Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
From Bác sĩ Nguyễn Quốc hiệp

Coffee Linked to Reduced Cardiovascular Disease and Mortality


Mấy tuần trước, chúng ta đã đăng lại kết quả công bố Cà Phê là Thuốc Trường Sinh giúp giảm tử vong đến 33% khi uống từ 1.5 dến 3 tách mổi ngày. Uống trên 3 tách không có ích gì hơn nhưng cũng không có hại. Uống cà phê decaf vẫn tốt hơn là không uống cà phê, lúc ấy tôi có khuyên nếu cà phê làm nhịp tim nhanh thì nên uống decaf:
Bây giờ lại có thêm kết quả nghiên cứu trên dân số lớn hơn ở UK, 450,000 người, theo dõi lâu hơn, 12.5 năm cho thấy cà phê làm giảm tử vong như ta đã biết, ngoài ra các bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não cũng giảm thiểu trên người uống cà phê, đặc biệt nửa là uống cà phê nguyên chất ngừa được các chứng bệnh về nhịp tim loạn xạ (arrythmia) kể cả chứng thông thường nhất làm tim đập nhanh và lỗi nhịp Atrial Fibrillation so với người uống cà phê decaf. Một lần nửa common sense (trực giác?) bị khoa học bác bỏ.

 

Cơ chế về tác dụng tốt trên sức khỏe và trường sinh vẫn chưa được biết rõ, nhưng chúng ta có thể đoán do cà phê ngừa chứng Kháng Insulin thường thấy sau tuổi trung niên nên ngăn ngừa được các tác dụng xấu của Hội Chứng Biến Dưỡng trên tuổi già. Việc cà phê nguyên chất tốt hơn decaf để ngăn ngừa bệnh tim lỗi nhịp là một khám phá đáng ngạc nhiên.
Ảnh hưởng của Trà trên sức khỏe và tuổi thọ khá tốt nhưng yếu hơn cà phê . Trà có hai tác dụng mà cà phê không có, đó là giúp ngừa bệnh nướu răng (gingivitis) và giúp chửa hen suyển do chất Theophylline. Có lẻ đó là lý do người Anh thích uống trà vì khí hậu lạnh và ẩm gây nhiều ho suyển.
Tóm lại, uống 2-3 tách cà mổi ngày phê rất tốt cho sức khỏe và tuổi thọ, ghiền cà phê uống 5 tách mổi ngày vẫn tốt như thường, chỉ là không tốt hơn. Cà phê decaf không ngừa bệnh nhịp tim như cà phê nguyên chất.
Phạm Hiếu Liêm, MD
Share.

Leave a Reply