Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Tue, Oct 26 at 5:31 PM
Viếng Mộ Phần 81 Chiến Sĩ Nhẩy Dù tại Nam California,
*Sáng hôm nay thứ Ba ngày 26 Tháng 10 năm 2021, tại Peek Funeral Family, thành phố Westminster, Ca đã diễn ra lúc 10 giờ một buổi lễ trang trọng viếng và dâng vòng hoa lên mộ phần của 81 chiến sĩ Nhẩy Dù đã tử nạn máy bay cách đây 66 năm. Mỗi năm cứ vào ngày 26-10 kỷ niệm Quốc Khánh của nền Đệ Nhất Cộng Hòa VNCH, nhóm Đàn Chim Lạc Việt với Ngọc Nhung và phu quân là Cựu Đại Tá TQLC Hoa Kỳ Gene Quốc Việt Castagnetti  lại bay từ Hawaii qua Nam Cali cùng với các thân hữu đến viếng mộ phần của 81 vị anh hùng của QLVNCH.
*Trở lại quá khứ oai hùng của VNCH ngày trước, vào ngày 11 Tháng 12 năm 1965, khi hai tiểu đoàn 3 và 7 Nhẩy Dù đã hoàn thành sứ mạng và đang chuẩn bị về hậu cứ thì được lệnh phải ở lại Quân Đoàn II để tiếp cứu một đơn vị quân bạn thuộc Sư Đoàn Mãnh Hổ Đại Hàn đang bị VC vây hãm tại Tuy Hòa. Đại Đội 72/Tiểu Đoàn 7 đã lên chiếc phi cơ C-123 định mệnh bay từ Pleiku về Tuy Hòa. Khi đến vùng núi Tuy Hòa vì thời tiết rất xấu mây mù giăng mắc nên chiếc máy bay đã va vào núi và tất cả 4 phi hành đoàn Mỹ cùng 81 chiến sĩ Dù của Đại Đội 72 đã tử nạn. Nhiều cuộc tìm kiếm đã được tiến hành cả trên không và trên bộ, nhưng vì rừng già che lấp và không có định được tọa độ chính xác của nơi chiếc C-123 đã rơi nên suốt nhiều năm vẫn không tìm được hài cốt. Năm 1974, một tiều phu trong rừng đã thấy xác chiếc máy bay này nên đã thông báo cho chính quyền VNCH địa phương biết, và tất cả những phần còn lại của hài cốt của 4 phi hành đoàn và 81 chiến sĩ Dù  đã được chuyển về hậu cứ của Hoa Kỳ tại Thái Lan. Sau đó được chuyển qua Hawaii. Một số xương cốt của 4 phi hành đoàn đã được lựa ra và chôn cất, nhưng số xương cốt còn lại của 81 chiến sĩ Dù vẫn còn năm tại Hawaii 33 năm sau mới được Thượng Nghị Sĩ Jim Webb (Bộ Trưởng Hải Quân thời TT Ronald Reagan) tìm cách liên lạc với phía cộng sản VN để đưa về quê hương , nhưng phía CSVN họ đã từ chối. Với sự giúp sức của cựu Đại Tá Gene Quốc Việt và phu nhân Nina Ngọc Nhung, cuối cùng ngày 26-10-2019, hài cốt của 81 chiến sĩ Dù mới được chuyển từ Hawaii đến Quận Cam, nam California và được an nghỉ trong Nghĩa Trang Peek Funeral Family.
Trong các thành phần tham dự cuộc viếng mộ phần năm nay, ngoài Nhóm Đàn Chim Lạc Việt, còn có anh Huỳnh Công Ánh và Kiêu Hạnh từ Louisiana qua RMS chiều Thứ Bẩy 23/10 vừa qua, ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí và Phó Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí, và Ban Tù Ca Xuân Điềm đến giúp nghi thức chào Cờ VNCH và Hoa Kỳ và hợp ca bài “Chiến Sĩ Vô Danh”:

Mờ trong bóng chiều, một đoàn quân thấp thoáng
Núi cây rừng lắng tiếng nghe hình dáng, của người anh hùng lạnh lùng theo trống dồn
Trên khu đồi hoang im trong chiều buông, r
a biên khu trong một chiều sương âm u
Âm thầm chen khói mù, bao oan khiên đang về đây hú với gió

Là hồn người Nam nhớ thù
……………………………………….
Gươm anh linh đã bao lần vấy máu, còn xác xây thành, thời gian luống vô tình
Rừng trầm phai sắc thấp thoáng tàn canh, Hỡi người chiến sĩ vô danh!”

Ngày hôm qua trời mưa gió bão bùng tại Quận Cam, nhưng sáng hôm nay trời nắng sáng thật ấm áp trở lại giúp cho buổi viếng thăm mộ phần được hoàn thành viên mãn. Hai vòng hoa một bằng Anh Ngữ và một bằng Việt Ngữ dành cho 4 phi hành đoàn tử sĩ Hoa Kỳ và dành cho 81 chiến sĩ Dù đã được dâng lên và đặt hai bên mộ phần. Buổi lễ chấm dứt lúc 11 giờ 30 am cùng ngày, mọi người ngậm ngùi từng người một thắp nén nhang lên mộ phần rồi chia tay nhau, cùng hẹn ngày này sang năm sẽ tề tựu trở lại, nhưng bên tai vẫn văng vẳng lời ca bi hùng: “Gươm anh linh đã bao lần vấy máu-Còn xác xây thành, thời gian luống vô tình-Rừng trầm phai sắc thấp thoáng tàn canh-Hỡi người chiến sĩ vô danh!”
(xin xem thêm hình ảnh đính kèm)
Phạm Gia Đại
Share.

Leave a Reply