Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 19, 2023

LOS ANGELES, California (NV) – Họ nhà Dâu có vô vàn các giống trái khác nhau và một trong số những trái rất phổ biến ở các vùng ôn đới, đặc biệt là ở Mỹ, chính là trái mâm xôi, còn có tên tiếng Anh là raspberry.

Với hương vị một chút chua chua, một chút ngọt ngọt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn trái mâm xôi mỗi ngày, không chỉ giúp da mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe, theo trang mạng Health.

Trái mâm xôi (raspberry) là trái cây rất phổ biến thuộc họ Dâu. (Hình: Paul J. Richards/AFP via Getty Images)

Trái mâm xôi có nguồn gốc ra sao?

Trái mâm xôi đều có mùa quanh năm. Các nhà sử học cho biết, trái mâm xôi xuất hiện lần đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 16, sau đó lan nhanh sang các nước Châu Âu khác, trong đó các nước như Ý và Anh là tiêu thụ nhiều nhất.

Với đặc tính dễ trồng và mau thu hoạch, trái mâm xôi dần dần có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là những vùng đất có khí hậu ôn hòa và không có nắng nóng và ẩm cao.

Ngày nay ở nước Mỹ có rất nhiều vùng trồng trái mâm xôi, chẳng hạn như ở các tiểu bang Oregon, Washington, California và Wisconsin.

Lợi ích của trái mâm xôi đối với sức khỏe:

1. Giàu dinh dưỡng

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100 gram trái mâm xôi cung cấp 23 milligram vitamin C, xấp xỉ khoảng 30% lượng vitamin C tối thiểu nên nạp vào cơ thể hằng ngày đối với nữ giới.

Đồng thời, vitamin C trong trái mâm xôi còn giúp hỗ trợ khả năng miễn dịch, giúp sản xuất collagen cho da, và còn có thể đốt cháy chất béo cho cơ thể.

Ngoài vitamin C, trong trái mâm xôi còn chứa manganese, calcium và vitamin K, có vai trò quan trọng đối với xương.

2. Chứa ít đường

Mặc dù trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng một số loại lại có quá nhiều đường, đôi khi lại không tốt. Tuy nhiên, trái mâm xôi là một trong số ít loại trái cây có ít đường, chỉ khoảng 2.7 gram đường đối với 100 gram trái mâm xôi.

Hàm lượng đường thấp trong trái mâm xôi chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai thích ăn trái cây nhưng lại cần phải bớt ăn ngọt lại.

Ngoài vitamin C, trong trái mâm xôi (raspberry) còn chứa manganese, calcium và vitamin K, có vai trò quan trọng đối với xương. (Hình: Tobias Schwarz/Getty Images)

3. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Theo một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Molecules vào năm 2015, ăn nhiều trái cây giàu chất chống oxy hóa như trái mâm xôi giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến căng thẳng, bao gồm bệnh tim mạch, thần kinh và tiêu hóa.

Theo Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ, chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn một số loại tổn thương tế bào. Chẳng hạn như khi tập thể dục, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hoặc tiếp xúc với chất ô nhiễm từ môi trường, cơ thể bạn đều luôn tạo ra các gốc tự do một cách tự nhiên. Trong đó, bên cạnh các gốc tự do khỏe mạnh được hình thành từ các thói quen lành mạnh và có các gốc tự do tạo ra các phân tử không ổn định, gây tổn thương tế bào.

4. Giàu chất xơ

Trong mỗi 100 gram trái mâm xôi thì có đến 6.5 gram chất xơ, giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa tốt và giúp vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển mạnh mẽ. Điều này đem lại những tác động tích cực đối với những người mắc bệnh béo phì và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

5. Cải thiện trí nhớ cho não

Khi chúng ta bị căng thẳng, lo âu kéo dài, nó dần dần sẽ dẫn đến nguy cơ gây các bệnh mất trí nhớ như Alzheimer hay Parkinson.

Theo một cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí Scientific Reports vào năm 2012, flavonoid có trong trái mâm xôi được chứng minh là giúp cải thiện khả năng phối hợp trí nhớ và tâm trạng. Đồng thời, flavonoid còn giúp “dọn dẹp” bộ não nói chung bằng cách loại bỏ các protein độc hại liên quan đến rối loạn chức năng não. (UPK) [qd]

Share.

Leave a Reply