Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

AFGHANISTAN – Hàng nghìn người kéo tới sân bay Hamid Karzai khi Taliban tiến vào Kabul, gây cảnh tượng hỗn loạn và khiến nhiều máy bay di tản không thể cất cánh.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter đêm 15/8 cho thấy sự hỗn loạn ở sân bay quốc tế Hamid Karzai khi nhiều người dân Afghanistan tìm cách lên phi cơ phi tản ra nước ngoài, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul. Sân bay Hamid Karzai hiện do quân đội Mỹ điều hành, là một trong những địa điểm cuối cùng chưa bị Taliban chiếm giữ ở Kabul.

Người dân Afghanistan tràn vào sân bay Hamid Karzai đêm 15/8. Video: Twitter/Aldin_ww.

Trong video, hàng nghìn người Afghanistan tràn vào sân bay và tiến đến gần các máy bay đang nằm trong bãi đỗ, chen nhau để có một chỗ trên phi cơ. Lính Mỹ sau đó phải triển khai lực lượng để kiểm soát trật tự, thậm chí nhiều lần nổ súng chỉ thiên và hô khẩu lệnh cảnh báo đoàn người.

Tài khoản Ragıp Soylu đăng trên Twitter rằng một máy bay của hãng hàng không Kam Air không thể cất cánh rời khỏi sân bay Kabul, bởi hàng trăm người vẫn tìm cách lên phi cơ dù toàn bộ số ghế đã đầy.

Tình hình hỗn loạn đến mức quân đội Mỹ quyết định đình chỉ toàn bộ chuyến bay dân sự đến và đi để dọn đường cho máy bay quân sự thực hiện nhiệm vụ di tản. “Phụ nữ, trẻ em và nhân viên chính phủ không thể rời khỏi đất nước vì phía Mỹ chặn”, một quan chức Afghanistan cho hay.

Tờ New York Times cho biết trên các đường lăn và đường băng sân bay Hamid Karzai có đủ loại đồng phục, quân phục của những người đến từ nhiều quốc gia khác nhau. “Các nhà ngoại giao, nhà thầu quân sự và dân thường đều tìm cách lên chuyến bay rời Kabul. Những người đủ điều kiện bay được đeo một chiếc vòng tay đặc biệt, chứng minh họ không phải người trực tiếp tham chiến”, bài viết có đoạn.

Người dân bỏ chạy khỏi Kabul

 
 

Người dân tìm cách rời Kabul hoặc đến ngân hàng rút tiền. Video: BBC.

Taliban tiến vào Kabul mà không gặp sự kháng cự nào từ lực lượng chính phủ tối 15/8, chưa đầy một ngày sau khi bắt đầu bao vây thủ đô. Lực lượng này đã tiến hành chiến dịch quân sự chớp nhoáng và chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong vài tuần qua, sau khi Mỹ và đồng minh rút phần lớn lực lượng khỏi Afghanistan.

Ngay khi Taliban áp sát, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani vội vã rời khỏi đất nước với lý do muốn “tránh đổ máu”, khiến chính phủ do phương Tây hậu thuẫn của ông sụp đổ. Các thành viên Taliban tiến vào phủ tổng thống, tuyên bố sẽ thành lập một “tiểu vương quốc Hồi giáo” Afghanistan.

Vũ Anh (Theo Drive)

Share.

Leave a Reply