Để có được những màn đấu kiếm ác liệt trong live-action “Rurouni Kenshin”, ê-kíp sản xuất và nam chính Satoh Takeru đã phải dày công chuẩn bị trong nhiều tháng.
Thương hiệu live-action Rurouni Kenshin được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của Nobuhiro Watsuki. Chùm phim gồm 5 phần, được khởi động từ năm 2011 và do Keishi Otomo đạo diễn. Phần mới nhất, cũng là tác phẩm khép lại thương hiệu, Rurouni Kenshin: The Beginning đã ra mắt hồi tháng 6.
Vai chính Kenshin Himura của loạt phim do Satoh Takeru đảm nhận. Kenshin là sát thủ hoàn lương, thề sẽ không bao giờ hạ kiếm giết người. Tuy nhiên, nợ cũ thù mới khiến ý định quy ẩn của anh mãi không thành. Trên phim, Satoh Takeru đã tự thực hiện toàn bộ cảnh giao chiến ác liệt giữa Kenshin và đối thủ.
Cách Satoh Takeru chuẩn bị cho cảnh đấu kiếm
Trong nguyên tác, Kenshin là cao thủ của phái Hiten Mitsurugi Ryu (Phi thiên ngự kiếm lưu) – kiếm thuật siêu tốc. Kỹ thuật này cho phép một kiếm sĩ tấn công hàng loạt mục tiêu chỉ trong một đường kiếm.
Trên màn ảnh, nhân vật của Satoh Takeru cũng thường xuyên có những pha giao đấu một chọi mười. Các cảnh này đều được dàn dựng một cách chi tiết và cuốn hút. Khán giả dường như cảm nhận được cả sức nặng của đường kiếm cũng như sức sát thương của nó với các nạn nhân.
Theo Newsweek, để hóa thân thành Kenshin, Satoh Takeru đã dành nhiều tháng luyện tập cùng huấn luyện viên nhằm nhuần nhuyễn từng thế kiếm. Bên cạnh việc luyện kiếm tại võ đường, anh cũng mất nhiều tuần để khớp những động tác này với bạn diễn.
Sau đó, họ tiếp tục tập luyện để làm quen việc đánh kiếm trong bộ trang phục truyền thống Nhật Bản. Cuối cùng, khi đã được chuẩn bị kỹ càng, Satoh Takeru và bạn diễn mới có thể bắt đầu ghi hình tại bối cảnh.
Sự uyển chuyển và tốc độ ấn tượng Satoh Takeru thể hiện lúc tập luyện và quay phim, khi chưa có sự can thiệp của kỹ xảo, đã được ghi lại trong một số video hậu trường của các diễn viên Rurouni Kenshin.
Trong một video hậu trường Rurouni Kenshin: The Beginning (2021) từ kênh YouTube chính thức của Satoh Takeru, khán giả được chứng kiến phần chuẩn bị công phu cho cảnh mở màn ấn tượng trên phim. Kenshin, với hai tay bị trói ngược, đã tả xung hữu đột với nhóm kiếm khách vùng Tsushima và hạ gục chúng chỉ bằng thanh đoản kiếm ngậm trên miệng.
Tại phòng tập, hai tay Satoh Takeru cũng vòng ra sau lưng. Miệng ngậm thanh kiếm đạo cụ, nam diễn viên di chuyển nhanh thoăn thoắt, kết hợp thực hiện nhiều động tác khó như đá chân hay lộn người.
Quay phim không dùng đóng thế
Bên cạnh trường đoạn chiến đấu, Satoh Takeru còn tự thực hiện các cảnh hành động của Kenshin. Các đoạn video hậu trường từ Rurouni Kenshin: The Legend Ends (2014) hé lộ Satoh Takeru đã không cần tới đóng thế hay phương tiện hỗ trợ khi quay nhiều cảnh hành động phức tạp.
Một trong số này là phân đoạn Kenshin phải chạy hết tốc lực kết hợp nhảy vượt chướng ngại vật khi truy đuổi kẻ thù. Trên phim trường, Satoh Takeru đã tự thực hiện cú nhảy cao mà không cần tới dây kéo trợ giúp.
Sau cú nhảy, anh tiếp tục chạy mà không giảm tốc độ. Tuy nhiên, vì bối cảnh hẹp, không đủ không gian để nam diễn viên từ từ giảm tốc, cuối đoạn đường, đoàn phim phải bố trí nhân viên ôm đệm chờ sẵn để Satoh Takeru lao vào.
Trong phần Rurouni Kenshin: The Final (2021), Satoh Takeru cũng tự thực hiện cảnh chạy trên thành tường để lấy đà tấn công đối thủ. Đoạn video hậu trường được chia sẻ hồi cuối tháng 4 trên kênh YouTube của Sato Takeru hé lộ cách anh tập luyện cho cảnh này.
Nam diễn viên đã treo người trên một sợi cáp và tập đi tập lại cảnh chạy trên các bức tường dựng từ đệm cứng. Sau nhiều lần tập luyện, Satoh Takeru đã có thể tự thực hiện động tác này trên bức tường thật mà không cần đến thiết bị hỗ trợ.
Chia sẻ với báo giới về vai Kenshin, Satoh Takeru bày tỏ niềm hãnh diện khi có thể tự thực hiện các pha hành động trên màn ảnh. Trước đó, nam diễn viên sinh năm 1989 khẳng định mình sẽ giải nghệ nếu không đủ khả năng thực hiện mọi cảnh phim được giao.
Các diễn viên tự thực hiện cảnh hành động
Đạo diễn Keishi Otomo cũng tiết lộ trong quá trình thực hiện chùm live-action Rurouni Kenshin, ông luôn yêu cầu diễn viên tự thực hiện các cảnh hành động nhiều nhất có thể. Nhờ vậy, tính chân thực và chính danh của phiên bản chuyển thể người đóng sẽ càng được tăng cường.
Trong bài phỏng vấn vào năm 2012 với InCinemas, đạo diễn Keishi Otomo chia sẻ: “Tôi tự đặt mục tiêu cho mình phải lột tả được nhân tính lẫn bi kịch của các nhân vật thể hiện qua các cảnh chiến đấu và hành động trên phim.
Các cảnh hành động trên phim không chỉ là đánh đấm hay truy đuổi. Chúng còn góp vai trò quan trọng để xây dựng nên chân dung nhân vật. Đó là lý do dàn diễn viên chính của phim, bao gồm Satoh Takeru, đều phải thực hiện các pha hành động mà không có đóng thế”.
Nhà làm phim chia sẻ: “Tôi luôn yêu cầu diễn viên diễn cảnh hành động một mạch từ đầu chí cuối. Việc quay các cảnh này cũng được thực hiện theo cách tương tự”.
Ông thừa nhận diễn viên của mình gặp không ít khó khăn khi phải tự thực hiện mọi pha hành động trong Rurouni Kenshin. Tuy nhiên, nỗ lực ấy đã được đền đáp khi mọi cảnh phim hiện ra trên màn ảnh đều ngập tràn cảm xúc.
Leave a Reply