Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 1, 2022
PARIS, Pháp (NV) – Chiếc bánh mì baguette đặc trưng của Pháp được Liên Hiệp Quốc công nhận là di sản văn hóa vô hình của thế giới và cần được con người bảo tồn, theo bản tin hôm Thứ Tư, 30 Tháng Mười Một, của hãng thông tấn AP.

Trong cuộc họp tại Morocco trong tuần này, các chuyên gia của Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tuyên bố rằng chiếc bánh mì dài của Pháp – được làm từ bột mì, nước, muối và men – xứng đáng nhận được UNESCO công nhận, sau khi Bộ Văn Hóa Pháp lên tiếng về tình trạng số tiệm bánh mì truyền thống tại quốc gia này “liên tục suy giảm,” với gần 400 cửa tiệm đóng cửa mỗi năm trong nửa thế kỷ qua.

Ông Emmanuel Macron, tổng thống Pháp, cầm ổ bánh mì baguette tại tòa đại sứ Pháp ở Washington, DC. (Hình minh họa: Brendan Smialowski/ AFP via Getty Images)

Chính phủ Pháp cho biết họ dự định sẽ tạo ra một ngày lễ mới, với cái tên “Open Bakehouse Day,” để tôn vinh chiếc bánh mì baguette được làm thủ công và giúp người dân Pháp kết nối với di sản quốc gia.

Tuy là một sản phẩm đại diện cho nước Pháp, bánh mì baguette được ông August Zang, một thợ làm bánh gốc Vienna, tạo ra năm 1839.

Ông Zang là người giúp lò nướng hơi nước du nhập vào Pháp, mang lại một phương pháp để nướng bánh mì với lớp vỏ giòn rụm nhưng phần ruột vẫn mềm.

Chiếc bánh mì nổi tiếng này trở nên phổ biến vào thập niên 1920, khi chính phủ Pháp ra luật không cho phép thợ làm bánh làm việc trước 4 giờ sáng.

Thiết kế dài và mỏng giúp bánh mì baguette chín nhanh hơn các loại bánh khác, nên đây là loại bánh mì duy nhất mà thợ làm bánh có thể nướng kịp giờ ăn sáng cho khách hàng.

Một lò bánh mì baguette ở Brou, Pháp. (Hình minh họa: Julien de Rosa/AFP via Getty Images)

Tuy các tiệm làm bánh truyền thống ngày càng ít đi, người dân Pháp vẫn tiêu thụ rất nhiều bánh mì baguette mỗi ngày.

Nhưng dù sản phẩm này được bán rộng rãi ở nhiều hơn, vấn đề nằm ở phẩm chất.

“Bánh mì baguette kém phẩm chất thì rất dễ mua tại Pháp. Nhưng bánh mì baguette thủ công tại các tiệm bánh truyền thống hiện đang bị đe dọa. Vấn đề là về phẩm chất chứ không phải số lượng,” bà Marine Fourchier, một công dân Pháp, nhận xét. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply