Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Chiến đấu cơ Trung Quốc J-16 bay sát máy bay quân sự Mỹ.
Chiến đấu cơ Trung Quốc J-16 bay sát máy bay quân sự Mỹ.

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc thực hiện một thao tác “gây hấn không cần thiết” gần một máy bay quân sự của Mỹ trên Biển Đông trong không phận quốc tế, Hoa Kỳ cho biết hôm 30/5, theo Reuters.

Tư lệnh Hoa Kỳ phụ trách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho biết sự xảy ra vào tuần trước khi chiếc chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc bay sát máy bay RC-135 của Mỹ khiến chiếc RC-135 phải bay qua vùng nhiễu động của máy bay Trung Quốc.

“Mỹ sẽ tiếp tục bay, di chuyển tàu thuyền và hoạt động – một cách an toàn và có trách nhiệm – ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, Tư lệnh Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố.

Một đoạn video cho thấy một máy bay chiến đấu bay qua trước mũi máy bay Mỹ và buồng lái của chiếc RC-135 rung lắc trong nhiễu động.

Ông Liu Pengyu, Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, không bình luận về các chi tiết cụ thể, nhưng nói rằng trong một thời gian dài, Hoa Kỳ đã “thường xuyên triển khai máy bay và tàu để do thám áp sát Trung Quốc, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho An ninh quốc gia của Trung Quốc”.

“Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ ngừng các hành động khiêu khích nguy hiểm như vậy và ngừng đổ lỗi cho Trung Quốc”, ông Liu nói trong một phản hồi qua email sau khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của quân đội Hoa Kỳ.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ “tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình, đồng thời hợp tác với các nước trong khu vực để bảo vệ vững chắc hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Cuộc chạm trán diễn ra sau cái mà Hoa Kỳ gọi là xu hướng hành vi ngày càng nguy hiểm gần đây của máy bay quân sự Trung Quốc.

Những vụ đánh chặn như vậy thỉnh thoảng xảy ra. Vào tháng 12/2022, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã áp sát một máy bay của Không quân Hoa Kỳ trong phạm vi 3 mét, buộc máy bay Mỹ phải đảo hướng để tránh va chạm trong không phận quốc tế.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trở nên căng thẳng, với sự xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về mọi thứ, từ Đài Loan và hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc cho đến hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông.(VOA)

Share.

Leave a Reply