Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Lê Hữu Việt | 

Làm việc với bà Carolyn Turk – Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và đề xuất WB cùng tìm kiếm các đối tác cho dự án này.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với bà Carolyn Turk – Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, ông Thắng và bà Carolyn Turk đã có những chia sẻ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Hai bên thống nhất sẽ phối hợp tìm kiếm các đối tác để cùng trao đổi chi tiết hơn về dự án này.

Trong lĩnh vực giao thông, WB đang xúc tiến thủ tục tài trợ 3 dự án, gồm: Dự án Hành lang logistics đường thủy phía Nam; Dự án Kết nối vùng Mekong (đầu tư các tuyến Quốc lộ 62, 53 và 91C); Dự án Hành lang giao thông bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (gồm các tuyến Quốc lộ 279, 217, 12A, 12C và 15D). Tổng vốn tài trợ khoảng 800 triệu USD.

Với Dự án Hành lang logistics đường thủy phía Nam, dự án cần được phê duyệt sớm để làm các thủ tục đàm phán hiệp định vay vốn trước Tết Nguyên đán sắp tới, để lãnh đạo WB phê duyệt trong tháng 3/2023. Vì vậy, WB đề nghị Bộ GTVT khẩn trương giải trình những góp ý của Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Với Dự án kết nối vùng Mekong, dự án chưa có trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, nên việc WB xem xét đầu tư gặp khó khăn. WB đề xuất Bộ GTVT khẩn trương thúc đẩy đưa dự án này vào kế hoạch trung hạn 2021-2025 để có thể đàm phán kỹ thuật hiệp định vay vốn trước Tết Âm lịch 2023.

Dự án Hành lang giao thông bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam, dự án đã có trong kế hoạch vốn trung hạn, nhưng hiện Bộ Tài chính ít ủng hộ vốn vay Tái Thiết và Phát triển (IBRD) của WB, và thống nhất với Bộ Xây dựng về chi phí phát sinh hợp lý trong quá trình đầu tư.

Bộ trưởng Giao thông đề xuất WB tìm đối tác làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

WB sẽ tham gia tìm nhà tài trợ để thực hiện đường sắt cao tốc Bắc – Nam (ảnh minh hoạ).

Ông Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để sớm giải quyết các vướng mắc để triển khai dự án, và đề nghị WB phối hợp, làm việc cùng các bộ ngành để thúc đẩy các thủ tục liên quan.ốn cho một số dự án, như: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, Dự án nâng cấp Quốc lộ 19, Giai đoạn 2 Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP)…

Trong 30 năm qua, WB đã tài trợ Việt Nam thực hiện hoàn thành 13 dự án giao thông, với tổng số trên 2,3 tỷ USD. Còn 4 dự án đang thực hiện với tổng giá trị tài trợ gần 864 triệu USD.

Mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ KH&ĐT chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo phương án làm đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác chung cả tàu khách và hàng. Tổng mức đầu tư phương án này khoảng 76 tỷ USD.(Soha News)
Share.

Leave a Reply