Monday, April 22 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Đăng ngày:

Công cuộc tìm kiếm những người sống sót tiếp tục sau trận động đất, ở Aleppo, Syria, ngày 07/02/2023.
Công cuộc tìm kiếm những người sống sót tiếp tục sau trận động đất, ở Aleppo, Syria, ngày 07/02/2023. REUTERS – FIRAS MAKDESI

Tính đến sáng hôm nay, 08/02/2023, giờ quốc tế, ít nhất đã có 11.200 người chết tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, theo các thống kê chính thức. Theo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, 24 giờ tới là giai đoạn ‘‘quyết định’’ trong việc giải cứu người đang bị kẹt trong các núi đổ nát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hôm nay có mặt tại thành phố Kahramanmaras, tâm chấn động đất, thông báo số người tử nạn tại nước này đã lên đến 8.574. Về phía Syria, các ê kíp cứu nạn đã tìm thấy 2.662 thi thể. Theo số liệu của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 50.000 người bị thương và đã được cấp cứu. Các bác sĩ và chính quyền Syria đưa ra con số 5.000 người bị thương.

Tình hình cứu nạn và chữa chạy cho nạn nhân đặc biệt khó khăn tại tỉnh Idleb, tây bắc Syria, khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Lối gần như duy nhất để tiếp cận khu vực này là đến từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, qua ngả Bab al-Hawa, tuy nhiên chính địa điểm này cũng bị động đất, theo Liên Hiệp Quốc. Trả lời RFI, bác sĩ phẫu thuật Mohamed Abrash làm việc tại Idleb cho biết các khó khăn của bệnh viện, và nhu cầu tại chỗ:

‘‘Chúng tôi tiếp nhận rất nhiều người bị thương cần được mổ gấp. Chúng tôi thiếu một số bác sĩ nói chung, và bác sĩ về phẫu thuật thần kinh, bởi rất nhiều người ở đây cần mổ.Chúng tôi cũng thiếu thiết bị y tế, và trong phòng chăm sóc đặc biệt, chúng tôi cần oxy, thuốc men, máy thở. Chỉ có hai bệnh viện ở vùng Idleb là có các chuyên khoa này. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng thiếu trang thiết bị liên quan đến chữa trị gãy xương, bởi có rất nhiều người bị gãy xương.Tôi không biết liệu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có cho phép vận chuyển đồ cứu trợ qua tuyến đường Bab al-Hawa hay không, nhưng chúng tôi hoan nghênh mọi giúp đỡ cho chúng tôi’’.

Sáng hôm nay, Liên Hiệp Châu Âu cho biết chính quyền Syria đã yêu cầu Liên Âu hỗ trợ cứu nạn. Trả lời báo giới, ủy viên châu Âu về xử lý khủng hoảng Janez Lenarcic kêu gọi các thành viên châu Âu chung tay. Hội Chữ Thập Đỏ Syria hoạt động tại các vùng do quân chính phủ kiểm soát cũng kêu gọi Liên Âu dỡ bỏ các trừng phạt với Damas.(RFI)

Share.

Leave a Reply