Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 27, 2023
ằng-Giao/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Diễn hành Lễ Hội Dâu Garden Grove 2023 (Garden Grove Strawberry Festival) lần thứ 63 của thành phố Garden Grove diễn ra vào sáng Thứ Bảy, 27 Tháng Năm, tại góc đường số 9th và đường Chapman trong không khí tưng bừng và háo hức của đông đảo cư dân.

Diễn hành Lễ Hội Dâu Garden Grove lần thứ 63 diễn ra trong không khí mát mẻ của buổi sáng Tháng Năm không có nắng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Từ sớm, rất nhiều gia đình, phần đông là vợ chồng và trẻ em đã đem ghế ra kê dọc hai bên đường Chapman chờ xem cuộc diễn hành mang tính địa phương đặc biệt.

Trong số này có không ít người gốc Việt ở mọi lứa tuổi, từ 6 đến trên 88.

Ông Trương Minh Giang, 86 tuổi, nói: “Tôi coi diễn hành này để thấy hãnh diện cho người Việt mình. Mình qua đây sau mà diễn hành Tết của mình đã ‘xôm tụ’ hơn diễn hành này của họ nhiều.”

“Mình chỉ thua pháo bông của Disneyland thôi,” ông cười.

Gia đình ông ở Garden Grove gần 20 năm và năm nào ông và gia đình cũng ra coi diễn hành.

“Lúc trước tôi đưa các con ra coi. Bữa nay thì đưa đứa cháu 6 tuổi ra. Đây là quê hương của cháu nội, cháu ngoại tôi nên tôi phải ủng hộ chứ,” ông tâm tình.

Có người mới dọn về Garden Grove nhưng cũng thích tham gia sinh hoạt địa phương.

“Chúng tôi từ Lincoln Park bên Chicago (Illinois) dọn về Garden Grove được năm năm và năm nào gia đình tôi cũng ra đây coi diễn hành này,” bà Leslie Phương-Linh Nguyễn nói. “Mình phải tham gia sinh hoạt địa phương thì mới cảm thấy gắn bó với địa phương. Hơn nữa, Lễ Hội Dâu này là một phần lịch sử của Garden Grove mà.”

Nhiều cao niên gốc Việt cầm cờ chào đón đoàn diễn hành tại Lễ Hội Dâu. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Bảo Nguyễn, chồng bà, góp chuyện: “Coi diễn hành xong, tụi tôi chạy xuống khu phố cổ vô hội chợ ăn bánh dâu nữa. Năm nào vợ chồng tôi cũng làm vậy. Lúc trước có hai đứa con gái tôi nữa mà hai cháu học xa rồi, Noel mới về.”

“Con tôi học bên Texas. Cháu nói ở Poteet bên đó Lễ Hội Dâu lớn lắm, cả trăm ngàn người khắp nơi trên toàn quốc về coi mà. Nhưng cháu thích cái này ở Garden Grove vì ấm cúng, thân mật và ‘dễ thương’ hơn,” ông tiếp.

Điểm đặc biệt của Lễ Hội Dâu tại Garden Grove là có nhiều ngựa. Và đó cũng là điều lôi cuốn một số người.

Bà Nhân Lê cười vui vẻ: “Ông xã tôi cứ ghẹo tôi là con nít, thích coi diễn hành vì thích coi ngựa. Mà không hiểu tại sao tôi mê ngựa bên này tới vậy nữa. Tôi nhớ lần đầu tiên tôi thấy ngựa Mỹ trong Disneyland, trời ơi tôi thích ghê. Vừa thích vừa thương ngựa Việt Nam sao mà nhỏ xíu mà còn ốm o gầy mòn. Thiệt tội ghê. Ngựa người ta to lớn mà bệ vệ thiệt oai.”

Có người ở Garden Grove nhiều năm mà mới ra coi diễn hành Lễ Hội Dâu lần đầu.

Ông Trí Nguyễn tình thật nói: “Tụi tôi tính ra coi hoài mà không có dịp. Bây giờ về hưu rồi nên có thì giờ. Hôm nay vợ chồng tôi không chủ đích ra đây. Tụi tôi đi bộ ngang nên sẵn tiện ngồi coi cho biết.”

Ông thêm: “Tôi biết họ chuẩn bị từ sớm lắm. Hồi còn đi làm, mới 4 giờ sáng tôi lái xe ra mà phải qua bốn, năm chặng gác mới xong. Năm nào cũng tổ chức ba ngày.”

Diễn hành Lễ Hội Dâu cũng có cờ vàng phấp phới tung bay. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Năm nay, ngoài ba dân biểu gốc Việt là Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (Địa Hạt 36), Dân Biểu Trí Tạ (Địa Hạt 70) và Giám Sát Viên Andrew Đỗ (Địa Hạt 1) tham gia diễn hành, còn có Hội Cựu Quân Nhân Việt Mỹ Đồng Minh và Hậu Duệ và Hội Quân Xa Việt Mỹ nữa.

Trong nhóm cựu quân nhân, có ba vị lão thành là ông Nguyễn Huy Hiền, 88 tuổi; ông Trương Hóa, 87 tuổi; ông Hợp Nguyễn, 80 tuổi; và ông Phạm Quỳnh, 80 tuổi.

Ông Phạm Công, hội trưởng Hội Quân Xa Việt Mỹ và cũng là thành viên Hội Cựu Quân Nhân Việt Mỹ Đồng Minh và Hậu Duệ cho biết hai hội này tham gia diễn hành Lễ Hội Dâu từ năm 2012 đến giờ.

“Trừ hai năm COVID-19, chúng tôi không bó năm nào từ 2012,” ông Công cho biết.

Nhiều trẻ em thích thú vỗ tay đón tiếp đoàn diễn hành của Sở Cứu Hỏa Garden Grove. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Cuộc diễn hành Lễ Hội Dâu lần thứ 63 bắt đầu từ góc đường số 9th và đường Chapman đi về hướng Tây, quẹo trái ở đường Euclid về hướng Nam và kết thúc ở đường Acadia với sự tham dự của 115 đơn vị.

Lễ Hội Dâu có từ 65 năm trước đây nhưng năm nay chỉ là lần thứ 63 vì hai năm 2020 và 2021 không thể tổ chức do COVID-19.

Bắt đầu từ năm 1958, Phòng Thương Mại Garden Grove đã tổ chức Lễ Hội Dâu Garden Grove lần đầu tiên như một cách để kết nối hai khu vực Đông và Tây của Garden Grove từ ý kiến của một cư dân là Tom Hoxie, một chuyên gia quan hệ công chúng, đã đề nghị nên có một lễ hội chung vừa làm nổi bật những cánh đồng dâu lúc bấy giờ rất sung mãn trong khu vực vừa tạo đoàn kết giữa hai khu vực trong thành phố.

Lễ Hội Dâu diễn ra đến Thứ Hai, 29 Tháng Năm, đúng vào dịp lễ Memorial Day năm nay.

Lễ Hội Dâu Garden Grove 2023 sẽ miễn phí vé vô cổng cũng như hầu hết chương trình liên quan. Giá vé trò chơi thấp nhất là $1, và giá vé chơi cả ngày là $35 vào Thứ Sáu và $40 vào Thứ Bảy, Chủ Nhật và Thứ Hai. Lễ hội cũng sẽ bán “vé nhanh” giá $15 cho khách không muốn xếp hàng chờ lâu. [qd]

—–

Share.

Leave a Reply