Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Jonathan Head
  • Phóng viên Đông Nam Á

Voting gets underway at an outdoor polling station in Bangkok

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Một điểm bỏ phiếu ngoài trời ở Bangkok

Cử tri đang bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan, nơi con gái của cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đang dẫn đầu.

Cuộc bầu cử đang được mô tả là một bước ngoặt đối với một quốc gia đã trải qua hàng chục cuộc đảo chính quân sự trong lịch sử gần đây.

Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, tướng quân đội lãnh đạo cuộc đảo chính cuối cùng vào năm 2014, đang muốn giành được thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tuy nhiên, ông đang phải đối mặt với thách thức mạnh mẽ từ hai đảng phái chống quân phiệt.

Việc bỏ phiếu vào Chủ nhật bắt đầu lúc 8:00 sáng (01:00 GMT) tại 95.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Khoảng 50 triệu người sẽ bỏ phiếu để bầu ra 500 thành viên hạ viện – và khoảng 2 triệu người đã bỏ phiếu sớm.

Thai Prime Minister Prayuth Chan-O-Cha cast his vote in Bangkok early on Sunday

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Prayuth Chan-O-Cha đi bỏ phiếu vào đầu giờ sáng Chủ Nhật tại Bangkok

Dẫn đầu cuộc đua là đảng Pheu Thai (Vì người Thái) do con gái ông Thaksin, Paetongtarn Shinawatra, dẫn dắt.

Người phụ nữ 36 tuổi này đang tận dụng mạng lưới bảo trợ rộng khắp của cha mình trong khi vẫn bám sát thông điệp dân túy đã gây được tiếng vang ở các vùng nông thôn, thu nhập thấp của đất nước.

Ông Thaksin, một tỷ phú viễn thông, được nhiều người Thái có thu nhập thấp yêu mến nhưng lại không được lòng giới thượng lưu bảo hoàng. Ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, khi các đối thủ cáo buộc ông tham nhũng. Ông bác bỏ các cáo buộc và sống lưu vong từ năm 2008 tại London và Dubai.

“Tôi nghĩ sau 8 năm, người dân muốn có nền chính trị tốt hơn, các giải pháp tốt hơn cho đất nước hơn là chỉ đảo chính,” bà Paetongtarn nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Pheu Thai's prime ministerial candidate Paetongtarn Shinawatra poses for a photo at a rally ahead of Thailand's national elections

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai, bà Paetongtarn Shinawatra, là con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra
Đảng Tiến Lên (Move Forward), dẫn đầu bởi Pita Limjaroenrat, cựu giám đốc công nghệ 42 tuổi, cũng đang trỗi dậy nhanh chóng trong các cuộc thăm dò dư luận. Các ứng cử viên trẻ tuổi, cầu tiến và đầy tham vọng của đảng này vận động tranh cử với một thông điệp đơn giản nhưng mạnh mẽ: Thái Lan cần phải thay đổi.

Trong khi đó, ông Prayuth, 69 tuổi, đang bị tụt lại trong các cuộc thăm dò dư luận. Ông thâu tóm quyền từ chính phủ của em gái ông Thaksin, Yingluck Shinawatra, vào năm 2014, sau nhiều tháng hỗn loạn.

Move Forward Party leader and prime ministerial candidate Pita Limjaroenrat

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Lãnh đạo Đảng Tiến lên và ứng viên thủ tướng của đảng này, Pita Limjaroenrat, chụp hình vói ủng hộ viên sau khi bỏ phiếu
Thái Lan đã tổ chức một cuộc bầu cử vào năm 2019, nhưng kết quả cho thấy không có đảng nào rõ ràng giành được đa số.

Vài tuần sau, một đảng ủng hộ quân đội đã thành lập chính phủ và chỉ định ông Prayuth làm ứng viên Thủ tướng trong một quy trình mà phe đối lập cho là không công bằng.

Trong năm tiếp theo, một phán quyết gây tranh cãi của tòa án đã giải thể Future Forward, tiền thân của đảng Move Forward, vốn rất mạnh mẽ trong cuộc bầu cử nhờ sự ủng hộ nồng nhiệt của các cử tri trẻ tuổi.

A woman casts her ballot at a polling station during Thailand's general election in Bangkok on May 14, 2023

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Chính phủ bảo thủ, được quân đội hậu thuẫn được trông đợi là sẽ phải đương đầu với thách thức mạnh mẽ từ phe đối lập thiên dân chủ
Điều đó đã gây ra các cuộc biểu tình quần chúng kéo dài 6 tháng nhằm kêu gọi cải cách quân đội và chế độ quân chủ.

Với gần 70 đảng tranh cử trong cuộc bầu cử này, và một số đảng lớn, khó có khả năng một đảng nào đó sẽ giành được đa số hoàn toàn số ghế trong hạ viện.

Nhưng ngay cả khi một đảng giành được đa số hoặc có một liên minh đa đảng thì hệ thống chính trị được xây dựng theo hiến pháp năm 2017 do quân đội soạn thảo, cùng một loạt các cơ quan quyền lực ngoài bầu cử khác, vẫn có thể cản trở việc đảng đó lên nắm quyền.

Two men dressed as Spiderman provided some entertainment

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Hai người mặc đồ người nhện trình diễn một số tiết mục giải trí trong lúc cử tri đi bỏ phiếu
Hiến pháp, được viết khi Thái Lan nằm dưới sự cai trị của quân đội, đã tạo ra một thượng viện được bổ nhiệm gồm 250 ghế, để bỏ phiếu lựa chọn Thủ tướng và chính phủ tiếp theo.

Vì tất cả các thượng nghị sĩ đều được chỉ định bởi những người lãnh đạo cuộc đảo chính, họ luôn bỏ phiếu ủng hộ chính phủ hiện tại, liên kết với quân đội và không bao giờ ủng hộ phe đối lập.

Vì vậy, về mặt kỹ thuật, bất kỳ bên nào không có sự ủng hộ của thượng viện sẽ cần phải chiếm được số ghế cực áp đảo là 376 trên tổng số 500 ghế, một mục tiêu không thể đạt được

Share.

Leave a Reply