Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 10, 2023
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Người dân ở bốn tỉnh miền Bắc Việt Nam chính thức bị phía Nam Hàn tuyên bố “tạm dừng tuyển lao động” do số lượng người cư trú bất hợp pháp tại nước này sau khi bỏ ngang hoặc hết hợp đồng “quá lớn.”

Báo Tuổi Trẻ hôm 10 Tháng Ba dẫn nguồn Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội Việt Nam, cho biết chương trình cấp phép việc làm tạm dừng tuyển chọn lao động Nam Hàn đối với tám thành phố, thị xã và huyện ở bốn tỉnh sau đây: Huyện Nghi Xuân và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), thành phố Chí Linh (Hải Dương), huyện Đông Sơn và Hoằng Hóa (Thanh Hóa) và thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Một nhóm thanh niên lên đường đi xuất cảng lao động tại Nam Hàn. (Hình: VNEconomy)

Sở dĩ bốn tỉnh nêu trên bị tạm dừng tuyển người đi Nam Hàn là do có số lao động cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn từ 70 người trở lên và tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng mà không về Việt Nam đúng hạn từ 27% trở lên.

Tuy vậy, việc “cấm cửa” có ngoại lệ dành cho lao động ghi danh dự tuyển ngành ngư nghiệp, cũng như người làm việc tại Nam Hàn đã về nước đúng hạn và muốn qua trở lại theo chương trình khác. Ngoài ra, những người cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn đã tự nguyện về Việt Nam trong khoảng thời gian miễn xử phạt cũng có cơ hội đi làm trở lại.

Ông Nguyễn Gia Liêm, phó cục trưởng Cục Quản Lý Lao Động Ở Ngoại Quốc, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời chỉ trích những người lao động cư trú bất hợp pháp ở lại Nam Hàn “đa phần vì lợi ích cá nhân.”

Hành động trốn ở lại của những người này bị cho là “tước đi cơ hội của các thanh niên khác muốn đi làm việc tại Nam Hàn.”

Thanh niên tìm thông tin việc làm tại một trung tâm dịch vụ việc làm ở Việt Nam. (Hình: Gia Đoàn/Tuổi Trẻ)

Để giảm thiểu tình trạng bỏ trốn ở lại Nam Hàn, hiện tại, nhà chức trách Việt Nam yêu cầu mỗi người đi xuất cảng lao động phải ký quỹ thế chân 100 triệu đồng ($4,222) để bảo đảm việc những người này quay về Việt Nam đúng thời hạn trong hợp đồng.

Ngoài ra là việc giới chức các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân về việc không cư trú ở ngoại quốc trái pháp luật.

Đáng lưu ý, báo Tuổi Trẻ cho biết thêm, trong các năm 2016-2017, có đến 20 tỉnh và 40-50 huyện tại Việt Nam bị tạm dừng đưa người đi xuất cảng lao động. Đến đầu năm 2023, con số này được ghi nhận xuống còn bốn tỉnh và tám thành phố, huyện nêu trên. (N.H.K) [qd]

Share.

Leave a Reply