Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 11, 2023
Đằng-Giao/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Thánh Lễ giỗ lần thứ 77 của Linh Mục Trương Bửu Diệp do Hội Yểm Trợ Án Tuyên Thánh Cha Trương Bửu Diệp tổ chức sáng Thứ Bảy, 11 Tháng Ba, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Santa Ana, có sự tham dự của rất đông giáo dân với niềm tin mạnh mẽ vị linh mục quá cố sẽ được phong thánh một ngày gần đây.

Giáo dân dự lễ giỗ thứ 77 của Linh Mục Trương Bửu Diệp ngồi chật hội trường La Vang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, và cũng là linh hướng của hội, chủ tế Thánh Lễ và giới thiệu sự hiện diện của một linh mục người Canada đang làm mục vụ tại Việt Nam.

Vị linh mục nói: “Hôm nay chúng ta vinh dự tiếp đón Linh Mục Roland Jacques, OMI, có tên Việt Nam là Dương Hữu Nhân.”

Ông giới thiệu: “Linh Mục Dương Hữu Nhân là cộng tác viên ngoại vụ của Bộ Tuyên Thánh thuộc Giáo Triều Roma. Ngài đang làm công tác mục vụ ở Việt Nam và sang đây chỉ để tham dự lễ giỗ Cha Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp lần thứ 77 với chúng ta.”

Linh Mục Dương Hữu Nhân nói tiếng Việt lưu loát: “Hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ đã minh xác là Linh Mục Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp quả thật đã bị sát hại vì đức tin, chết thay cho đàn chiên của ngài ngày 12 Tháng Ba, 1946, tại giáo xứ Tắc Sậy, Việt Nam.”

Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong tiến trình phong thánh Linh Mục Trương Bửu Diệp.

“Từ giờ trở đi, mọi việc sẽ nhanh chóng hơn,” Linh Mục Dương Hữu Nhân nói về bước kế tiếp. “Hội đồng giám khảo gồm chín sử gia đã tiến hành xem xét luận án phong thánh hồi Tháng Giêng và hứa sẽ cho biết kết quả vào Tháng Sáu năm nay.”

Sau đó, họ sẽ chuyển hồ sơ cho một ủy ban đặc nhiệm gồm các vị hồng y và giám mục để đánh giá tính khả thi của việc phong thánh và liệu có thích hợp với hoàn cảnh hiện nay hay không, Linh Mục Nhân cho biết thêm.

Vị linh mục cười hiền hòa: “Để hoàn tất mọi việc, có thể là vài năm, có thể là vài chục năm. Ngay bây giờ, chúng ta chỉ cần làm hai việc thôi, là chờ đợi và cầu nguyện.”

Linh Mục Phạm Ngọc Hùng (giữa) chủ tế Thánh Lê giỗ Linh Mục Trương Bửu Diệp. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Cuối Thánh Lễ, ông Nguyễn Văn Liêm, hội trưởng Hội Yểm Trợ Án Tuyên Thánh Cha Trương Bửu Diệp, ngỏ lời trân trọng cảm ơn từng vị linh mục tham dự.

Giáo dân tham dự chật hội trường La Vang và một số phải ngồi ngoài sân, bất chấp trời lấm tấm mưa.

Với gương mặt tươi tắn, ông Nguyễn Cung Tế, cư dân Fountain Valley, nói: “Tôi hy vọng mùa chay năm tới, đúng ngày giỗ Cha Diệp chúng ta sẽ được báo tin vui là ngài được giáo hội tuyên bố phong thánh. Là người Việt Nam, chúng ta biết ngài xứng đáng với danh hiệu này.”

Những giáo dân khác cũng hân hoan hy vọng.

“Ngài đang là tôi tớ Chúa thì rất dễ dàng được giáo hội nâng lên hàng Chân Phước. Tôi chỉ biết cầu nguyện và hy vọng thôi,” bà Maria Ánh Nguyễn, ở Santa Ana, nói.

Em Timothy Nguyễn, ở Westminster, chia sẻ: “Cha Diệp linh lắm. Mấy năm trước, anh con không thích học bác sĩ. Mẹ con tối nào cũng cầu nguyện Cha Diệp. Rồi thì tự nhiên, anh con tự ý học bác sĩ. Bây giờ anh con ở Ohio, học bác sĩ tai mũi họng năm thứ hai. Cha Diệp rất thường giúp mọi người. Xin gì cha cũng cho. Con mong cha sẽ thành thánh.”

Linh Mục người Canada tên Việt Nam Dương Hữu Nhân (phải). (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Hy, ở Santa Ana, nói: “Cha Diệp có được phong thánh hay không thì với gia đình chúng tôi, ngài đã là thánh từ lâu rồi. Nhưng nếu cha được phong thánh thì vui hơn.”

Linh Mục Trương Bửu Diệp

Linh Mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp sinh ngày 1 Tháng Giêng, 1897, tại họ đạo Cồn Phước, thuộc làng Tấn Đức, tổng An Bình, tỉnh Long Xuyên, nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, thuộc Giáo Phận Long Xuyên.

Vào ngày 12 Tháng Ba, 1946, Linh Mục Trương Bửu Diệp bị lính Nhật bắt cùng với trên 70 giáo dân tại họ Tắc Sậy.

Đến nay, ai gây ra cái chết của Linh Mục Trương Bửu Diệp vẫn chưa rõ ràng.

Số người tham dự Thánh Lễ quá đông, một số giáo dân phải ngồi ngoài sân dù trời mưa lâm râm. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Có nguồn tin cho rằng lính Nhật chất rơm chung quanh định đốt tất cả, nhưng Linh Mục Diệp đứng ra tranh đấu cho dân, đồng thời an ủi những người cùng bị giam.

Ông đã xin chết thay cho giáo dân.

Nhưng có nguồn tin cho rằng quân Việt Minh đã bắt và giết vị linh mục.

Theo bảng tóm tắt tiểu sử Linh Mục Trương Bửu Diệp hiện dựng tại nhà an nghỉ của ông thì ông bị bắt và thủ tiêu “vì sự tranh chấp giữa các phe phái” mà không nêu rõ là phe phái nào. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply