Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Cổ động viên Pháp mừng chiến thắng tại Khải Hoàn Môn sau khi Pháp thắng Maroc, lọt vào chung kết, Paris, Pháp, ngày 14/12/2022.
Cổ động viên Pháp mừng chiến thắng tại Khải Hoàn Môn sau khi Pháp thắng Maroc, lọt vào chung kết, Paris, Pháp, ngày 14/12/2022. AP – Lewis Joly

Pháp hạ Maroc với tỉ số 2-0, lọt vào chung kết giải World Cup 2022 trong trận bán kết tối thứ Tư 14/12/2022. Đối với rất nhiều người hâm mộ Pháp, đây là một ngày lịch sử. Vượt qua Maroc, đội tuyển Pháp có cơ hội lần thứ ba giành chức vô địch thế giới.

Tổng cộng 20,69 triệu khán giả truyền hình Pháp theo dõi trận cầu tối qua, mức kỉ lục kể từ năm 2006 với một trận đấu World Cup. Theo AFP, khoảng 25.000 dân hâm mộ đổ về đại lộ Champs-Elysées ăn mừng thắng lợi.

Maroc, đối thủ của Pháp, cũng thi đấu rất thành công từ đầu giải. Maroc là đội tuyển đầu tiên của châu Phi và khối Ả Rập lọt vào vòng bán kết một giải vô địch bóng đá thế giới. Hàng triệu dân Pháp hay người định cư tại Pháp có gốc gác Maroc và Bắc Phi nói chung.

Đối với nhiều người Pháp, trận bán kết này cũng là trận cầu giữa những người anh em. Tuy nhiên, nhiều mâu thuẫn, bất đồng có cội rễ sâu xa trong lịch sử, khiến quan hệ giữa người Pháp và người Maroc cũng nhiều khi căng thẳng. An ninh được siết chặt hiếm thấy trên đại lộ lớn nhất của thủ đô Paris. Phóng sự của RFI Việt ngữ từ đại lộ Champs-Elysées :

“Cảnh sát bố trí thành nhiều lớp: dọc theo vỉa hè, tuần tra dọc đường phố, triển khai sát lối vào các trụ sở, khách sạn, cửa hàng, … Theo ghi nhận của một vị khách qua đường, có mặt tại chỗ, không khí căng thẳng dường như chùng hẳn xuống, khi chiến thắng thuộc về đội tuyển Pháp. Một cổ động viên nữ quấn cờ Maroc vẻ mặt buồn bã, từ chối trả lời câu hỏi của chúng tôi.   

Cô Inès trạc ba mươi tuổi, người Pháp gốc Algérie, cùng các bạn gái là một trong những nhóm đầu tiên có mặt tại đại lộ Champs-Elysées. Inès chia sẻ: ‘‘Thực sự mà nói, thật là tuyệt vời! Tôi rất hài lòng ! Bây giờ chúng ta biết rõ là họ sẽ giành được Cúp vô địch !’’.   

Anh Vincent đi ra từ một quán bar gần đại lộ Champs-Elysées, sau khi theo dõi trận đấu. Đối với Vincent, chiến thắng của đội tuyển Áo Lam còn trên cả tuyệt vời. Anh nói: ‘‘Tôi quá sức hài lòng. Chúng tôi đã giành được thắng lợi trong trận bán kết. Chúng tôi vào chung kết, chúng tôi sẽ giành tiếp một chiến thắng nữa để 2 lần liên tiếp vô địch giải bóng đá thế giới’’. Cùng với người bạn đồng hành nói tiếng Anh, Vincent hát vang điệp khúc : ‘‘On va en finale! On va en finale! …’’ (chúng ta vào chung kết !).   

Đại lộ Champs-Elysées càng gần tới Khải Hoàn Môn càng chật kín người. Chúng tôi gặp được một nhóm cổ động viên trẻ mang hai sắc cờ Pháp và Maroc. Với Aymane, một thanh niên trạc 20 tuổi, gốc Maroc, cho dù Maroc thua Pháp, đây vẫn là một ngày tuyệt đẹp. Anh phấn chấn: ‘‘Đây là một chiến thắng lịch sử đối với châu Phi. Chúng tôi đã vào đến bán kết ! Chúng tôi sẽ chiến thắng Croatia để giành được huy chương đồng ! Cùng với nước Pháp, chúng tôi sẽ chiến thắng. Dù thế nào, chúng tôi cũng rất vui !’’.   

Bil, người bạn đồng hành của Aymane, bày tỏ: ‘‘Maroc đã thua, Maroc đã đi qua một chặng đường rất đẹp, nhưng Pháp đã thắng. Nước mắt tôi đã chảy, nhưng cùng lúc đó là niềm vui dâng trào’’. Bil phấn chấn hô vang: ‘‘Nước Pháp muôn năm ! Nền Cộng hòa muôn năm !’’.  

Nguy cơ bạo động bùng lên sau trận bán kết Pháp – Maroc, lo ngại lớn của chính quyền, rút cục đã không xảy ra. Với rất nhiều cổ động viên Pháp, trận đấu đã diễn ra rất đẹp, Pháp và Maroc đều chiến thắng trong ngày hội thể thao này’’.

Tối hôm qua, theo AFP, cảnh sát Pháp đã câu lưu tổng cộng 145 người tại thủ đô Paris. 45 người gần gũi với các nhóm cực hữu, mang vũ khí bị cấm, đã bị bắt giữ khi ‘‘đang tập hợp để chuẩn bị gây bạo động’’. Theo thống kê sơ bộ, trên toàn quốc, có 5 cảnh sát bị thương trong các hoạt động giữ gìn trật tự.  (RFI) 

Share.

Leave a Reply