Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 26, 2022
Thiện Lê/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Thư Viện Việt Nam, thành phố Garden Grove, tổ  chức lễ kỷ niệm năm thứ 23 vào hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu, và kêu gọi cộng đồng tiếp tay trong những năm tới.

Từ trái: Bác Sĩ Võ Trọng Di, Phó Thị Trưởng Diedre Thu-Hà Nguyễn của Garden Grove, nhà báo Du Miên và ông Châu Thụy. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Lễ kỷ niệm năm thứ 23 của Thư  Viện Việt Nam có sự tham dự của nhiều đồng hương, trong đó có những người đã gắn bó lâu năm với thư viện, cùng ban điều hành và một số dân cử địa phương.

Khai mạc buổi lễ, ban điều hành của thư viện chào mừng quan khách, cùng với Bác Sĩ Võ Trọng Di cám ơn cộng đồng đã gắn bó với Thư Viện Việt Nam qua nhiều thăng trầm.

Bác Sĩ Di cho hay thư viện được cộng đồng giúp đỡ rất nhiều trong hơn hai thập niên hoạt động, và không bao giờ quên được sự giúp đỡ đó với hoài bão giữ tình thần người Việt Quốc Gia.

Ông còn chia sẻ mình và những người trong ban sáng lập điều hành từng phải bỏ việc nhà để lo việc của thư viện, sau đó trải qua bao nhiêu thăng trầm, và ông không ngờ Thư Viện Việt Nam còn tồn tại đến hôm nay.

Thư Viện Việt Năm ở Garden Grove đến nay thành lập được 23 năm. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Một thành viên sáng lập và điều hành khác là nhà báo Du Miên. Ông chào mừng quan khách đến chung vui và chia sẻ buổi tiệc sinh nhật hôm nay không có bánh.

Ông nói “không có bánh không có nghĩa là nghèo,” và nói rõ lý do là vì bánh có giá gần bằng 1/3 giá thuê mặt bằng của thư viện nên quyết định không đặt bánh để tiết kiệm.

Nhà báo Du Miên cho hay trong nhiều năm Thư Viện Việt Nam không hề đề nghị đồng hương đóng tiền và chỉ nhận đóng góp từ những người có hảo tâm.

Ông kể cách đây 22 năm, thư viện chỉ là một văn phòng có diện tích 200 sqft nằm trên đường First, sau đó được ông Bruce Broadwater, thị trưởng của Garden Grove khi đó, kêu gọi dời qua địa điểm trên đường Westminster hiện nay.

Sau một số thỏa thuận với chủ đất, ban điều hành thuê được mặt bằng lớn với giá $1,200, và giá thuê đó chỉ mới tăng khoảng một chút trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Sau đó, ông nói mình và các thành viên sáng lập khác đã lớn tuổi, thậm chí còn có một số người đã mất, lại “không có hậu duệ và không có duyên để có người tiếp nối.”

Vì vậy, ông thỉnh cầu cộng đồng giúp đỡ, và nói những người giúp đỡ Thư Viện Thư Viện Việt Nam sẽ không phải gánh một bất cứ mối nợ về tiền bạc gì cả, và chỉ giúp trả nợ cho quốc gia dân tộc.

Nhiều đồng hương đến dự tiệc sinh nhật thứ 23 của Thư Viện Việt Nam. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Nhà báo Du Miên đặt câu hỏi: “Chúng tôi đi hết rồi, chủ đất lấy lại thư viện rồi sách quý sẽ đi về đâu?”

Ông cho hay thư viện có nhiều tư liệu quan trọng, không thể nào tìm được trên internet, và các tư liệu đó có từ thời Pháp, cũng như thời VNCH, trước khi Cộng Sản chiếm miền Nam Việt Nam.

Sau khi đưa ra một số kỷ vật của thư viện, nhà báo Du Miên nói buổi tiệc sinh nhật của Thư Viện Việt Nam hôm nay không phải là từ biệt, mà là loan báo chính thức để mở cửa nhận tiếp tay từ cộng đồng, tiếp tục công việc của thư viện và giữ lập trường của người Việt quốc gia.

Ông Châu Thụy, người đề xướng dự án Bảo Tàng Di Sản Người Việt, cho biết ông sẽ giúp đỡ Thư Viện Việt Nam bằng cách thu thập nhiều sách vở của VNCH, và sẽ cùng bảo tàng làm việc với thư viện để gìn giữ những sách vở và tư liệu quý giá.

Cũng có mặt tại lễ kỷ niệm lần thứ 23 của Thư Viện Việt Nam là bà Diedre Thu-Hà Nguyễn, phó thị trưởng Garden Grove.

Bà phát biểu: “Với tư cách là con của cộng đồng, tôi xin cám ơn Thư Viện Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng.”

Thư Viện Việt Nam có nhiều sách quý cần được gìn giữ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Phó thị trưởng còn chia sẻ thân phụ của bà từng là một nhà văn, và gia đình bà quen biết nhà báo Du Miên từ lúc mình còn nhỏ.

Bà nói cha mình tặng hết mọi bản của quyển sách, và bà không tìm lại được nên liên lạc với Thư Viện Việt Nam, cuối cùng tìm được một bản.

Sau đó, bà nói mục tiêu của mình để gìn giữ văn hóa Việt Nam là muốn Little Saigon có một trung tâm sinh hoạt cộng đồng lớn như ở San Jose, và trong trung tâm đó sẽ có thư viện và bảo tàng của người Việt Nam.

Với không khí chân tình, buổi lễ kỷ niệm lần thứ 23 của Thư Viện Việt Nam gợi nhớ nhiều ký ức của cộng đồng người Việt ở Little Saigon với nhiều hy vọng thế hệ sau sẽ nối tiếp công việc của các sáng lập viên.

Share.

Leave a Reply