Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Chủ tịch Microsoft Brad Smith.
Chủ tịch Microsoft Brad Smith. 

Tin tặc của chính phủ Nga đã tiến hành nhiều hoạt động gián điệp mạng nhắm vào các quốc gia đồng minh với Ukraine kể từ khi Moscow xâm lược nước này vào tháng 2, Microsoft cho biết trong một báo cáo ngày 22/6.

“Các khía cạnh không gian mạng của cuộc chiến hiện tại vượt xa ra ngoài Ukraine và phản ánh bản chất độc đáo của không gian mạng”, Chủ tịch Microsoft Brad Smith nói trong báo cáo.

Tòa đại sứ Nga tại Washington không trả lời ngay yêu cầu bình luận. Moscow trước đây đã phủ nhận việc tiến hành các nhiệm vụ gián điệp mạng ở nước ngoài, nói rằng việc này “mâu thuẫn với các nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của Nga.”

Các nhà nghiên cứu đã lần theo dấu vết của một loạt các cuộc tấn công mạng hủy diệt nhắm vào các thực thể Ukraine của các nhóm tin tặc do nhà nước Nga hậu thuẫn kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Báo cáo của Microsoft nói các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 128 tổ chức ở 42 quốc gia bên ngoài Ukraine cũng là mục tiêu của các nhóm tin tặc ấy trong các cuộc tấn công lén lút, tập trung vào hoạt động gián điệp.

Ngoài Ukraine, Mỹ là quốc gia bị nhắm mục tiêu nhiều nhất, báo cáo nói, và các nước thành viên của liên minh quân sự NATO – vốn đã hỗ trợ quan trọng cho Ukraine trong cuộc xung đột – cũng bị ảnh hưởng.

Các mục tiêu này bao gồm những tổ chức có trụ sở tại Đan Mạch, Latvia, Lithuania, Na Uy và Ba Lan, cũng như Phần Lan và Thụy Điển, những quốc gia đã lên tiếng muốn gia nhập liên minh NATO.

“Mục tiêu dường như chủ yếu là các chính phủ, mặc dù cũng bao gồm các tổ chức nghiên cứu, các tổ chức nhân đạo và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng”, báo cáo cho biết.

Microsoft nói tin tặc nhắm vào các đồng minh đã thành công khoảng 29% và trong một số trường hợp dẫn đến việc dữ liệu bị đánh cắp.

Trong một báo cáo trước đó, Microsoft đã chỉ ra các cuộc tấn công mạng – liên quan đến phần mềm độc hại xóa dữ liệu – đặt nền tảng cho các nhiệm vụ quân sự ở Ukraine.

Nghiên cứu mới nhất trích dẫn sáu sự cố kể từ cuộc xâm lược, các cuộc tấn công mạng nhắm vào các mục tiêu ở Ukraine dường như xảy ra trước các cuộc tấn công quân sự. Một ví dụ, báo cáo cho biết, tin tặc Nga đã cố gắng xâm nhập mạng máy tính của một công ty điện hạt nhân Ukraine một ngày trước khi quân đội Nga chiếm đóng nhà máy lớn nhất của công ty.(VOA)

Share.

Leave a Reply