Saturday, July 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

01/07/2024

Namnlös
Hôm thứ Ba (2/7), Bắc Hàn khoe đã thử nghiệm thành công một loại phi đạn đạn đạo chiến thuật mới, có thể gắn được đầu đạn nặng đến 4.5 tấn. (Nguồn:YouTube)

 

SEOUL – Hôm thứ Ba (2/7), truyền thông nhà nước Bắc Hàn KCNA loan tin rằng Bình Nhưỡng cho biết đã thử nghiệm thành công một loại phi đạn đạn đạo chiến thuật mới, có thể gắn được đầu đạn nặng đến 4.5 tấn, theo Reuters.

 

Một ngày trước đó, Nam Hàn thông báo rằng Bắc Hàn đã phóng hai phi đạn đạn đạo, nhưng phi đạn thứ hai có thể đã bị thất bại, nổ tung trên không trung. KCNA không nói gì đến phi đạn thất bại này, mà chỉ cho biết phi đạn chiến thuật mới, có tên là Hwasongpho-11 Da-4.5, đã được thử nghiệm thành công với một đầu đạn nặng mô phỏng để kiểm tra tính ổn định và độ chính xác.

 

Bắc Hàn không cung cấp chi tiết về đầu đạn mô phỏng trong thử nghiệm phi đạn mới. Theo KCNA, Cơ quan Kiểm soát Phi đạn dự định sẽ thực hiện thêm một vụ phóng phi đạn cùng loại trong tháng 7 để kiểm tra sức nổ của đầu đạn siêu lớn.

 

Loại phi đạn được thử nghiệm là Hwasongpho-11, hay Hwasong-11, còn được gọi là KN-23 và KN-24, là một loạt phi đạn đạn đạo tầm ngắn (SRBM). Quân đội Nam Hàn cho hay phi đạn đầu tiên trong hai phi đạn Bắc Hàn phóng vào thứ Hai là loại KN-23, bay được khoảng 600 km (373 dặm).

 

Sau khi kiểm tra các mảnh vỡ từ xác phi đạn mà Nga đã phóng từ tháng 12 năm ngoái trong cuộc chiến với Ukraine, các cơ quan chức năng của Kyiv cho biết Bình Nhưỡng có thể đã cung cấp phi đạn KN-23 cho Moscow.

 

Bắc Hàn và Nga luôn tuyên bố không hề có bất kỳ giao dịch vũ khí nào. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 nước này đã nhanh chóng trở nên khắng khít kể từ khi Putin và Kim gặp nhau vào tháng 9 năm ngoái (để cam kết tăng cường hợp tác quân sự) và tháng 6 năm nay (để ký kết các thỏa ước về hợp tác quân sự và quốc phòng).

 

Các viên chức Nam Hàn cho rằng các vụ phóng phi đạn đạn đạo gần đây của Bắc Hàn có thể là để ‘trình làng’ vũ khí mới cho khách hàng xem và đặt hàng.

 

Hôm thứ Hai (1/7), phi đạn thứ hai đã bay khoảng 120 km và có khả năng rơi bên trong lãnh thổ Bắc Hàn. Bắc Hàn đã nhanh chóng phát triển nhiều loại phi đạn đạn đạo trong những năm gần đây, được đặt tên với mã Hwasong, bao gồm cả phi đạn liên lục địa (ICBM). Hwasong trong tiếng Hàn có nghĩa là Hỏa Tinh.

 

Vào thứ Ba (2/7), KCNA thông báo rằng Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Bắc Hàn đã kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 4 ngày do Kim Jong Un chủ trì. Trong cuộc họp, Kim nhấn mạnh những tiến bộ trong công nghiệp và nông nghiệp trong nửa đầu năm, đồng thời đề ra các mục tiêu và chiến lược cho nửa cuối năm.

 

Khác với thường lệ, lần này KCNA không nhắc gì nhiều đến những lời phát biểu của Kim về quốc phòng hay chính sách đối ngoại, mà chỉ nói rằng Kim đã đưa ra chỉ thị cho các lực lượng vũ trang.

 

 

Share.

Leave a Reply