Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Djokovic về nước được chào đón như người hùng


Novak Djokovic về đến quê nhà ở sân bay Belgrade, Serbia
Novak Djokovic về đến quê nhà ở sân bay Belgrade, Serbia

Tay vợt Novak Djokovic đã về Serbia và được chào đón như người hùng hôm 17/1 sau khi Úc trục xuất tay vợt nam số 1 thế giới do anh không chịu chích ngừa COVID-19, chấm dứt hành trình tìm kiếm kỷ lục 21 danh hiệu Grand Slam của anh.

Hầu hết người Úc muốn Djokovic ra khỏi Úc, nhưng người dân Serbia lại vẫy quốc kỳ và hoan hô khi anh hạ cánh xuống sân bay ở Belgrade.

“Anh là nhà vô địch của chúng tôi, Novak!” và “Chúng tôi yêu anh, Nole!” họ hô vang.

‘Vua Melbourne’ 34 tuổi đã giành được 9 giải Úc mở rộng, ngang bằng với Rafa Nadal và Roger Federer với 20 danh hiệu, và là hạt giống nam hàng đầu cho giải đấu khai mạc hôm 17/1.

Nhưng thay vì bắt đầu bảo vệ danh hiệu như dự kiến tại Melbourne Park, anh đã bay đến Belgrade qua ngả Dubai sau khi hai lần bị giam trong khách sạn cùng những người xin tị nạn và sau đó bị cơ quan di trú Úc trục xuất khỏi nước Úc.

“Bất cứ ai giành danh hiệu bây giờ đều chẳng có ý nghĩa gì,” Alek Drakoo, kiều dân Serbia ở Úc, thất vọng khi bỏ lỡ việc nhìn thấy anh ta ở Melbourne.

Quyết định của chính phủ Úc phù hợp với dư luận quần chúng Úc, nhưng chính quyền đã bị chỉ trích vì không giải quyết vấn đề trước khi anh đến Úc.

“Tôi không thoải mái khi những tuần qua mọi người tập trung vào tôi và tôi hy vọng tất cả chúng ta có thể tập trung vào các trận đấu và giải đấu mà tôi yêu thích,” Djokovic nói, bày tỏ nỗi thất vọng nhưng tôn trọng quyết định của tòa án.

Theo luật Úc, Djokovic không thể trở lại Úc trong ba năm trừ phi Bộ trưởng Di trú nước này thừa nhận có lý do cấp thiết hay đáng cảm thông. Thủ tướng Scott Morrison ám chỉ có thể có cách để cho phép Djokovic đến Úc vào năm tới.

“Có cơ hội cho ai đó trở lại Úc trong hoàn cảnh phù hợp, và điều đó sẽ được xem xét vào lúc đó,” ông nói trên đài phát thanh 2GB.

Pháp cho biết Djokovic sẽ bị cấm thi đấu tại giải Pháp mở rộng vào tháng 5 vì nước này đã thông qua luật tiêm chủng mới.

“Điều này áp dụng cho tất cả khán giả hay vận động viên thể thao chuyên nghiệp,” Bộ Di trú Pháp cho biết trong một tuyên bố nhưng nói thêm tình hình dịch có thể thay đổi vào thời điểm đó. “Chúng ta sẽ chờ xem, nhưng rõ ràng sẽ không có đặc cách.”

Phán quyết của Tòa án Liên bang Úc giữ nguyên việc hủy bỏ thị thực của Djokovic – vốn ban đầu được đặc cách vì gần đây anh đã mắc COVID-19 – đã làm buồn lòng gia đình và người ủng hộ Djokovic, vốn khắc họa anh là kẻ yếu bị đàn áp.

“Tôi nghĩ anh ấy đã đi vào lịch sử như là một anh hùng, một người đàn ông và một chiến binh chống lại cái ác vốn được gọi là rạp xiếc corona,” ông Marko Strugalovic, 60 tuổi, nói tại sân bay Belgrade.

“Nole, anh là một vị vua, anh là hoàng đế, Nole là huyền thoại vĩ đại nhất sống trên thế giới, anh ta là thánh sống.”

Djokovic lần đầu tiên bị cơ quan di trú bắt giữ hôm 6/1, được tòa án ra lệnh thả vào ngày 10/1 và sau đó bị bắt giam một lần nữa vào ngày 15/1 trước phiên xử hôm 16/1.

Djokovic đeo khẩu trang và chụp ảnh selfie với người hâm mộ khi đến Dubai từ Melbourne, trước khi đẩy xe đẩy đến cổng khởi hành cho chuyến bay kéo dài sáu giờ đến Belgrade. Khi đã về đến quê hương, anh tránh đám đông người hâm mộ và truyền thông, đi thẳng đến căn hộ sang trọng của anh ở quận Novi Beograd của Belgrade.

Bộ trưởng Di trú Úc Alex Hawke nói rằng Djokovic có thể là mối đe dọa đối với trật tự công cộng vì sự hiện diện của anh sẽ khuyến khích tâm lý bài chích ngừa.

Trường hợp của Djokovic đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trên toàn cầu về quyền từ chối chích ngừa khi giới chức trên khắp thế giới thúc đẩy biện pháp chích ngừa như là con đường chính thoát ra khỏi đại dịch kéo dài hai năm.

Nhiều người dân Úc, vốn đã phải hứng chịu lệnh phong tỏa nằm trong số hà khắc nhất thế giới và có tỷ lệ tiêm chủng cho người lớn hơn 90%, đánh giá Djokovic là kiêu ngạo và xem thường các rủi ro sức khỏe.

Cuộc tranh cãi đã trở thành vấn đề chính trị đối với Morrison, vốn phải đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 5, giữa những tranh luận về trách nhiệm giữa chính phủ liên bang thuộc liên minh trung hữu của ông và chính quyền trung tả của bang Victoria.

Ông Morrison biện hộ cách ông xử lý tình huống và tách biệt rõ ràng trường hợp của Djokovic với những người hoài nghi vaccine trong chính phủ của ông. “Nếu quý vị đến từ nước ngoài, và có những điều kiện đi kèm để được nhập cảnh vào đất nước này, thì quý vị phải tuân thủ,” ông nói.

Tay vợt Rafael Nadal của Tây Ban Nha cho biết giải đấu sẽ không giống như trước nếu không có đối thủ lớn của anh.

“Không nghi ngờ là nếu Novak Djokovic chơi ở đây, sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người,” Nadal nói với các phóng viên sau khi đánh bại tay vợt Marcos Giron của Mỹ để đi tiếp vào vòng hai.(VOA)

Share.

Leave a Reply