Wednesday, September 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 17, 2024 : 6:44 AM
DEER PARK, Texas (NV) – Một đường ống phát nổ ở ngoại ô Houston, phụt lên ngọn lửa hừng hực cao hàng trăm foot, làm người dân phải di tản đồng thời nhà chức trách cũng phong tỏa đường sá khu Deer Park hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, theo KPRC2.

Đám cháy tỏa ra sức nóng quá lớn làm một sân chơi gần đó cháy tan tành. Lính cứu hỏa lập tức xịt nước vào những dụng cụ và nhà cửa xung quanh, nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để chống lại sức nóng tỏa ra từ ngọn lửa. Có ít nhất năm căn nhà bị hư hại.

Tối Thứ Hai, các viên chức loan báo rằng họ xác định được nguyên nhân khiến ngọn lửa bốc hỏa, một chiếc SUV màu trắng lủi vào hàng rào và tông vào van của đường ống. Vẫn chưa rõ danh tánh và mục tiêu của của tài xế là gì.

Nổ đường ống dẫn khí đốt ở Deer Park, Texas, do một chiếc xe SUV tông vào làm bể van sáng 16 Tháng Chín, 2024, cháy qua tới ngày hôm sau (Hình: ABC 13)

Energy Transfer, công ty sở hữu đường ống, kịp thời khóa hai van để cắt đứt nguồn khí đốt thiên nhiên là nguyên nhân làm đám cháy bốc lên ngùn ngụt, sau hơn ba giờ đồng hồ từ lúc tai nạn xảy ra.

Hai cái van của đường ống cách nhau 20 dặm (32.1 kilometer), theo Thẩm Phán Quận Harris Lina Hidalgo.

Tất cả lượng khí đốt vẫn còn trong các đường ống phải tuôn ra hết trước khi đám cháy tắt hẳn, và điều này có thể kéo dài nhiều giờ, lực lượng ứng cứu cho biết vào chiều Thứ Hai.

Trước 10 giờ sáng, người dân bất giác nghe tiếng nổ vang lên dọc theo đường cao tốc Spencer Highway giữa đại lộ Luella Boulevard và Canada.

Giới chức tại Deer Park cho biết một chiếc SUV màu trắng lủi xuyên qua hàng rào ở phía Tây bãi đậu xe Wal-Mart tọa lạc tại 9025 Spencer Highway. Chiếc xe chạy vào khu vực đường ống và tông vào van đường ống trên mặt đất.

Một chứng nhân nói với KPRC 2, “Tôi và con trai đang ở Trung Tâm Chăm Sóc Khẩn Cấp AFC để chờ khám bệnh thì nghe thấy tiếng nổ long trời lở đất. Tôi quay lại dòm thì thấy một chiếc SUV màu trắng bốc hỏa ngùn ngụt, văng lên trời rồi rơi xuống đất,” Veronica Martinez cho biết.

Trung tâm AFC cách đó vài dãy nhà, nằm ở cùng phía con đường nơi đường ống phát nổ.

Đường ống của Energy Transfer được đặt trong một hành lang đường ống ngầm – gồm có ít nhất 15 đường ống – do các công ty lớn sở hữu.

Công ty cho biết ngọn lửa bùng lên từ đường ống khí đốt thiên nhiên dạng lỏng có đường kính 20 inch (50.8 centimeter) tại một trạm van, có lúc cao lên khoảng 300 foot, theo ước tính của Đài ABC 13. Mặc dù công ty đã khóa đường ống, nhưng tất cả những gì còn sót lại trong đường ống phải tự cháy hết.

“Chúng tôi chưa biết mất bao lâu thì phần cặn trong đường ống mới cháy hết, nhưng chúng tôi đang phối hợp với giới chức địa phương,” Energy Transfer cho biết.

Hóa chất bên trong đường ống là NGL (khí đốt thiên nhiên hóa lỏng) Loại Y. Đây là loại khí đốt có được sau quá trình điều chế khí đốt thiên nhiên. Theo dữ liệu an toàn do Cơ Quan Quản Lý An Toàn và Sức Khỏe Nghề Nghiệp OSHA công bố, đây là loại khí vô cùng dễ bén lửa.

Khi đứng trong phạm vi các dãy nhà xung quanh, người ta có thể nghe thấy âm thanh gầm rú phát ra từ đám cháy khi màn đêm buông xuống. KPRC 2 mô tả rằng tiếng nổ nghe giống như tiếng động cơ phản lực.

Trận hỏa hoạn làm đường cao tốc Spencer Highway bị phong tỏa ở cả hai hướng đồng thời giao thông qua lại ở các khu vực xung quanh Walmart và H-E-B cũng bị đình trệ.

Nhà chức trách vẫn đang đánh giá thiệt hại ảnh hưởng lên cư dân và tài sản của họ trong khu vực vào tối Thứ Hai.

Ít nhất bốn người bị thương trong vụ cháy. Một người đàn ông vấp té khi cố gắng dẫn con chó ra khỏi nhà trong lúc cả gia đình tháo chạy. Một lính cứu hỏa bị thương nhẹ.

Các nhân viên cứu hộ nói với người dân trong cuộc họp báo buổi chiều rằng hiện tại nhà cửa của họ quá nóng nên không được trở về nhà.

Ít nhất năm căn nhà bị hư hại do sức nóng tỏa ra, mặc cho lính cứu hỏa cố gắng dội nước.

Nhà chức trách ban hành lệnh di tản quy mô lớn cho những người sinh sống và làm việc trong khu vực Spencer Highway và Fairmont Parkway, tọa lạc ở giữa đường Luella và Canada Road, trong đó có cả khu dân cư Brookglen.

CenterPoint Energy ghi nhận hơn 700 khách hàng trong khu vực bị cúp điện.

Siêu thị H-E-B, Walmart và hai trường học—trường tiểu học Heritage Elementary và trường tiểu học College Park Elementary—cũng đã di tản. Trường đại học San Jacinto College dựng một nơi trú ẩn tạm thời cho sinh viên sau đó cho các em ra về.

Deer Park cũng thiết lập một địa điểm đoàn tụ tạm thời tại Trung Tâm Hoạt Động Jimmy Burke tọa lạ trên đường 13th Street cho những người đi lánh nạn.

Nhà Thờ Faithbridge trên đường Center Street cũng đang được dùng làm nơi trú ẩn cho những người bị ảnh hưởng trong vụ cháy đường ống.

Mattress Mack mở cửa hàng Gallery Furniture dọc theo đường cao tốc Northwest Freeway để người dân có nơi nương tựa.

Nhằm giải quyết nỗi lo đau đáu của cư dân vì không thể trở về nhà, Thị Trưởng Deer Park Jerry Mouton, Jr. bày tỏ sự đồng cảm với những người bị ảnh hưởng trong vụ cháy.

Mouton trấn an cộng đồng rằng các viên chức, phối hợp với Energy Transfer, đang nỗ lực cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho những người phải di tản do hỏa hoạn hoặc có thể bị cúp điện.

Sáng Thứ Ba, trực thăng của ABC 13 ước tính ngọn lửa còn khoảng 200 foot và đang từ từ thấp xuống, có thể sẽ cháy hết nhiên liệu trong buổi sáng.

Bất kỳ ai phải di tản và/hoặc bị ảnh hưởng trong vụ cháy Energy Transfer Pipeline Fire, công ty có mở đường dây trợ giúp (855) 430-4491 và khuyến khích công chúng gọi điện thoại cầu cứu. (TTHN)

Share.

Leave a Reply