Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 17, 2022
BIỂN ĐÔNG, Việt Nam (NV) – Một chiếc tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt hợp pháp ở quần đảo Trường Sa, thì bất ngờ bị một canô “lạ” áp sát. Những người trên canô dùng súng uy hiếp, cướp tài sản và bắn bị thương ông Võ Minh Quân, 52 tuổi, ngư dân trên tàu cá.

Tờ Tuổi Trẻ hôm 17 Tháng Chín đưa tin này, nhưng không làm rõ chi tiết canô “lạ” là của nước nào. Sự việc làm người ta nhớ đến chuyện các báo ở Việt Nam trước đây thường né tránh đề cập “tàu Trung Quốc” bằng cách dùng từ “tàu lạ.”

Ngư dân Võ Minh Quân bị thương ở chân. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo bản tin, sự việc xảy ra khoảng 10 giờ đêm 9 Tháng Chín. Tàu QNg 90962 của ngư dân Bùi Văn Tẩn, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đang đánh bắt ở khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa, cách đảo Tiên Nữ khoảng 40 hải lý.

Bất ngờ, một nhóm người đi trên một canô chưa xác định của nước nào áp sát, khống chế các ngư dân, lục soát, thu giữ tài sản trên tàu cá gồm bốn vợt cá và bốn đèn pin.

Sau khi cướp tài sản, một người trong nhóm này dùng súng bắn vào một canô của tàu cá đang khai thác hải sản bên cạnh, khiến ông Quân bị thương ở chân. Thường thì tàu cá có chở theo xuồng máy hoặc canô để thuận tiện di chuyển đánh bắt trên biển.

Sau khi nhóm người này bỏ đi, ông Quân được đưa vào đảo Tiên Nữ sơ cứu. Đến sáng 17 Tháng Chín, tàu cá nêu trên vào đất liền trình báo sự việc với nhà chức trách và đưa ông Quân nhập viện.

Báo Tuổi Trẻ cho biết nhà chức trách tỉnh Quảng Ngãi đang mở cuộc điều tra về chiếc canô “lạ.”

Được biết, tàu cá QNg 90962 hành nghề câu vây tại khu vực quần đảo Trường Sa, xuất bến hôm 22 Tháng Tám tại trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ. Thời điểm xuất bến, trên tàu có 12 ngư dân.

Trong một diễn biến khác, báo Thanh Niên hồi đầu Tháng Sáu ghi nhận cảnh tượng tàu cá và tàu dân binh Trung Quốc đang neo đậu dài ngày ở bãi Ba Đầu, đảo Sinh Tồn Đông, Trường Sa.

Nhà chức trách kiểm tra những vết đạn găm trên canô của tàu cá. (Hình: Tuổi Trẻ)

“Số neo đậu phía ngoài và tản mát ở các khu vực lân cận khoảng gần 100 chiếc. Tất cả đều là tàu dân binh Trung Quốc và chúng tôi đã nhẵn mặt từ mấy năm nay,” một thuyền trưởng tàu cá của huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, thường xuyên đánh bắt thủy sản ở cụm đảo Sinh Tồn, được dẫn lời.

Phóng viên báo Thanh Niên ghi nhận rằng hồi Tháng Tư, Tháng Năm, khi tới khu vực bãi cạn Ba Đầu và quan sát bằng thiết bị chuyên dụng từ đảo Sinh Tồn Đông, có khoảng 15-17 tàu cá dân binh Trung Quốc co cụm trong bãi ngầm. (N.H.K) [qd]

Share.

Leave a Reply