Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Một số người đã mất tích sau vụ tấn công vào các tòa nhà dân cư ở Rzhyshchiv

NGUỒN HÌNH ẢNH,DSNS UKRAINE

Chụp lại hình ảnh,
Một số người đã mất tích sau vụ tấn công vào các tòa nhà dân cư ở Rzhyshchiv
Các lực lượng Nga đã tấn công một số thành phố của Ukraine, làm chết ít nhất bốn người trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một khu dân cư ở vùng Kyiv.

Các tầng trên của hai ký túc xá sinh viên đã bị tấn công vào sáng sớm thứ Tư tại thành phố Rzhyshchiv, ngoại ô thủ đô.

Trong khi đó, các quan chức ở Crimea sáp nhập vào Nga nói một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào hạm đội của họ đã bị đẩy lùi.

Vụ nổ đã được báo cáo bởi người dân ở thành phố cảng Sevastopol.

Người đứng đầu cơ quan chiếm đóng Nga Mikhail Razvozhaev nói 3 “vật thể ” nhắm vào Hạm đội Biển Đen đã bị tiêu diệt và các tàu chiến Nga không bị hư hại.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng nhiều điều khoản trong kế hoạch hòa bình 12 điểm của Trung Quốc “có thể được coi là cơ sở để giải quyết xung đột ở Ukraine, bất cứ khi nào phương Tây và Kyiv sẵn sàng”.

Kế hoạch không đưa ra đề xuất cụ thể và không kêu gọi lực lượng Nga rời khỏi lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.

Lập trường 12 điểm của Trung Quốc

Hôm 24/2 Trung Quốc chính thức công bố lập trường 12 điểm về cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

1. Tôn trọng chủ quyền của các nước. Luật pháp quốc tế vốn được công nhận, bao gồm các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được bảo vệ một cách hiệu quả. Tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, đều là thành viên bình đẳng của cộng đồng quốc tế. Tất cả các bên nên cùng nhau duy trì các chuẩn mực cơ bản chi phối quan hệ quốc tế và bảo vệ sự công bằng và công lý quốc tế. Cần thúc đẩy việc áp dụng bình đẳng và thống nhất luật pháp quốc tế, đồng thời bác bỏ các tiêu chuẩn kép.

2. Từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh. An ninh của một quốc gia không nên được theo đuổi mà khiến nước khác thiệt hại. An ninh của một khu vực không nên đạt được bằng cách củng cố hoặc mở rộng các khối quân sự. Các lợi ích và mối quan tâm an ninh hợp pháp của tất cả các quốc gia phải được coi trọng và giải quyết đúng đắn. Không có giải pháp đơn giản cho một vấn đề phức tạp. Tất cả các bên nên tuân theo tầm nhìn về an ninh toàn diện, hợp tác và bền vững, đồng thời lưu ý đến hòa bình và ổn định lâu dài của thế giới, giúp tạo nên một cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững. Tất cả các bên nên phản đối việc theo đuổi an ninh quốc gia nếu cái giá phải trả là an ninh của nước khác, hãy ngăn chặn đối đầu khối và cùng nhau hợp tác vì hòa bình và ổn định trên Lục địa Á-Âu.

3. Chấm dứt chiến sự. Xung đột và chiến tranh không mang lại lợi ích cho ai. Tất cả các bên phải duy trì lý trí và kiềm chế, tránh thổi bùng ngọn lửa và làm trầm trọng thêm căng thẳng, đồng thời ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngày càng xấu đi hoặc thậm chí vượt kiểm soát. Tất cả các bên nên ủng hộ Nga và Ukraine làm việc theo cùng một hướng và nối lại đối thoại trực tiếp càng nhanh càng tốt, để dần dần hạ nhiệt và cuối cùng đạt được một lệnh ngừng bắn toàn diện.

4. Nối lại hòa đàm. Đối thoại và đàm phán là giải pháp khả thi duy nhất cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Tất cả những nỗ lực có lợi cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình phải được khuyến khích và hỗ trợ. Cộng đồng quốc tế nên cam kết thực hiện cách tiếp cận đúng đắn trong việc thúc đẩy đàm phán vì hòa bình, giúp đỡ các bên xung đột mở ra cánh cửa cho một giải pháp chính trị càng sớm càng tốt, đồng thời tạo điều kiện và nền tảng cho việc nối lại đàm phán. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng một vai trò mang tính xây dựng trong vấn đề này.

5. Giải quyết khủng hoảng nhân đạo. Tất cả các biện pháp có lợi để giảm bớt khủng hoảng nhân đạo phải được khuyến khích và hỗ trợ. Các hoạt động nhân đạo phải tuân theo các nguyên tắc trung lập và không thiên vị, và các vấn đề nhân đạo không nên bị chính trị hóa. Sự an toàn của dân thường phải được bảo vệ một cách hiệu quả và các hành lang nhân đạo phải được thiết lập để sơ tán dân thường khỏi các vùng xung đột. Cần có những nỗ lực để tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho các khu vực liên quan, cải thiện các điều kiện nhân đạo và cung cấp khả năng tiếp cận nhân đạo nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở, nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên quy mô lớn hơn. Liên hợp quốc cần được hỗ trợ trong việc đóng vai trò điều phối trong việc chuyển viện trợ nhân đạo tới các khu vực xung đột.

6. Bảo vệ dân thường và tù binh chiến tranh. Các bên trong cuộc xung đột nên tuân thủ nghiêm ngặt luật nhân đạo quốc tế, tránh tấn công dân thường hoặc các cơ sở dân sự, bảo vệ phụ nữ, trẻ em và các nạn nhân khác của cuộc xung đột, đồng thời tôn trọng các quyền cơ bản của tù binh. Trung Quốc ủng hộ việc trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tạo điều kiện thuận lợi hơn cho mục đích này.

7. Bảo đảm an toàn cho nhà máy điện hạt nhân. Trung Quốc phản đối các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào các nhà máy điện hạt nhân hoặc các cơ sở hạt nhân hòa bình khác, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm Công ước về An toàn hạt nhân và kiên quyết tránh các tai nạn hạt nhân do con người gây ra. Trung Quốc ủng hộ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy sự an toàn và an ninh của các cơ sở hạt nhân vì mục đích hòa bình.

8. Giảm rủi ro chiến lược. Không được sử dụng vũ khí hạt nhân và không được tiến hành chiến tranh hạt nhân. Việc đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân nên được phản đối. Phổ biến hạt nhân phải được ngăn chặn và tránh khủng hoảng hạt nhân. Trung Quốc phản đối việc nghiên cứu, phát triển và sử dụng vũ khí hóa học và sinh học của bất kỳ quốc gia nào trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

9. Tạo thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc. Tất cả các bên cần thực hiện Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ ký kết một cách đầy đủ và hiệu quả một cách cân bằng, đồng thời ủng hộ LHQ đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này. Sáng kiến hợp tác về an ninh lương thực toàn cầu do Trung Quốc đề xuất cung cấp một giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

10. Chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương. Các biện pháp trừng phạt đơn phương và áp lực tối đa không giải quyết được vấn đề; chúng chỉ tạo ra những vấn đề mới. Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương không được Hội đồng Bảo an cho phép. Các quốc gia có liên quan nên ngừng lạm dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương và “quyền tài phán dài hạn” đối với các quốc gia khác, để góp phần làm dịu cuộc khủng hoảng Ukraine và tạo điều kiện cho các nước đang phát triển phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân.

11. Giữ ổn định chuỗi cung ứng và công nghiệp. Tất cả các bên nên nghiêm túc duy trì hệ thống kinh tế thế giới hiện tại và phản đối việc sử dụng nền kinh tế thế giới như một công cụ hoặc vũ khí cho các mục đích chính trị. Cần có những nỗ lực chung để giảm thiểu tác động lan tỏa của cuộc khủng hoảng và ngăn chặn nó làm gián đoạn hợp tác quốc tế về năng lượng, tài chính, thương mại lương thực và vận tải cũng như phá hoại sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

12. Thúc đẩy tái thiết sau xung đột. Cộng đồng quốc tế cần thực hiện các biện pháp hỗ trợ tái thiết sau xung đột tại các khu vực xung đột. Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ và đóng vai trò xây dựng trong nỗ lực này.(BBC)

Share.

Leave a Reply