Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bức tượng mèo, biểu tượng cho năm Mèo, Quý Mão, tại một cửa hàng kem ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 17/01/2023.
Bức tượng mèo, biểu tượng cho năm Mèo, Quý Mão, tại một cửa hàng kem ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 17/01/2023. AFP – NHAC NGUYEN

Tại Việt Nam, Tết con Mèo là dịp Tết đầu tiên không còn đại dịch Covid, tuy nhiên, không khí lo ngại dịch bệnh tái phát vẫn ám ảnh nhiều người, trong bối cảnh dịch đang bùng phát mạnh tại quốc gia láng giềng Trung Quốc.

Theo một số nhân chứng tại chỗ, lo ngại nguy cơ dịch bệnh và đời sống khó khăn hơn đối với đông đảo dân nghèo là hai nét nổi bật của không khí Tết Quý Mão này. Một dấu hiệu được truyền thông trong nước và nhiều người dân ghi nhận là tình trạng  chợ hoa Tết tại các thành phố lớn rất ế ẩm. Đây là điều khác thường so với những năm trước.

Ông Trần Hữu Ngư, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, cho biết cảm nhận của ông về dịp Tết Quý Mão năm nay :

Ông Trần Hữu Ngư (TP Hồ Chí Minh)

Thứ hai là các chợ búa không bán sầm uất như cách đây ba, bốn năm. Người ta cứ nói là hàng không thiếu. Đúng ! Nhưng mà phải biết là tiền đâu mà người ta mua. Điều quan trọng là ở chỗ đó. Người ta nhìn vô chợ hoa, năm nào mà người ta đi sắm hoa nhiều, thì biết là đời sống người ta sung túc. Chợ hoa ế vô cùng tận luôn. Người ta lo cái ăn thôi, không có lo chuyện hoa với các chuyện bề nổi nữa. Người ta lo cái bao tử trước cái đã ! Tết năm nay so với mọi năm thì thua xa.

Mong mỏi của người dân nói chung, và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, là đừng có dịch mới nữa. Sợ lắm ! Trung Quốc bây giờ chết nhiều lắm, nhưng chính quyền Trung Quốc lại mở cửa ra cho dân đi khắp các nơi. Nước nào mà không kiểm soát nổi thì chết ráng chịu. Mong sao dịch không xảy ra’’.

Nhiều địa phương tại Việt Nam vẫn bắn pháo hoa mừng Tết năm nay, riêng tỉnh Quảng Nam quyết định không tổ chức bắn pháo hoa Giao thừa tại thành phố Hội An và Tam Kỳ. Một số người liên tưởng giữa việc chính quyền tỉnh không cho bắn pháo hoa với việc ông Nguyễn Xuân Phúc, chính trị gia người gốc Quảng Nam, vừa bị buộc thôi chức chủ tịch Nước, sau hơn một năm nắm quyền, ít ngày trước dịp Tết cổ truyền. Đây là lần đầu tiên diễn ra sự kiện một chủ tịch Nước bị buộc thôi chức trong chế độ do đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo.(RFI)

Share.

Leave a Reply