Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Trong khi điện Kremlin khẳng định đã triệt hết « phần tử phá hoại » từ Ukraina tấn công vùng Belgorod và « sẽ tiếp tục đáp trả một cách nghiêm khắc nhất những hành động tương tự », thì một số thành viên hai nhóm vũ trang trở về và tổ chức họp báo ngày 24/05/2023 tại vùng Sumy, miền đông Ukraina. Theo hai nhóm này, họ sẽ tiếp tục hành động trong tương lai.

Các thành viên của Binh đoàn Tình nguyện Nga bên cạnh một xe thiết giáp. Ảnh tư liệu không ghi ngày chụp, Reuters có được vào ngày 23/05/2023. via REUTERS – RUSSIAN VOLUNTEER CORPS
Hai tổ chức vũ trang Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga đã ca ngợi « thành công » của chiến dịch, được đánh giá là vụ thâm nhập ngoạn mục nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi Matxcơva xâm lược Ukraina cách đây 15 tháng. Vụ tấn công cho thấy những điểm yếu của hệ thống phòng thủ Nga và theo những chiến binh này, sẽ còn có nhiều vụ thâm nhập tương tự để lật đổ chế độ Vladimir Putin.

Tại vùng Sumy, thủ lĩnh của hai tổ chức vũ trang này đã trả lời thông tín viên RFI Stéphane Siohan :

« Đối diện với khoảng một trăm nhà báo là khoảng 20 chiến binh, một số người đứng trên chiếc xe bọc thép lấy từ tay lực lượng của Tổng cục An ninh Liên bang Nga – FSB, công tác tuyên truyền chính trị được tiến hành trôi chảy. Caesar, đại diện cho Quân đoàn Tự do Nga, giải thích tại sao những người tình nguyện Nga liên kết với Kiev, đã quyết định ra tay trên quê hương của họ.

Ông nói : « Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là chấm dứt chiến tranh ở Ukraina. Mục tiêu thứ hai là lật đổ chế độ Putin, chúng tôi muốn giải phóng đất nước mình. Quân đội Nga như gã khổng lồ đứng trên chân đất sét. Mọi người đều nhận ra rằng biên giới không hề được kiểm soát chặt chẽ. Và nếu hôm qua (23/05), chúng tôi đã hoạt động trong khu vực vài chục km vuông thì ngày mai chúng tôi sẽ tấn công ở vài trăm km vuông, không chỉ ở làng mạc mà còn ở thủ phủ các vùng ».

Chính quyền Ukraina từ chối nhận trách nhiệm về các hành động xảy ra ở vùng Belgorod và nhấn mạnh rằng đó là việc làm của các binh đoàn giải phóng Nga. Tuy nhiên, Denis Kapoustine, còn được gọi là « White Rex », đứng đầu Quân đoàn Tình nguyện Nga, một lực lượng cực hữu, lại thừa nhận được quân đội Ukraina hỗ trợ.

Ông cho biết : « Mọi việc chúng tôi làm bên trong Ukraina, dĩ nhiên chúng tôi phối hợp với quân đội Ukraina. Nhưng mọi hành động hay quyết định bên ngoài biên giới, thì do chúng tôi tự quyết. Dĩ nhiên, chúng tôi đề nghị các chiến hữu Ukraina giúp lập kế hoạch : Liệu việc đó có giúp ích gì cho Ukraina hay ngược lại sẽ khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn ? Họ nói có hoặc không nếu như đó là một ý tưởng hay hoặc không hay. Mọi chuyện diễn ra như thế ».

Dù ai là đầu não thì điều chắc chắn là cuộc thâm nhập vũ trang vào vùng Belgorod sẽ khiến các kế hoạch của Nga thêm phức tạp hơn nhiều vào lúc Ukraina phản công (.RFI)

Share.

Leave a Reply