Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2022.11.13

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Mỹ Joe Biden sang thăm Việt NamThủ tướng Phạm Minh Chính (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phnom Penh, Campuchia, hôm 12/11/2022
 AFP

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam gửi lời mời Tổng thống Mỹ Joe Biden sang thăm Việt Nam vào thời gian tới và Tổng thống Mỹ đã nhận lời, hứa sẽ thu xếp chuyến thăm vào thời điểm thích hợp cho cả hai bên. 

Theo truyền thông Nhà nước, lời mời này được Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển tới Tổng thống Joe Biden nhân cuộc gặp giữa hai bên tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Phnom Penh (Campuchia) hôm 12/11.

Theo báo Nhà nước, tại cuộc gặp này, hai bên đã thống nhất phối hợp chuẩn bị tốt cho điện đàm sắp tới giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, tiến tới thực hiện chuyến thăm cấp cao giữa hai bên vào thời điểm thích hợp.

Hai bên khẳng định coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước; nhất trí tăng cường trao đổi, đối thoại ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp cao, bằng nhiều hình thức linh hoạt.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam đã được dự đoán từ nhiều tháng qua với việc Mỹ cử các đại diện Ngoại giao tới Việt Nam, cụ thể là chuyến thăm của Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink vào ngày 12/10 vừa qua.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chuyển lời mời Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam qua Đại sứ Mỹ là Daniel Kritenbrink khi vị Đại sứ này đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ ở Việt Nam.

Mỹ trong thời gian qua đã vài lần đề nghị Việt Nam nâng cấp quan hệ hai nước từ Đối tác toàn diện lên thành Đối tác chiến lược nhưng Việt Nam vẫn chưa dồng ý. Một số phân tích của các chuyên gia quốc tế cho rằng Hà Nội chưa đưa ra quyết định vì còn ngần ngại Trung Quốc, nước hiện có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. 

Ông Nguyễn Phú Trọng cũng vừa có chuyến thăm tới Bắc Kinh từ ngày 30/10 đến 1/11. Ông là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Bắc Kinh kể từ sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình được bầu giữ chức Tổng bí thư thêm nhiệm kỳ thứ ba.

Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam viết rằng chuyến thăm Trung Quốc lần thứ tư trên cương vị Tổng bí thư Đảng của ông Trọng là “sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với cả Việt Nam và Trung Quốc.”

Theo truyền thông Nhà nước, nhân chuyến thăm này, lãnh đạo hai Đảng Cộng sản đã chứng kiến việc ký kết 13 văn kiện hợp tác giữa hai Đảng, hai nước.

Một số bình luận của những người được nhiều người theo dõi trên Facebook tại Việt Nam tỏ ra lo ngại về việc Việt Nam dường như đang ngả về Trung Quốc quá nhiều. Cũng có đề nghị là ông Trọng nên có lời mời chính thức với Tổng thống Mỹ tới Việt Nam.

Theo Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc: “Việt Nam không thể quay sang Hoa Kỳ vì hai lý do: sợ bị cuốn vào một liên minh chống Trung Quốc và sợ bị bỏ rơi nếu Hoa Kỳ và Trung Quốc thoả thuận ngầm với nhau.”(RFA)

Share.

Leave a Reply