Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Lính Ukraina ở chiến tuyến ở vùng Donetsk, miền đông Ukraina, ngày 23/11/2022.
Lính Ukraina ở chiến tuyến ở vùng Donetsk, miền đông Ukraina, ngày 23/11/2022. AP – Roman Chop

Chiến tranh Ukraina bước sang tháng thứ 10. Nga tuyên bố « tin tưởng vào thắng lợi ». Hôm 23/11/2022, Kiev tố cáo Matxcơva phóng gần 70 tên lửa vào lãnh thổ Ukraina, làm ít nhất 6 người chết, hơn 30 người bị thương. Tư lệnh Ukraina tướng Varery Zaluzhniy cho biết bắn chặn được 51 trong số 67 tên lửa của quân đội Nga trong 24 giờ qua, phần lớn trong số đó nhắm vào thủ đô Kiev.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba lên án Matxcơva phá hoại các cơ sở hạ tầng dân sự. Theo ông, đó là một hành động « hèn nhát  nhắm vào thường dân » và thể hiện quân Nga đang « bất lực trước sức mạnh của quân đội Ukraina ».

Theo hãng tin Anh Reuters sáng nay 24/11/2022 hơn một phần ba dân cư tại Kiev vẫn bị mất điện.

Thông tín viên Stéphan Siohan cho biết thêm tình hình tại thủ đô Ukraina sáng sớm ngày hôm nay tình hình vẫn rất khó khăn  :

« Tình hình sáng nay còn nhiều khó khăn. Rất nhiều khu vực tại thủ đô Ukraina vẫn bị mất điện và mất nước sau một loạt bốn vụ nổ lớn ngày hôm qua ở Kiev. Những vụ nổ đó xảy ra khoảng một giờ đồng hồ sau khi Nghị Viện Châu Âu biểu quyết lên án Nga là một Nhà nước yểm trợ khủng bố.

Tổng cộng Nga đã bắn 67 tên lửa hành trình về phía Ukraina. Những tên lửa đó được phóng đi máy bay hay từ tàu chiến ở Biển Đen vào chiều qua. Hệ thống phòng thủ của Ukraina đã bắn chận được khoảng 50 trong số này. Nhưng tại thủ đô Kiev nhiều mục tiêu đã bị nhắm tới. Chẳng hạn hai nhà máy điện tại các khu Darnitsa et Dvitchy. Đây cũng là hai khu ở ngoại ô có đông dân cư.

Một tòa nhà dân cư ở Vychgorod, ngoại ô phía bắc Kiev cũng bị  trúng tên lửa của Nga và theo thẩm định sơ khởi, ít nhất 6 thường dân thiệt mạng. Các cơ sở hạ tầng gần nhà máy điện bên sông Dniepr đã bị trúng tên lửa. Ngay lập tức nhiều nợi bị mất điện. Thị trưởng Kiev cho biết là việc cung cấp nước bị gián đoạn ở thủ đô Kiev và kêu gọi mọi người dự trữ nước.

Một hệ quả khác từ các đợt oanh kích hôm qua làm cho việc cung ứng điện bị giảm, đó là ba nhà máy điện nguyên tử trên toàn quốc đã tạm thời bị ngắt khỏi hệ thống điện.

Cần nói thêm đợt tấn công dồn  dập hôm qua diễn ra vào lúc mùa đông đã đến nhiệt độ ngoài trời chiều qua là âm 3°C, tuyết rơi trên thủ đô Ukraina ». 

Nghị viện Châu Âu kêu gọi các nước thành viên quyên góp các máy phát điện hỗ trợ Ukraina qua được mùa đông này. Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Metsola nói đến một sáng kiến mang tên « Những máy phát điện đem lại Hy Vọng » cho U (RFI)

Share.

Leave a Reply