Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Reuters

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Nhà lãnh đạo Move Forward Pita Limjaroenrat đã vận động với một thông điệp đơn giản nhưng mạnh mẽ: ‘Thái Lan cần phải thay đổi.’

  • Tác giả,Thomas Mackintosh & Jonathan Head
  • BBC News, London và Bangkok

Cử tri Thái Lan đã bác bỏ chính phủ do quân đội hậu thuẫn khi mà hai đảng đối lập dường như chuẩn bị đàm phán thành lập liên minh.

Kết quả ban đầu cho thấy các đảng Move Forward và Pheu Thai đang dẫn trước đảng của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Cuộc bầu cử được mô tả là một bước chuyển mình đối với Thái Lan, quốc gia đã trải qua các cuộc đảo chính quân sự trong những năm gần đây.

Ông Prayuth lãnh đạo cuộc đảo chính mới nhất vào năm 2014 và muốn có thêm một nhiệm kỳ nữa.

Nhưng ông đã phải đối mặt với những thách thức bầu cử mạnh mẽ từ Move Forward và Pheu Thai, hai đảng chống quân đội.

Move Forward được cựu giám đốc công nghệ Pita Limjaroenrat dẫn dắt, trong khi Paetongtarn Shinawatra – con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra – là ứng cử viên của Pheu Thai.

Với 97% số phiếu bầu đã được kiểm, một tính toán của hãng tin Reuters dựa trên dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử cho thấy Move Forward sẽ giành được nhiều ghế nhất, theo sau là Pheu Thai ở vị trí thứ hai.

Ông Pita mô tả kết quả của đêm bầu cử là “xúc động” và hứa rằng đảng của ông sẽ tiếp tục chống đối các đảng được quân đội hậu thuẫn khi thành lập chính phủ.

Ông nói với các phóng viên rằng đảng này sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán với Pheu Thai và một thỏa thuận liên minh “chắc chắn đã được thực hiện”.

Lãnh đạo Pheu Thai, bà Paetongtarn Shinawatra, chúc mừng thành công của Move Forward và nói “chúng ta có thể làm việc cùng nhau”.

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Move Forward, nhưng chúng tôi đang chờ kết quả chính thức,” bà nói thêm.

Nhưng bất chấp thành công của họ, Move Forward và Pheu Thai vẫn có thể phải đối mặt với một cuộc chiến giành quyền lực.

Thủ tướng mới sẽ được lựa chọn bởi 500 nghị sĩ được bầu và 250 thành viên thượng viện do chính quyền của ông Prayuth chỉ định – được sắp xếp theo hướng có lợi cho quân đội.

Các thượng nghị sĩ luôn bỏ phiếu ủng hộ chính phủ liên kết với quân đội hiện tại và không bao giờ ủng hộ phe đối lập.

Getty

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, phát biểu trước truyền thông vào cuối ngày bầu cử
Việc kiểm phiếu được tiến hành sau khi các phòng phiếu đóng cửa lúc 17:00 (giờ Việt Nam) vào hôm Chủ nhật – chín tiếng sau khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu tại 95.000 điểm bỏ phiếu trên khắp Thái Lan.

Khoảng 50 triệu người dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu để bầu ra 500 thành viên của hạ viện – và khoảng 2 triệu người đã bỏ phiếu sớm.

Ủy ban Bầu cử dự kiến ​​​​sẽ không chính thức xác nhận số ghế cuối cùng mà mỗi bên giành được trong vài tuần.

Nhưng nó đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của người dân Thái Lan khi các cử tri ở mọi lứa tuổi dường như sẵn sàng dành cơ hội cho các chính trị gia trẻ có lý tưởng và tương đối chưa kinh qua thử thách.

Trở lại năm 2014, ông Prayuth, 69 tuổi, tiếm quyền từ chính phủ của em gái ông Thaksin, Yingluck Shinawatra sau nhiều tháng hỗn loạn.

Thái Lan đã tổ chức một cuộc bầu cử vào năm 2019, nhưng kết quả cho thấy không có đảng nào giành được đa số một cách rõ ràng

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, tướng quân đội lãnh đạo cuộc đảo chính cuối cùng vào năm 2014, tìm cách tái tranh cử

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, tướng quân đội lãnh đạo cuộc đảo chính cuối cùng vào năm 2014, tìm cách tái tranh cử
Vài tuần sau, một đảng ủng hộ quân đội đã thành lập chính phủ và chỉ định ông Prayuth làm ứng cử viên Thủ tướng trong một quy trình mà các phe đối lập cho là không công bằng.

Một năm sau đó, một phán quyết gây tranh cãi của tòa án đã giải thể Future Forward, tiền thân của Move Forward, vốn đã thể hiện mạnh mẽ trong cuộc bầu cử nhờ sự ủng hộ nồng nhiệt của các cử tri trẻ tuổi.

Điều đó đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài sáu tháng nhằm kêu gọi cải cách quân đội và chế độ quân chủ.

Share.

Leave a Reply