Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
    1. Du thuyền ‘Tình yêu’ của tỷ phú Nga Igor Sechin bị Pháp thu

      Hải quan Pháp đã tịch thu du thuyền dài 88 mét của tỷ phú Nga Igor Sechin ở Marseille.

      Nhà chức trách Pháp thực hiện vụ tịch thu này “vì thấy chiếc du thuyền này chuẩn bị ra khơi khẩn cấp”.

      Du thuyền Amore Vero – dịch là Tình yêu thực thụ, bị giữ hôm thứ Tư sau khi châu Âu tung ra các lệnh trừng phạt chống lại các tỷ phú mà EU, Anh cho là “thân hữu của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

      Amore Vero
      Image caption: Amore Vero
    2. Du khách TQ không đến vì Covid, nay khách Nga dừng tới Đông Nam Á?

      Trang web Al Jazeera hôm 03/03 có bài “Ukraine crisis clouds Southeast Asia’s fragile tourism recovery” nói rằng khủng hoảng Ukraine phủ bóng lên du lịch Đông Nam Á.

      Đảo Phuket của Thái Lan là nơi đón 51 nghìn người Nga trong số 278 nghìn du khách nước ngoài thăm từ tháng 11/2021 đến tháng 2/2022, theo cơ quan du lịch Thái Lan.

      Al Jazeera ghi nhận lời ông Bill Barnett, giám đốc C9 Hotelworks nói “nhiều khách sạn thông báo về tình trạng hủy thuê phòng vì hàng không bị cắt giảm”.

      Còn ông Gary Bowerman, chuyên gia ngành lữ hành đóng ở Kuala Lumpur nói thị trường khách Nga cho đến nay là trọng điểm cho du lịch Thái Lan, Việt Nam, và Bali của Indonesia, sau khi khách TQ giảm đi do hạn chế đi lại của TQ vì Covid.

      Các lệnh cấm vận, cô lập Nga của Phương Tây khiến ngành hàng không quốc tế nói chung đang gặp nhiều vấn ̣đề.

      Toàn bộ không phận Ukraine và Nga nay thành vùng không bay qua của nhiều tuyến hàng không xuyên Âu-Á. Một ước tính nói mỗi chuyến bay phải tăng thêm 11-20 nghìn USD cho một giờ bay vòng, tránh không phận trên.

  1. Xem: Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích

    Các hình ảnh camera an ninh từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia cho thấy đã có đám cháy tại nhà máy này.

    Theo Thị trưởng Dmytro Orlov ở thành phố Enerhodar gần đó, “việc kẻ thù bắn phá liên tiếp vào các tòa nhà và xưởng của nhà máy” dường như đã gây ra đám cháy này.

    Lực lượng ứng phó Ukraine đã dập tắt ngọn lửa.

  2. Sofya Voskresenskaya – người Nga đang sống ở Sài Gòn

    Tôi biết rằng rất nhiều người Việt Nam có thái độ tích cực với Putin, có thể không hẳn là sùng bái mà là tôn trọng, đôi khi là ngưỡng mộ sự tự chủ và sức chịu đựng ông ấy. Tôi từng nghe nhiều ý kiến tương tự từ cả những người phương Tây, dù hàng loạt các cuộc tuyên truyền chống Nga đang diễn ra ở đó.

    Thú thật tôi cũng đồng tình ở một mức độ nào đó, tôi cảm kích sự điềm tĩnh và quyết tâm của Putin, nhưng tôi chắc chắn muốn phản đối ông ấy nhiều hơn vì những gì Putin làm tuần trước chính là hành động xâm lược một đất nước, điều đó làm át đi những điều tốt đẹp của ông ấy, khiến tôi và những người khác không còn cảm thấy tôn trọng ông ấy với tư cách là một chính trị gia hay là một con người.

    Đối với tôi, chính phủ Ukraine cũng không tốt đẹp, nhưng điều đó không có nghĩa là bất kì nhà lãnh đạo nào có quyền tiến hành một cuộc chiến chống lại họ. Người dân không có nghĩa vụ chịu trách nhiệm cho các nhà cầm quyền của họ, nhưng những người Ukraine hiện tại đang phải chịu đựng cả về thể chất lẫn tinh thần.

    Có những giới hạn không nên bị phá vỡ, tôi rất tức giận với những gì Putin làm, ngoài việc mang lại đau khổ cho người dân Ukaine, cướp đi sinh mạng của binh lính hai bên, ông ấy còn đang huỷ hoại nền kinh tế Nga vốn đã rất khó khăn. Quan trọng nhất là Putin đã mang lại một vết nhơ mà có lẽ sẽ không bao giờ gột rửa được cho nước Nga mà tôi yêu quý.

    Ngoài ra, gần đây tôi thấy nhiều người Nga viết trên mạng xã hội rằng họ cảm thấy xấu hổ khi là người Nga, tôi không đồng ý với chuyện này. Tuyên bố đó có thể hợp lý khi tất cả người Nga đều ủng hộ cuộc chiến, nhưng trên thực tế thì ngược lại. Tôi vẫn tự hào là người Nga và tôi yêu mến đất nước của mình, chỉ là quyết định của người cầm quyền khiến tôi cảm thấy xấu hổ.

    Sofya Voskresenskaya
    Image caption: Sofya Voskresenskaya nói cô yêu nước Nga của cô nhưng xấu hổ về lãnh đạo
  3. Kharkiv: Tên lửa bắn tới chợ từ đâu?

    Báo Thanh Niên ở VN hôm 04/03 có bài mô tả cảnh ‘bà con Việt Nam khóc vì mất hết tài sản” khi khu chợ Barabasova mà họ làm ăn buôn bán bị trúng tên lửa.

    Tuy thế, tờ báo này không nói tên lửa do ai bắn.

    Các báo Ukraine và châu Âu cho biết những ngày qua Kharkiv, cách biên giới Nga chỉ vài chục dặm, liên tục bị quân Nga pháo kích.

  4. Đài báo Nga tuyên truyền thật giỏi

    Oleksandra, 25 tuổi, đang tránh bom trong nhà tắm ở căn hộ tại Kharkiv, thành phố bị quân Nga pháo kích liên tục. Cô trông bốn con chó.

    Nhưng cô gái nói mẹ đẻ của cô sống ở Nga không tin lời cô. Bà nói nếu có bom đạn là do ‘tai nạn’ nào đó chứ “quân đội Nga không bao giờ bắn phá nhà thường dân”. Bà mẹ tin rằng chỉ có quân đội Ukraine đang bắn dân của mình.

    Theo cô gái, đài báo Nga tuyên truyền mạnh tới mức người dân như mẹ cô không tin là có cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine.

    Kharkiv
    Image caption: Oleksandra ở Kharkiv
  5. Nguy cơ ‘thấp hơn vụ nổ Fukushima 2011’

    Tom Clarke, biên tập viên khoa học của trang SkyNews, Anh Quốc:

    Lò phản ứng VVER ở Ukraine, mà Zaporizhzhia có sáu cái trên tổng số 15 ở cả nước, thuộc loại có vỏ thép dày bao bọc.

    Cả lò đặt trong khối bê-tông có thể chịu được sức đập hết sức lớn, ví dụ như tai nạn khiến phi cơ đâm thẳng vào.

    Tuy thế, trái hỏa tiễnNga bắn vào nhà máy chỉ trúng vào tòa nhà bên cạnh.

    Nếu lò phản ứng hoặc bộ phận làm nguội bị bắn vỡ, câu chuyện sẽ hoàn toàn khác.

    Nếu bị hư hại, hệ thống làm nguội mất điện, không hạ nhiệt lò phản ứng thì tình huống tồi tệ nhất như ở nhà máy Fukushima năm 2011, thì lò có thể sụp, thải chất phóng xạ ra bên ngoài, tuy có thể ít hơn như ở Fukushima.

    Nếu lò phản ứng trở thành mục tiêu cố ý thì hậu quả sẽ bất an hơn, chắc chắn sẽ nguy hiểm hơn.

    Nhưng nếu tình huống đó xảy ra thì việc tiến quân của lực lượng xâm lăng Nga sẽ khó khăn hơn, và cho quân Ukraine cũng vậy.

    .Fukushima 2011

    Image caption: Vụ nổ lò phản ứng nguyên tử Fukushima
     
  6. Những sự kiện mới tại chiến sự Ukraine:

    • Một đám cháy bùng phát tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, lớn nhất châu Âu, sau một cuộc pháo kích của Nga. Lực lượng ứng phó Ukraine đã dập tắt ngọn lửa
    • Cơ quan Dịch vụ Tình trạng Khẩn cấp của Ukraine cho biết không có nạn nhân trong vụ hỏa hoạn, không ảnh hưởng đến lò phản ứng, mà là tòanhà huấn luyện năm tầng gần đó
    • Cuộc pháo kích của Nga đã bị các lãnh đạo phương Tây lên án ngay lập tức, họ gọi đây là một hành động “khủng khiếp” và “liều lĩnh” đe dọa sự an toàn của toàn bộ châu Âu
    • Vài giờ trước,Tổng thống Ukraine đã kêu gọi các quốc gia khác hành động ngay, chống lại “khủng bố hạt nhân” của Putin. Ông kêu gọi người dân châu Âu “thức tỉnh” trước viễn cảnh một thảm họa hạt nhân toàn cầu như Chernobyl, 1986, và cho rằng Nga là quốc gia đầu tiên trong lịch sử tìm cách ném bom một nhà máy điện hạt nhân.
    • Trong một diễn biến khác, Nga đang tăng cường chiến dịch của mình ở miền nam Ukraine, nơi họ đóng cửa thành phố trọng yếu Mariupol, sau khi chiếm được Kherson hai ngày trước.
    • Hơn một triệu người tị nạn đã rời Ukraine. Nga và Ukaine đã đồng ý thiết lập “hành lang nhân đạo” để sơ tán dân thường.
    Zaporizhzhia
    Image caption: Cháy tại nhà máy điện hạt nhân trong ít nhất bốn giờ trước khi được dập tắt lúc 06:20 giờ địa phương, Thứ Sáu 4/3
    Nga cũng đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hôm 25/2
    Image caption: Nga cũng đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hôm 25/2
    Bản đồ các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine
    Image caption: Bản đồ các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine
  7. Nga xâm lược Ukraine: Năm kịch bản kết thúc chiến tranh có thể xảy ra

    Hiện nay thật khó để dự đoán cuộc chiến tại Ukraine cuối cùng sẽ diễn tiến như thế nào. Tin tức từ chiến trường, nền ngoại giao bị tắt tiếng, sự thống khổ của những người dân bị mất nhà cửa, tất cả có thể đã quá choáng ngợp.

    Vì thế chúng ta hãy chậm lại trong chốc lát và nhìn nhận cuộc xung đột tại Ukraine có thể diễn tiến tiếp theo như thế nào. Và một số kịch bản kết thúc cuộc chiến nào đang được các nhà chiến lược chính trị và quân sự xem xét? Chỉ một số ít người có thể tự tin dự báo tương lai nhưng cũng có vài kịch bản có khả năng xảy ra. Đa số là không mấy sáng sủa.

  8. Xung đột Ukraine: số lượng thương vong gia tăng

    Oleg Rubek đứng trong ngôi nhà của mình đã đổ nát ở Zhytomyr. Nó bị phá hủy trong một cuộc tấn công giết chết vợ anh và làm con gái của anh bị thương. Hoàn cảnh tương tự đã xảy ra trên khắp Ukraine, khi các cuộc tấn công của Nga ngày càng gia tăng.

    9- Vụ cháy tại nhà máy hạt nhân đã được dập tắt

    Dịch vụ Khẩn cấp của Ukraine cho biết họ đã dập tắt được đám cháy tại nhà máy điện hạt nhân.

    “(04:20 GMT) ngọn lửa trong tòa nhà đào tạo của Zaporizhzhya NPP ở Energodar đã được dập tắt lúc 06:20. Không có ail à nạn nhân”, Dịch vụ Khẩn cấp của Ukraine viết trên trang mạng xã hội của họ.

  9. Canada lên án vụ tấn công ‘khủng khiếp’ vào nhà máy hạt nhân của Ukraine..

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraine sau vụ Nga tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

    Ông lên án các cuộc tấn công, kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức”.

    Social embed from twitter

     

  10. Nhà máy hạt nhân Zaporizhzia được đảm bảo an toàn, theo giới chức Ukraine

    Người đứng đầu chính quyền thành phố Zaporozhia nói rằng nhà máy hạt nhân Zaporozhia đã được đảm bảo an toàn.

    Ông Alexander Starukh trong một thông điệp trên Facebook cho biết ông đã trao đổi với Giám đốc Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhi và được thông tin nhà máy đã được đảm bảo an toàn.

  11. Zaporizhzhya bị pháo kích: Tổng thống Zelensky nói Châu Âu hãy ‘tỉnh thức’

    Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
    Image caption: Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi sự trợ giúp khẩn cấp trong bối cảnh có thông tin lực lượng Nga đã tiến hành pháo kích nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

    Phát biểu khẩn cấp từ Kiv ông Zelensky cảnh báo về một thảm hoạ hạt nhân tiềm tàng.

    “Châu Âu ơi, hãy tỉnh dậy!” ông nói.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã nói chuyện với đội ngũ lãnh đạo của Tổng thống Zelensky.

    IAEA cũng kêu gọi dừng sử dụng vũ lực gần nhà máy hạt nhân, cảnh báo sẽ có hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu lò phản ứng bị trúng pháo kích.

    Hiện không có phát hiện thay đổi mức phóng xạ tại nhà máy nhưng vẫn còn các quan ngại giữa các thông tin Nga vẫn không ngừng pháo kích.

  12. Người Ukraine ở Mỹ nhận ‘tình trạng được bảo vệ tạm thời’

    Công dân Ukraine có mặt tại Mỹ tính đến thứ Ba vừa qua sẽ được phép ở lại nước này theo diện không nhập cư đặc biệt.

    Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas đã thông báo về động thái này vào tối thứ Năm, cho biết chính phủ sẽ mở rộng ‘Tình trạng Được Bảo vệ Tạm thời’ (TPS) cho người Ukraine.

    Bộ An ninh Nội địa thường chỉ định các quốc gia theo TPS do xung đột vũ trang đang diễn ra, thiên tai, dịch bệnh hoặc “các điều kiện bất thường và tạm thời khác” khiến dân không thể trở về quê hương một cách an toàn.

    Công dân từ 12 quốc gia đã được bảo vệ theo TPS, có Myanmar, Haiti, Syria và Yemen.

  13. Kiện tướng cờ vua Nga phản đối chiến tranh

    Alexander Grischuk, một đại kiện tướng người Nga và là một trong những kỳ thủ cờ vua có thứ hạng cao nhất trên thế giới, đã lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

    Sau vòng 1 của chặng thứ hai FIDE Grand Prix ở Belgrade, Alexander Grischuk đã phát biểu:

    “Tôi rất buồn, rất đau đớn với những gì đang diễn ra. Tôi sẽ không sử dụng từ ‘chiến tranh’ vì nó bị cấm trên các phương tiện truyền thông của chúng tôi và tôi muốn họ có thể trích dẫn tôi.

    “Tôi đã và sẽ ủng hộ Nga trong 99% các cuộc xung đột quốc tế nhưng lần này tôi không thể làm được điều đó.

    “Theo quan điểm của tôi, những gì chúng tôi đang làm là rất sai lầm từ quan điểm đạo đức lẫn quan điểm thực tế.”

    Trong vài ngày qua, Liên đoàn cờ vua quốc tế đã chỉ trích chiến tranh, cắt đứt quan hệ với các công ty bị trừng phạt của Belarus và Nga, đồng thời hủy bỏ các sự kiện ở Nga và Belarus.

    Liên đoàn, được gọi là FIDE, cũng cấm các kỳ thủ Nga và Belarus treo cờ của quốc gia họ tại các sự kiện.

    Và FIDE đã tước bỏ danh hiệu Đại sứ trọn đời của cựu vô địch thế giới Anatoly Karpov.

    Với tư cách là thành viên Quốc hội Nga, ông Karpov ủng hộ quyết định của Tổng thống Vladimir Putin công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai ở Ukraine, điều này đã tạo tiền đề cho cuộc tấn công của Nga, các quan chức FIDE cho biết.

    Hôm thứ Năm, hơn 30 danh thủ cờ vua nổi tiếng của Nga đã ký một bức thư ngỏ trên một trang web thể thao của Nga kêu gọi ông Putin chấm dứt chiến tranh.

    “Cờ vua dạy trách nhiệm đối với hành động của một người. Mỗi bước đều có giá trị, và một sai lầm có thể dẫn đến một điểm chết người không thể quay trở lại,” bức thư viết.

  14. Nhà Trắng công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các nhà tài phiệt Nga

    Nhà Trắng đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các nhà tài phiệt Nga hôm thứ Năm.

    Danh sách mới gồm những cá nhân được mô tả là “bạn thân của Putin và các thành viên trong gia đình của họ” sẽ bị cắt đứt khỏi hệ thống tài chính của Mỹ, tài sản của họ ở Mỹ sẽ bị đóng băng.

    Các cá nhân sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt là:

    Nikolai Tokarev (cùng với vợ Galina, con gái Mayya và hai công ty bất động sản cao cấp của ông)

    Boris Rotenberg (cùng với vợ Karina, và các con trai Roman và Boris)

    Arkady Rotenberg (cùng với các con trai Pavel và Igor và con gái Liliya)

    Sergei Chemezov (cùng với vợ Yekaterina, con trai Stanislav và con gái riêng Anastasiya)

    Igor Shuvalov (cùng với năm công ty của mình, vợ Olga, con trai Evgeny và con gái Maria)

    Yevgeniy Prigozhin (cùng với ba công ty của mình, vợ, Polina, con gái Lyubov và con trai Pavel),

    Peskov, thư ký báo chí của Putin

    Alisher Usmanov

    Ngoài ra, 19 nhà tài phiệt cùng 47 thành viên gia đình và những cộng sự thân cận nhất của họ sẽ bị cấm đến Mỹ.

  15. Putin không thể giết chết chúng tôi, cựu tổng thống Ukraine khẳng định

    Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói với BBC rằng “cả nước đang đánh lại Putin”, và kêu gọi đồng bào của mình không bao giờ bỏ cuộc.

    “Ông ta có thể tắt đèn, có thể tắt nguồn cung cấp hơi ấm, nhưng không thể giết linh hồn người Ukraine,” ông nói.

    Poroshenko là tổng thống Ukraine trong 5 năm, cho đến khi Volodymyr Zelensky giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019.

  16. Mèo Nga bị cấm tham gia các cuộc thi

    Một liên đoàn mèo quốc tế cho biết họ sẽ cấm tất cả mèo Nga tham gia các cuộc thi của mình.

    Trong một tuyên bố, Fédération Internationale Féline cho biết họ “kinh hoàng” trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và quyết định không cho phép mèo Nga tham gia các cuộc thi diễn ra trên khắp thế giới.

    Họ nói rằng không có con mèo nào được nuôi ở Nga sẽ được phép đăng ký với tổ chức của họ bên ngoài nước Nga.

    Các quy tắc sẽ được áp dụng cho đến cuối tháng 5, khi chúng sẽ được xem xét lại

    Họ nói thêm rằng họ sẽ dành một phần ngân sách của mình để hỗ trợ những người chăn nuôi mèo ở Ukraine, những người đang phải chịu đựng vì tình hình hiện tại.

  17. Đường dây nóng Mỹ-Nga được thiết lập để ngăn chặn ‘sự cố quân sự’

    Lầu Năm Góc đã thiết lập một đường dây nóng mới với Bộ Quốc phòng Nga để ngăn chặn “những tính toán sai lầm, sự cố quân sự và leo thang”, một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters.

    Nói với điều kiện giấu tên, nguồn tin Hoa Kỳ cho biết một đường dây đã được thành lập vào ngày 1/3.

    Quân đội Mỹ đã tạo đường dây nóng với Nga trong quá khứ, kể cả trong cuộc chiến ở Syria.

    Tin BBC

Share.

Leave a Reply