Monday, October 21 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 19, 2024 : 10:02 AM
QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Trung Quốc mua chậm lại khiến những người trồng cau ở tỉnh Quảng Ngãi phải méo mặt vì không còn cảnh những ngày giá bán 1 tấn cau đủ mua được một lượng vàng. Hiện giá loại trái này lao dốc không phanh.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ hôm 19 Tháng Mười ở các lò thu mua cau tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cảnh nhân viên tất bật, người nhặt tách cau… không còn nhộn nhịp như chục ngày trước.

Giá bán 1 tấn cau ở tỉnh Quảng Ngãi từng đủ mua được một lượng vàng. (Hình: Trần Mai/Tuổi Trẻ)

Ông Phạm Hùng Phi, người dân địa phương, cho biết: “Năm nào tôi cũng đi làm cau. Việc của mình là cân, kiểm tra, giao tiền. Hồi đầu Tháng Chín đến khoảng đầu Tháng Mười, người cân cau không kịp ngước mặt lên vì hàng tấp nập. Chục ngày qua, lưa thưa và chuẩn bị [thương lái] không mua cau nữa. Giá còn 40,000-50,000 đồng ($1.6-$2) mỗi kg mà dè chừng, mua vào lại sợ không có nơi bán ra.”

Ông Nguyễn Văn Nam, thương lái ở Hà Nội, cho biết Trung Quốc là thị trường thu mua cau mạnh nhất của Việt Nam. Cau được xuất cảng qua Trung Quốc dạng tiểu ngạch để làm kẹo cau, hoặc nguyên liệu hầm cháo, chim cút…

Theo lời ông Nam, ba tháng qua, cau ở các tỉnh miền Trung được gom bằng container để xuất qua Trung Quốc.

“Tuy nhiên khách của tôi báo thị trường bên này đã thu chậm lại. Mình tự hiểu và điều chỉnh kế hoạch, giá cả. Vì thế, đơn hàng nào đã lấy cọc mà chưa giao đủ, tôi sẽ gom giao đủ. Sau đó tùy tình hình, có thể dừng thu mua,” ông Nam nói.

Một cơ sở sấy cau tại tỉnh Đắk Lắk. (Hình: Dương Anh/Tuổi Trẻ)

Báo Tuổi Trẻ cũng dẫn lời ông Nguyễn Như Cường, cục trưởng Cục Trồng Trọt, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, nói: “Chuyện cau tăng giá, cau được đổ xô thu mua, rồi giảm giá không phanh đúng là thành ‘công thức’ với những mặt hàng xuất tiểu ngạch. Đặc biệt là các mặt hàng có tính rất hẹp về thị trường. Cơ quan nhà nước, báo chí truyền thông nói mãi, nói nhiều và từ lâu nhưng nông dân vẫn nặng bệnh ‘hay quên.’ Quá nhiều bài học từ tiêu, thanh long… Bộ [Nông Nghiệp] đã rất nhiều lần khuyến cáo, cảnh báo.”

Một giới chức không được nêu danh tính của Cục Chất Lượng, Chế Biến Và Phát Triển Thị Trường cho biết thêm: “Cây cau không phải là cây trồng, nông sản chủ lực [của Việt Nam] như lúa, gạo, cà phê… nên việc thu mua giá cao kỷ lục chỉ mang tính đột biến và nhất thời. Quy luật thị trường không có sự bền vững như các nông sản xuất cảng khác.” (N.H.K) [qd]

Share.

Leave a Reply