Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 30, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Gần 50% dân Mỹ tin rằng cựu Tổng Thống Donald Trump phải bị truy tố tội hình sự do vai trò của ông trong vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, 2021, theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất.

Bản tin hãng thông tấn AP hôm Thứ Năm, 30 Tháng Sáu, cho biết cuộc thăm dò của AP và NORC Center for Public Affairs Research thấy rằng có 48% dân Mỹ nói vị cựu tổng thống đảng Cộng Hòa phải bị truy tố tội hình sự vì các hành động của ông liên quan đến cuộc bạo loạn, trong khi có 31% nói ông không nên bị truy tố. Ngoài ra có 20% nói họ không biết rõ vấn đề nên không có ý kiến. Có 58% nói rằng ông Trump có trách nhiệm lớn về những gì xảy ra trong ngày hôm đó.

Nhân chứng Cassidy Hutchinson tại buổi điều trần. (Hình minh họa: Andrew Harnik-Pool/Getty Images)

Cuộc thăm dò được thực hiện sau khi có năm buổi điều trần của ủy ban Hạ Viện điều tra vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng, nhằm cho thấy cựu Tổng Thống Donald Trump có thể có trách nhiệm hình sự trong những hành động dẫn tới cuộc bạo loạn.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò này được tiến hành trước buổi điều trần của cô Cassidy Hutchinson, cựu phụ tá tại Tòa Bạch Ốc. Các lời khai của cô trước ủy ban đã đưa ra các chứng cớ thuyết phục nhất cho đến nay là ông Trump có thể phạm pháp theo luật hình sự liên bang, theo các chuyên gia.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cho thấy quan điểm ông Trump có trách nhiệm hình sự hay không cũng thay đổi tùy theo lập trường đảng phái. Có 86% người phía đảng Dân Chủ nói ông Trump phải bị truy tố, trong khi chỉ có 10% phía Cộng Hòa là đồng ý với điều này. Ở phía Cộng Hòa, có 68% nói ông Trump không nên bị truy tố và 21% nói họ không có ý kiến.

Dù vậy, thực tế là có gần một nửa số người dân trong nước tin rằng ông phải bị truy tố cho thấy cựu Tổng Thống Trump sẽ gặp khó khăn nếu muốn ra tranh cử lần nữa vào năm 2024.

Có khoảng gần 6 trong 10 người Mỹ, chừng 56%, nói họ theo dõi tin tức về các buổi điều trần. Một số khác, tuy ít hơn nhưng cũng đáng kể, là 42% nói họ đã xem hoặc nghe các buổi điều trần. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply