Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 23, 2023
Tư Ngộ/Người Việt

Hiện nay, những quốc gia tiền tiến về khoa học, công nghệ đang bận tâm tìm giải pháp giúp kéo dài sự tồn tại cho loài người tại trái đất.

Nhiều cuộc họp đã được tổ chức để các nước phối hợp nhau hầu dẫn đến các kết quả cụ thể. Ngay như nước Việt Nam cũng được hưởng lợi từ các cuộc họp đó. Một ngân khoản, nhiều phần dưới hình thức tín dụng ưu đãi lên hơn 17 tỉ đô la sẽ được cấp cho nước này chuyển đổi từ nhiệt điện than sang năng lượng tái tạo, tức dùng sức gió, ánh nắng mặt trời biến thành điện năng cho mọi nhu cầu kinh tế, xã hội.

Một khu phố có cái ngõ đang “Quyết tâm phấn đấu trở thành ngõ không có phân chó” gần tết Quý Mão. (Hình: FB)

Các cường quốc lo đối đầu quân sự với nhau thì tìm cách chế tạo các loại võ khí mạnh nhất, nhanh nhất “siêu vượt âm” và “tàng hình” để đối thủ không thể chống trả.

Nhưng trong khi đó, tại Việt Nam, cái xứ sở đang được ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng CSVN, cột cổ, kéo theo ông “tiến lên XHCN” mặc dù có lần ông đã thú nhận không biết trăm năm nữa đã đến chưa. Hiển nhiên, những thế hệ chút chít chụt chịt người Việt Nam cuối thế kỷ này có còn cầm cái khẩu hiệu tuyên truyền của ông để lại mà đi tiếp hay người ta đã quay đầu trở lại từ lâu.

Nhắc lại cho cụ thể, cách đây 10 năm, khi ông Nguyễn Phú Trọng leo lên ghế Tổng Bí thư đảng được 2 năm, ông thú nhận tại một buổi họp tổ ở Quốc Hội vào Tháng Mười 2013 như thế này “… Xây dựng Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”.

Nghĩa là chính ông, khi nhìn thẳng vào sự thật, vào thực tế của Việt Nam, cũng hoàn toàn mù tịt về cái thiên đường bánh vẽ “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” mà hai thế kỷ trước, ông tổ Các Mác mê hoặc đám công nhân thợ thuyền cùng khổ ở Âu Châu, dụ họ đi theo. Như mọi người đã thấy, cái nôi cách mạng ấy ở Âu châu đã chẳng còn ai theo nữa.

Trong khi tổng Trọng vẫn bắt dân lầm lũi đi theo, thực tế xã hội Việt Nam là gì? Khoảng cách giàu nghèo giữa tầng lớp cai trị và những thành phần khố rách áo ôm bên dưới là một khoảng cách lớn kinh hoàng. Kẻ giầu có thì mua Rolls Royce, Mercedes Maybach mạ vàng mạ bạc chở về nước bằng “chuyên cơ”, không đi bằng tàu biển vài ba tháng mới tới.

Có những người khoe rằng họ được thưởng thức món “bò dát vàng” ngay tại Hà Nội chứ chẳng cần phải theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm sang London. Trong khi đó, mới đây, ít nhất có hai tờ báo tại Việt Nam kể chuyện công nhân thất nghiệp những ngày cuối năm đã phải bới thùng rác kiếm đồ ăn và quần áo cũ người ta vất đi để ăn chống đói, để che thân. Nhiều tỉnh vẫn phải cấp gạo chống đói cho dân.

“Khu phố Văn Hóa” ở tỉnh Long An đầy rác. (Hình: báo Long An)

Trên mạng xã hội, người ta thấy truyền nhau tấm hình chụp tại một khu phố không biết tại thành phố nào của Việt Nam có cái khẩu hiệu “Quyết tâm phấn đấu trở thành ngõ không có phân chó”. Người chụp hình ghi ngày chụp trên đó là ngày 17 Tháng Giêng 2023 tức trước tết Quý Mão.

Phải “phấn đấu” có nghĩa là đã và đang xảy ra nghiêm trọng từ ngày này sang ngày khác đến độ phải kêu gọi nhau, nếu không thì hôi thối bẩn thỉu, mất vệ sinh, mất thẩm mỹ không thể chịu nổi. Người ta từng thấy trên mạng xã hội những tấm hình các “Khu phố văn hóa” có những tấm bảng “Cấm đổ rác” nhưng từng đống rác ngay ở đó, hoặc những tấm bảng “Cấm đái bậy” nhưng đầy những vết ố loang lổ, dấu hiệu của bãi nước tiểu đã khô.

Với cái kiểu “phấn đấu” mà chẳng ai nghe, người ta sợ rằng, cái cổng thiên đường XHCN bánh vẽ của ông tổng Trọng để lại, cũng chỉ còn các khẩu hiệu “phấn đấu ngõ không có phân chó”. Ngoài ra chẳng có gì khác.

Share.

Leave a Reply