Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 22, 2023
Đằng-Giao/Người Việt

IRVINE, California (NV) – Nhóm SERVE OC thuộc đại học UCI “Program in Public Health” đang tiến hành một cuộc nghiên cứu dài hạn nhằm tăng cường sức khỏe tim mạch trong cộng đồng gốc Việt và gốc Hispanic quanh Little Saigon và tại Orange County, cô Julie Đan-Vy Huỳnh, điều phối viên nghiên cứu, cho biết.

Cô Julie Đan-Vy Huỳnh, điều phối viên, thu thập thông tin sức khỏe những người tham gia. (Hình: SERVE OC cung cấp)

Theo cô Julie, đa số người gốc Việt ở miền Nam California có huyết áp thuộc loại cao, thường dẫn đến đến tỉ lệ đột quỵ cao.

Cô nói: “Chứng cao huyết áp rất phổ biến trong các cộng đồng da màu, một phần vì chủng tộc lại thêm việc không được đầu tư vào môi trường xã hội (như giáo dục), kinh tế và thể chất, làm tăng cao khó khăn đối với việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh tim mạch.”

“Những chênh lệch này, cùng với sự gia tăng liên tục của các nhóm dân số đa dạng ở miền Nam California và trên khắp Hoa Kỳ, làm nổi bật sự cần thiết của các biện pháp can thiệp mới, ở cấp cộng đồng để ngăn ngừa đột quỵ vì huyết áp cao,” cô tiếp.

Tóm lại, phòng ngừa chứng cao huyết áp rất quan trọng trong việc đạt được sức khỏe tim mạch lý tưởng cho tất cả mọi người trong cộng đồng, từ trẻ tuổi đến cao niên.

Nhóm SERVE OC sằn sàng bỏ ra ba năm để hoàn tất cuộc nghiên cứu giúp sức khỏe cộng đồng. (Hình: SERVE OC cung cấp)

Mục đích tối hậu của cuộc nghiên cứu này là nâng cao sức khỏe cho toàn thể cộng đồng bằng cách thu thập dữ kiện rồi tìm giải pháp tốt nhất để tuyền bá lối sống sống lành mạnh, tập thói quen tốt và trình độ hiểu biết về y tế thường thức.

Cô Julie nhấn mạnh rằng đây không phải là cuộc nghiên cứu về từng cá nhân mà trọng tâm chính được đặt vào lối sống lành mạnh của cả gia đình thuộc mọi lứa tuổi.

Toàn thể gia đình cùng có kiến thức về việc gia tăng sức khỏe tim mạch dễ có một cộng đồng lành mạnh hơn là từng cá nhân.

“Ai tham dự cũng được, miễn là thành viên của một gia đình ít nhất có hai người, ở các thành phố Santa Ana, Westminster, hay Garden Grove,” cô nói. “Trẻ nhất là từ 5 tuổi trở lên.”

Một điều kiện nữa là phải là người gốc Việt hay Hispanic, nói tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Việt.

Mọi chi tiết về sức khỏe mỗi người đều dược bảo mật bằng mọi giá. (Hình minh họa: SERVE OC cung cấp)

Cô nói: “Sử dụng phương pháp nghiên cứu nhiều gia đình trong cộng đồng này, chúng tôi hy vọng sẽ cải thiện công bằng y tế chung trong từng cộng đồng qua việc nâng cao kiến thức y tế, gây sức mạnh và năng lực hoạt động cho cả gia đình.”

Tuy là một cuộc nghiên cứu kéo dài ba năm nhưng những gia đình tham gia không phải bỏ ra nhiều công sức.

Cô Julie trình bày: “Về phía gia đình tham gia, công việc rất đơn giản.”

Mỗi gia đình sẽ có bốn buổi hẹn trong ba năm nghiên cứu để trả lời những câu hỏi về hồ sơ bệnh và lối sống.

Cô tiếp: “Trong các buổi hẹn, chúng tôi sẽ khám sức khỏe như đo huyết áp, chiều cao, cân nặng, thử máu, v.v… Chúng tôi cũng sẽ cung cấp tài liệu để mọi người hiểu biết thêm về sức khỏe tim mạch.”

Trong bốn lần hẹn, mỗi cuộc hẹn sẽ chỉ kéo dài từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng mà thôi.

Mọi thông tin thu thập được đều được phân tích kỹ lưỡng. (Hình minh họa: SERVE OC cung cấp)

Trong quá trình ba năm này, các gia đình tham gia sẽ được cung cấp những tài liệu và được chỉ dẫn về cách thức để thay đổi hoặc nâng cao lối sống nhằm tăng cường sức khỏe tim mạch.

Những cách đó cũng khuyên gia đình tập thể dục chung, ăn những món lành mạnh hơn, ngủ đều đặn, ngưng hút thuốc, v.v…

Việc cả gia đình cùng có một ý thức chung là chìa khóa của cuộc nghiên cứu này.

Kết quả về tỉ lệ của người gốc Việt trước hiểm họa đột quỵ sẽ làm các giới chức y tế phải quan tâm đến vấn đề này.

Tham gia nghiên cứu là đóng góp cho cộng đồng gốc Việt.

Để tham gia hay tìm hiểu về cuộc nghiên cứu, gởi email cho: juliedh@hs.uci.edu hoặc gởi thư về Julie D. Huỳnh tại địa chỉ: Susan and Henry Samueli College of Health Sciences, 856 Medical Sciences Quad, Room 3307, Irvine, CA 92697.

Cô Julie Đan-Vy Huỳnh cười: “Mỗi gia đình tham gia sẽ được tặng một máy đo huyết áp và mỗi năm được tặng quà tượng trưng, trị giá $40 cho vui.” [đ.d.]

Share.

Leave a Reply