Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật lưỡng đảng về việc đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD, ngăn nguy cơ chính phủ bị vỡ nợ.

Dự luật Trách nhiệm Tài chính được thông qua tại Thượng viện Mỹ tối 1/6 (sáng 2/6 giờ Hà Nội) với 63 phiếu thuận và 36 phiếu chống, trong bối cảnh các nhà lập pháp chạy đua với thời gian để ngăn chính phủ vỡ nợ sau nhiều tháng tranh cãi giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

“Tối nay chúng ta sẽ tránh được nguy cơ vỡ nợ”, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói khi điều hành cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện gồm 100 thành viên, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số.

Schumer và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã thực hiện cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để đẩy nhanh phê chuẩn dự luật mà Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã thống nhất. “Nước Mỹ có thể thở phào nhẹ nhõm”, Schumer phát biểu trước Thượng viện.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật này hôm 31/5. Sau khi được lưỡng viện thông qua, Dự luật Trách nhiệm Tài chính sẽ được trình lên Tổng thống Biden ký phê duyệt trước ngày 5/6, thời điểm chính phủ cạn tiền thanh toán các hóa đơn.

“Tôi muốn cảm ơn các lãnh đạo Schumer và McConnell vì đã thông qua dự luật trần nợ. Thỏa thuận lưỡng đảng này là chiến thắng lớn cho nền kinh tế của chúng ta. Tôi mong được ký thành luật sớm nhất có thể và thông báo cho người dân Mỹ trong ngày 2/6”, Tổng thống Biden cho hay.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer trong cuộc họp báo ở Đồi Capitol ngày 31/5. Ảnh: AFP

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer trong cuộc họp báo ở Đồi Capitol ngày 31/5. Ảnh: AFP

Văn phòng Ngân sách Quốc hội hôm 30/5 cho biết thỏa thuận này sẽ giúp tiết kiệm 1,5 nghìn tỷ USD trong một thập niên, thấp hơn mức 4,8 nghìn tỷ USD mà đảng Cộng hòa nhắm đến trong dự luật được họ thông qua tại Hạ viện hồi tháng 4 nhưng bị Washington và Thượng viện phản đối.

Chủ tịch Hạ viện McCarthy và Tổng thống Biden đạt thỏa thuận sơ bộ về trần nợ công vào cuối ngày 27/5, sau nhiều tuần đàm phán. Thỏa thuận bao gồm đình chỉ trần nợ trong hai năm, hạn chế chi tiêu trong thời gian đó, thu hồi ngân sách chưa sử dụng từ quỹ hỗ trợ Covid-19, tăng tốc cấp phép một số dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện với các chương trình phúc lợi cho người nghèo.

Trước đó, bế tắc kéo dài trong đàm phán trần nợ giữa Hạ viện và Washington đã khiến thị trường tài chính lao đao, gây áp lực lên thị trường chứng khoán và buộc Mỹ phải trả lãi suất cao kỷ lục cho một số đợt bán trái phiếu. Các nhà kinh tế cho rằng vỡ nợ sẽ gây hậu quả nặng nề hơn nhiều, có khả năng đẩy quốc gia vào suy thoái kinh tế, làm rung chuyển nền kinh tế thế giới và tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến.

Lần gần nhất Mỹ trên bờ vực vỡ nợ là vào năm 2011, khi tổng thống và Thượng viện cũng thuộc đảng Dân chủ và Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Quốc hội cuối cùng ngăn chặn được tình trạng vỡ nợ, nhưng nền kinh tế phải chịu những cú sốc nặng nề, trong đó có việc Mỹ lần đầu tiên bị hạ xếp hạng tín nhiệm và một đợt bán tháo cổ phiếu lớn.

HL (Theo ReutersAFP)

Share.

Leave a Reply