Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 23, 2023
Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Các dân cử của Westminster lần đầu trong năm 2023 không lời qua tiếng lại căng thẳng trong phiên họp Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) vào tối Thứ Tư, 22 Tháng Hai. Tuy nhiên, về phía cư dân, vẫn có nhiều người đến phát biểu chỉ trích một số dân cử, nhất là Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn, và cãi nhau về nhiều vấn đề.

Một buổi họp Hội Đồng Thành Phố Westminster, từ trái, Nghị Viên Carlos Manzo, Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí, Nghị Viên Kimberly Hồ. (Hình minh họa: Văn Lan/Người Việt)

Phiên họp tối Thứ Tư có các vấn đề đáng chú ý như cách hành xử trên mạng xã hội, quy định để các dân cử có thể đặt một vấn đề cần thảo luận vào nghị trình, và thông qua việc để Diễn Hành Tết trở thành sự kiện do thành phố tổ chức.

Cư dân tiếp tục chỉ trích và cãi nhau

Cũng như mọi phiên họp trước của năm 2023, nhiểu cư dân có mặt tại phòng họp HĐTP để trình bày bất mãn về các dân cử, cũng như tranh cãi về nhiều vấn đề như ai ủng hộ dân cử nào và cách hành xử của các dân cử trong và ngoài phòng họp.

Ông Nguyễn Phương Hùng tiếp tục có mặt tại phòng họp để kêu gọi Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí cùng Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn từ chức “vì lòng tự trọng trong thời gian sớm nhất,” và phản đối việc thành phố muốn tự tổ chức Diễn Hành Tết.

Bà Debra Mary Scott thì trình bày sự bất mãn về việc thành phố không tổ chức họp trực tuyến qua Zoom nữa và giảm thời gian phát biểu của cư dân từ 5 phút xuống còn 3 phút.

Một số cư dân gốc Việt khác có mặt để ủng hộ thị trưởng, phó thị trưởng và Nghị Viên Amy Phan West, còn một số người khác thì tố cáo đồng hương là cộng sản và muốn đánh phá thành phố.

Những cư dân người bản xứ tiếp tục chỉ trích các dân cử không chịu lắng nghe cư dân như Nghị Viên Amy Phan West hay trò chuyện với Luật Sư Christian Bettenhausen khi cư dân đang phát biểu.

Cách hành xử trên mạng xã hội

Sau gần 3 giờ cho cư dân phát biểu, Luật Sư Bettenhausen trình bày cách các dân cử nên hành xử trên mạng xã hội. Ông cho rằng đây là những thông tin bổ ích nên đưa vấn đề này vào nghị trình để thảo luận.

Ông Keith Collins, phụ tá luật sư thành phố, cho biết mạng xã hội đã thay đổi cách các dân cử hay các ứng cử viên chính trị tiếp xúc với cử tri, nhưng có thể tạo ra những nguy hiểm về mặt pháp lý nếu các dân cử không biết rõ cách hành xử.

Theo ông Collins, hai vấn đề phải chú ý khi sử dụng mạng xã hội là quản lý những gì được đăng và người sử dụng; và cách tiếp xúc với các dân cử khác trên mạng xã hội.

Đầu tiên các dân cử hay các ứng cử viên phải phân biệt rõ giữa trang mạng xã hội chính thức của thành phố với trang mạng xã hội cá nhân. Trang mạng xã hội chính thức thường kèm theo chức vụ của một dân cử, kèm theo thông tin liên lạc của thành phố, đăng thông tin và video về những vấn đề của thành phố. Các dân cử không được xóa những lời bình luận và những người sử dụng mạng xã hội chỉ trích trên các trang chính thức, vì có thể bị kiện vi phạm Tu Chánh Án 1.

Những trang mạng xã hội cá nhân gồm có trang về cá nhân của một dân cử hay trang vận động bầu cử của một ứng cử viên, có thể quản lý những lời bình luận và người chỉ trích thoải mái vì không liên quan đến thành phố. Nếu một ứng cử viên đã đắc cử, họ không nên tiếp tục sử dụng trang mạng xã hội vận động tranh cử nữa, mà nên dùng trang chính thức của thành phố.

Hiện nay, trong số năm thành viên HĐTP, Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn sở hữu một trang YouTube cá nhân, và bị nhiều cư dân tố cáo dùng trang này để “trả đũa” và “đánh” người có quan điểm khác ông.

Trang mạng xã hội chính thức của thành phố Westminster, khác với trang mạng xã hội cá nhân của các dân cử. (Hình: Facebook City of Westminster)

Quy định đưa các vấn đề cần thảo luận vào nghị trình

Cuộc thảo luận này có mục đích nói rõ về vai trò của thị trưởng trong quy định đưa một vấn đề vào nghị trình của các buổi họp HĐTP được thông qua vào ngày 11 Tháng Giêng, nhưng bị một số cư dân chỉ trích là phe đa số trong HĐTP Westminster muốn điều khiển nghị trình các phiên họp

Bà Christine Cordon, tổng quản trị thành phố, nhắc lại quy định:

1-Một vấn đề muốn đưa vào nghị trình phải được hai nghị viên đề nghị, phải thảo luận với tổng quản trị trước phiên họp tiếp theo hai tuần.

2-Nếu một vấn đề được thảo luận tại các phiên họp HĐTP và không được thông qua, các dân cử đề xướng phải đợi sáu tháng mới được đưa lại vào nghị trình, trừ khi được tổng quản trị hay đa số HĐTP coi là khẩn cấp, cần phải thảo luận lại.

Tuy nhiên, quy định này không nói rõ ràng về cách thị trưởng đưa một vấn đề vào nghị trình, và bây giờ khẳng định thị trưởng có thể tự đưa một điều cần thảo luận vào nghị trình mà không cần một dân cử khác ủng hộ.

Nghị Viên Amy Phan West đồng ý với quy định mới này, cho rằng thành phố có thể dễ cân bằng các ý kiến và tiết kiệm thời gian cho nhân viên.

Nghị Viên Carlos Manzo nói trước giờ thành phố không có quy định rõ ràng và đề nghị các dân cử nên làm việc với nhân viên thành phố về các vấn đề trong nghị trình.

Ông cho hay ông vẫn thích quy định cũ hơn vì từng nghị viên có thể đưa một vấn đề vào nghị trình mà không cần có người thứ hai ủng hộ. Tuy vậy, ông nói ông ủng hộ quy định mới này vì chấp nhận quan điểm của các đồng viện.

Nghị Viên Kimberly Hồ cũng bày tỏ quan điểm đó, cho biết trước đây thành phố đã sử dụng quy định này. Tuy không thích, nhưng bà nói sẽ không phản đối và hy vọng mỗi nghị viên trong tương lai có quyền được tự đặt một vấn đề vào nghị trình.

Quy định mới được thông qua với kết quả bỏ phiếu 5-0.

Diễn Hành Tết là sự kiện do thành phố tổ chức

Nhân viên thành phố mở đầu bằng cách trình bày về cách chuẩn bị, cách xin bảo trợ và cách tổ chức Diễn Hành Tết 2023 trong vòng bảy tuần khi được HĐTP thông qua cuối Tháng Mười Một, 2022.

Sau khi nghe trình bày, Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí cám ơn nỗ lực của nhân viên và cảnh sát đã giúp diễn hành không gặp trở ngại.

“Có nhiều người nghĩ chúng ta không thành công, nhưng chúng ta đã làm được và năm tới sẽ làm tốt hơn nữa,” ông nói.

Thành phố Westminster sẽ tiếp tục tổ chức Diễn Hành Tết 2024. (Hình minh họa: Văn Lan/Người Việt)

Nghị Viên Carlos Manzo cho biết HĐTP trước đây nghĩ Diễn Hành Tết là một vấn đề chia rẽ cộng đồng, nhưng vẫn đồng nhất thông qua cho thành phố tổ chức và tin chắc sẽ thành công.

Ông nói một số vấn đề cần lưu ý là không muốn kéo chính trị vào sự kiện này, cần thêm chi phí và phải có kế hoạch từ sớm.

Nghị Viên Kimberly Hồ cũng có cùng suy nghĩ đó, nên cho nhân viên thành phố cả một năm trời để chuẩn bị cho họ bớt căng thẳng.

“Chúng ta phải bảo đảm diễn hành ít nhất phải kiếm lại được vốn, hoặc lời một chút để có thể để dành cho năm sau, hoặc quyên góp cho các tổ chức bất vụ lợi và đầu tư cho những vấn đề quan trọng,” bà nói.

Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn nói thành phố cần lưu ý đường cho xe diễn hành chạy, giá vé VIP hơi cao nên ít người mua, và đề nghị tổ chức diễn hành vào Chủ Nhật, 11 Tháng Hai, 2024, tức là Mùng Hai Tết.

Các dân cử còn thảo luận về việc tìm nhà bảo trợ sớm để họ có thể được giảm thuế, rồi nói về ngày tổ chức diễn hành là Mùng Một hay Mùng Hai Tết.

Bà Christine cho rằng nếu tổ chức vào Mùng Một Tết sẽ có không khí vui tươi hơn vì thương xá Phước Lộc Thọ đốt pháo lớn cùng lúc với diễn hành

Về ngày Mùng Hai Tết, tức là Chủ Nhật, 11 Tháng Hai, 2024, ông Adolfo Ozaeta, quyền phó tổng quản trị thành phố, cho biết một số học khu có quy định không tham dự được các sự kiện vào Chủ Nhật nên sẽ mất một số học khu trong diễn hành.

Thị trưởng thì nhắc nhở phải cân nhắc không tổ chức vào Mùng Một Tết vì đó là ngày gia đình tụ họp, và phó thị trưởng cũng nói ít ai muốn ra đường vào ngày đó nên sẽ ít người đến xem diễn hành hơn Mùng Hai.

Sau một số thảo luận, HĐTP Westminster tạm thời chọn Mùng Một Tết là Thứ Bảy, 10 Tháng Hai, 2024, làm ngày tổ chức Diễn Hành Tết, nhưng có thể thay đổi sau.

Cuối cùng, HĐTP bỏ phiếu với kết quả 5-0 để thành phố Westminster tự tổ chức Diễn Hành Tết của năm 2024. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply