Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2022.11.22

Phó Tổng thống Mỹ đến thăm đảo cận vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyềnPhó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu trên tàu tuần duyên Philippines ở cảng Puerto Princesa hôm 22/11/2022
 AFP

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vào ngày 22/11 đến thăm đảo Palawan. Đây là đảo nằm cận vùng Biển Đông, vùng nước Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Tin của AFP cho biết chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ đến Palawan chứng tỏ ủng hộ của Washington đối với đồng minh lâu đời Manila và đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực này.

Chuyến thăm đảo Palawan của Phó tổng thống Kamala Harris là chuyến công du chính thức đầu tiên của một quan chức ấp cao nhất của Hoa Kỳ đến đảo này.

Trong phát biểu trên một tàu của Tuần Duyên Philippines neo tại Vịnh thủ phủ Puerto Princesa của đảo Palawan, bà Kamala Harris nhắc lại rằng “Hoa Kỳ, trong tư cách đồng minh, đang chung vai cùng Philippines trước sự đe dọa, cưỡng bức tại Biển Đông”.

Hôm thứ hai, trong cuộc gặp Tổng thống Ferdinand Marcos của Philippines, bà Kamala Harris tái khẳng định cam kết không lay chuyển của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Philippines nếu tàu thuyền hay máy bay của nước này bị tấn công ở Biển Đông.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cũng cho biết sẽ tiếp tục tập hợp các đồng minh và đối tác chống lại những hành vi vô trách nhiệm và phi pháp tại Biển Đông. Bà lập luận rằng một khi trật tự trên căn bản luật pháp bị đe dọa tại nơi nào đó, tất cả các nơi khác cũng bị đe dọa.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông trong phạm vi đường đứt khúc chín đoạn họ tự vạch ra. Bắc Kinh cho bồi lấp nên những đảo nhân tạo tại những đá mà nước này chiếm giữ ở Biển Đông.

Vào tháng 7 năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye ra phán quyết tuyên đường đó là phi pháp; tuy nhiên Bắc Kinh bác bỏ  không chịu tuân thủ phán quyết của tòa.(RFA)

Share.

Leave a Reply