Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.03.22

Xe VF8 của VinFast được đánh gia năm sao trong thử nghiệm đâm đụng ở Đông Nam ÁNgười xem xe VF-8 của VinFast tại một cửa hàng trưng bày ở Santa Monica, Mỹ hôm 13/9/2022
 AFP

Mẫu xe điện VF8 của hãng VinFast được Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) trao chứng nhận an toàn ở mức cao nhất (5 sao), tuy nhiên không thấy tên của hãng xe này trong các thử nghiệm đâm đụng ở Mỹ.

Chiếc xe được sử dụng trong các bài thử nghiệm thuộc phiên bản cao cấp nhất của VF8 với các trang bị an toàn đầy đủ, như có 11 túi khí bao gồm túi khí trung tâm ở hàng ghế trước, cân bằng điện tử (ESC), gói công nghệ hỗ trợ người lái chủ động (ADAS) với phanh khẩn cấp tự động (AEB), hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù hay đèn pha tự động chuyển chế độ pha/cos.

ASEAN NCAP cho VF8 số điểm 89,50 trên thang điểm 100, qua đó trở thành chiếc ô tô điện đầu tiên của công ty này đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao. Trước đó, VF e34 chỉ được đánh giá 4 sao với 78,99 điểm.

Tuy nhiên, dữ liệu thử nghiệm va chạm trực diện của VF8 cho thấy phần ngực của người lái xe chỉ được bảo vệ ở mức trung bình, trong khi cơ thể của người ngồi ghế hành khách được bảo vệ đầy đủ.

Mặc dù vậy, hôm 22/3, khi chúng tôi kiểm tra trang web của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (The Insurance Institute for Highway Safety – IIHS) và Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (National Highway Traffic Safety Administration – NHTSA) của Mỹ không có thông tin gì về các thử nghiệm đâm đụng đối với mẫu xe VF8.

Theo tổ chức Consumer Reports, gần nửa triệu xe hơi và SUV bán ra mỗi năm chưa được xếp hạng thử nghiệm va chạm bởi hai tổ chức chính thực hiện các đánh giá độc lập của Mỹ.

Để được chứng nhận để bán, mọi mẫu xe mới được bán ở Hoa Kỳ phải được thử nghiệm va chạm nội bộ để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của liên bang. Nhưng thử nghiệm va chạm công khai là không bắt buộc.

Hôm 18/3, một chiếc xe điện VF8 của hãng VinFast đang chạy với tốc độ 40km/h bị rơ mooc của xe đầu kéo táng vào bên hông khi đang lưu thông ngược chiều nhau trên Quốc lộ 6 ở tỉnh Hòa Bình.

Hình ảnh sau vụ tai nạn cho thấy các túi khí trên xe đều bung, trừ túi khí ở phía trước của hành khách và tài xế do va chạm từ bên hông xe.

Báo Thanh Niên cho biết, bốn người ngồi trên xe VF8 đều an toàn mặc dù phía trái thân xe hư hỏng nặng.(RFA)

Share.

Leave a Reply