Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Thương gia David Đặng và hiện thực giấc mơ mang văn hóa Việt Nam đến Texas

LTS: Tháng Năm là “Tháng Di Sản Văn Hóa Người Mỹ Gốc Châu Á-Thái Bình Dương,” xuất phát từ ý tưởng của một cựu nhân viên Quốc Hội Mỹ, ban đầu chỉ là 10 ngày đầu của Tháng Năm, gọi là “Tuần Di Sản Văn Hóa Người Mỹ Gốc Châu Á-Thái Bình Dương,” và được Quốc Hội chấp thuận năm 1976, được Tổng Thống Jimmy Carter ký ban hành năm 1978 qua một nghị quyết. Năm 1990, Tổng Thống George H.W. Bush gia tăng thành một tháng, và năm 1992 “Tháng Di Sản Văn Hóa Người Mỹ Gốc Châu Á-Thái Bình Dương,” được chính thức gọi như hiện nay, với mục đích vinh danh thành tựu của cộng đồng thiểu số tại Hoa Kỳ. Nhân dịp này, nhật báo Người Việt chọn đăng một số bài phản ảnh ý nghĩa này.

Chính Doanh

Thương gia David Đặng trước kiến trúc chùa Một Cột thu nhỏ ở Trung Tâm Thương Mại Bến Thành Plaza. (Hình: Chính Doanh)

ARLINGTON, Texas (NV) – Ở thành phố Arlington, Texas, có một trung tâm thương mại mang tên Bến Thành Plaza, mà theo người chủ – ông David Đặng – chia sẻ đó là nhằm mục đích giới thiệu với cư dân địa phương về kiến trúc, văn hóa dân tộc Việt, và cũng là ước mơ của ông từ nhiều năm qua.

“Tôi rời Việt Nam năm 1978, qua tị nạn tại Malaysia, rồi được đưa đến Hòa Lan, trước khi định cư tại Mỹ cho đến nay,” ông David Đặng mở đầu câu chuyện về cuộc đời hơn 40 năm hoạt động kinh doanh của một thương gia Việt trên đất Hoa Kỳ.

Những giấc mộng không thành

Ông David kể, những năm đầu tiên từ ngày đặt chân đến Hoa Kỳ, ông sống ở New York. Thời gian này, ông thường xuyên đi Dallas, Texas, với mục đích quan sát tình hình làm ăn buôn bán. Có khi ông lặn lội dầm mưa dãi nắng ở Dallas suốt sáu tháng trời.

Đại lộ Nguyễn Huệ ở Trung Tâm Thương Mại Bến Thành Plaza. (Hình: Chính Doanh)

“Khi ấy, tôi có giấc mơ là mở được siêu thị 10,000 sq ft ở Texas. Siêu thị với diện tích như thế là khá lớn rồi,” ông David nói. “Biết tin có một siêu thị ở California rao bán, tôi quyết định ‘bay’ sang miền Tây liền, với ý định sẽ mua một siêu thị cho bên vợ, và một siêu thị cho gia đình mình trên đường Bolsa. Nhưng giấc mộng không thành, vì bên vợ thì mua được, còn bên tôi thì không.”

Khi giấc mộng không thành, ông David vẫn quyết định ở lại California để kinh doanh xuất nhập cảng. Ông sống và làm việc tại thành phố Rosemead, El Monte, như thế cũng được bảy năm.

“Lúc đó, đời sống California không mắc mỏ như bây giờ,” ông David nhớ lại. “Nhưng một ngôi nhà ở Orange County cũng đắt gấp đôi, gấp ba một căn tương đương ở Texas. Lúc đầu tôi cũng không tính đến giá cả nhà cửa, chỉ tìm kiếm cơ hội làm ăn. Mình không có vốn nhiều, mà cạnh tranh ở California lớn quá, nên chúng tôi suy đi tính lại mãi, cho đến năm 1997 thì quyết định chia tay California, trở về Texas sau một lời ‘rủ rê.’”

Quang cảnh Trung Tâm Thương Mại Bến Thành Plaza. (Hình: Chính Doanh)

Gặp “gà đẻ trứng vàng”

“Có một siêu thị bên Texas rao bán vì người chủ gặp trở ngại gì đó về nhân sự, có người rủ tôi quay về xem siêu thị này có mua được không,” ông David kể tiếp. “Làm như có cái duyên, bảy năm trước ở Texas không xong, nay lại có cơ hội trở lại. Chúng tôi quay đầu trở lại đây nghiên cứu thị trường lần nữa. Và lần này chỉ trong vòng hai tháng tôi quyết định mua siêu thị đầu tiên ở Fort Worth, cách đây khoảng hơn 10 dặm.”

Ông David cho rằng ông được “ơn Trên” và cũng có thể ông may mắn, nên giấc mơ bảy năm trước của ông, nay thành hiện thực. Ông làm chủ được ngôi chợ đầu tiên, là chợ Nguyên Lợi.

Chợ Nguyên Lợi hoạt động khấm khá, thành công khi “vào tay” ông. Chỉ trong vòng bốn năm, doanh thu của chợ tăng gấp đôi. “Chợ này như con heo nái, hoặc gà đẻ trứng vàng, cho chúng tôi lợi nhuận để vươn lên làm những cơ sở khác,” ông David nói.

Sau khi thành công ở chợ đầu tiên này, ông David tiếp tục đầu tư thêm về lãnh vực địa ốc, và “tậu” được mười mấy căn nhà ở. Sau đó ông tiếp tục mở thêm chợ thứ hai ở thành phố Irving, Texas, có tên là Tân Nguyên Lợi, cũng khá lớn.

Một góc Trung Tâm Thương Mại Bến Thành Plaza. (Hình: Chính Doanh)

Được đà, ông tiếp tục “bung ra” thuê toàn bộ khu chợ Albertsons, khoảng 47,000 sq ft, cũng với hình thức là trung tâm mua sắm, ăn uống.

Sau hơn 10 năm hoạt động kinh doanh tốt, học hỏi được nhiều, ông David có ý định mua lại toàn bộ khu chợ, nhưng sau hai năm thương lượng, chủ không bán, ông đành… ra đi. Và đây cũng là thời cơ cho ông đầu tư ở Trung Tâm Thương Mại Bến Thành Plaza.

“Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”

Bến Thành Plaza hiện nay, trước đây là chợ H-Mart. Do làm ăn không thành, và để trống mấy năm, nên ông David quyết định mua, và xây dựng thêm với cơ ngơi vượt ngoài tầm của một trung tâm mua sắm và ăn uống.

“Tôi là người Việt, dân miền Tây, nên có suy nghĩ đơn giản, là phải làm gì ở xứ người, để giữ gìn văn hóa dân tộc Việt,” ông David nói. “Tôi quyết định thiết kế một trung tâm thương mại thế nào để có được hình ảnh văn hóa Việt trong đó, để có những minh họa cho các bậc cha mẹ dạy cho con cháu không nhiều thì ít, về lịch sử dân tộc.”

Trong khuôn viên Trung Tâm Văn Hóa Thương Mại Bến Thành Plaza có tượng Trần Hưng Đạo, chùa Một Cột, Trống Đồng, chùa Thiên Mụ, và các tên đường mang tên các vĩ nhân Việt như Lê Lợi, Quang Trung, Trần Quốc Toản, Hai Bà Trưng… Đây gần như là một khu phố nhỏ của người Việt, thoáng mát và có tới 1,000 chỗ đậu xe.

Khu ăn uống trong Trung Tâm Thương Mại Bến Thành Plaza. (Hình: Chính Doanh)

“Tôi bỏ hơn $5 triệu để xây mới hết toàn bộ khu thương mại này. Hiện nay các lô chợ đã có 98% người thuê. Do nhu cầu thuê mướn ở đây rất cao, chúng tôi dự kiến xây dựng thêm một khu nhỏ bên ngoài khoảng 13,000 sq ft. Thời gian thi công từ tám đến mười tháng, sẽ khánh thành qua năm sau,” ông David hoan hỉ cho biết.

Ông David tự tin cho rằng do ông học về ngành kế toán, có kinh nghiệm làm việc cho các hãng của Mỹ, nên việc kinh doanh đối với ông không quá khó.

Ông tâm sự: “Tôi chỉ có một ‘cô con gái rượu’ 26 tuổi, nhưng không theo nghiệp cha. Hy vọng sau này cháu trưởng thành, sẽ quay về giúp mình, chứ bây giờ cháu còn trẻ, có suy nghĩ riêng và sự tự do, tôi chỉ muốn con làm theo ý của con. Tôi sống qua ba quốc gia: Việt Nam, Hòa Lan, Mỹ; tại Mỹ tôi ở ba tiểu bang: New York, California và Texas; và thấy ở Texas là tốt nhất. Điều quan trọng là ngoài chuyên kinh doanh, còn phải làm điều gì có ý nghĩa cho đời sau, như ông bà ta có câu ‘Cọp chết để da, người ta chết để tiếng.’”

Trung Tâm Thương Mại Bến Thành Plaza chính là điều ông tâm niệm, và là ước mơ nhỏ nhoi của một thương gia Việt muốn cống hiến cho cộng đồng Việt tại Texas – nơi mà ông đã chọn sẽ sống cho đến hết cuộc đời. [qd]

Share.

Leave a Reply