng tưởng lục đã trao cho VABA, và họ không đồng ý khi có chữ ký trên giấy tưởng lục,” ông nói.

Ông nhấn mạnh VABA là hội của người Mỹ gốc Việt, được cấp phép tại Hoa Kỳ và hoạt động tại Hoa Kỳ 11 năm qua…

Ông cũng khẳng định, VABA đều đo lường các công ty khi nhận quảng cáo và phải biết chắc chắn họ có giấy phép làm việc hợp pháp.

Ông còn cho biết: “Tôi David Dương, là một công dân Hoa Kỳ, chưa từng tham gia hoặc là đảng viên cộng sản của bất cứ một quốc gia nào, kể cả Việt Nam.”

Ông cũng cho biết gia đình mình từng sống ở Sài Gòn, sau đó tị nạn ở Philippines khi vượt biên vào năm 1977, trước khi định cư tại Hoa Kỳ.

Sau khi nghe ông David phát biểu, Nghị Viên Amy Phan West thay mặt HĐTP xin lỗi ông vì xấu hổ với hành động của hai đồng viện, và hy vọng ông sẽ không lo sợ khi làm ăn với thành phố Westminster.

Nghị Viên Carlos Manzo nhắc lại ông đưa vấn đề bằng tưởng lục của VABA vào nghị trình vì muốn lắng nghe cộng đồng. Ông cho biết ông không biết đến các công ty xử lý chất thải của ông David Dương nên không thể đưa ra ý kiến về các công ty đó, và chỉ muốn lắng nghe ý kiến của cư dân thôi.

Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí nói HĐTP đã bỏ phiếu để không thảo luận về vấn đề bằng tưởng lục trao cho VABA, và ông David có thể trả lại cho thành phố hay không tùy ý.

Nghị Viên Kimberly Hồ cảm ơn VABA đã mời bà tham dự buổi tiệc nhưng phải từ chối, cảm ơn ông David và các đại diện của VABA dành thời gian đến phiện họp HĐTP, và bà cũng giải thích việc muốn rút lại bằng tưởng lục cũng là lắng nghe ý kiến của cư dân.

Sau khi nghe các dân cử phát biểu, ông David Dương vẫn quyết định trả lại bằng tưởng lục cho thành phố.

Đây không phải là lần đầu tiên HĐTP Westminster trao bằng tưởng lục gây tranh cãi.

Hồi năm 2019, Thị Trưởng Trí Tạ, bây giờ là dân biểu tiểu bang California, Địa Hạt 70, trao bằng tưởng lục cho diễn viên Ngô Thanh Vân, một người hoạt động nghệ thuật trong nước.

Sau đó, ông bị một số đồng viện phản đối vì có chữ ký của họ trong đó mà họ không biết.

Cuối cùng, HĐTP vẫn bỏ phiếu “không thu hồi” bằng tưởng lục đó. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply