Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 12, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ, hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Ba, yêu cầu Cơ Quan Bảo Hiểm Tiền Gửi Liên Bang (FDIC) bảo đảm tất cả khách hàng của Silicon Valley Bank (SVB) được rút hết tiền kể từ Thứ Hai, 13 Tháng Ba, theo CNN.

Bằng cách bảo đảm cho tất cả tiền gửi ở SVB, kể cả tiền gửi không bảo hiểm, chính phủ có thể làm công chúng tin tưởng hệ thống ngân hàng Mỹ, bà Yellen cùng ông Jerome Powell, (chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương- Fed) và ông Martin J. Gruenberg (chủ tịch FCIC) ra thông báo chung cho hay.

Khách hàng đứng trước trụ sở SVB đã đóng cửa ở Santa Clara, California, hôm 10 Tháng Ba. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Fed cũng loan báo Signature Bank (SB), ngân hàng đặt trụ sở ở New York, bị đóng cửa hôm Chủ Nhật và chính phủ sẽ bảo đảm khách hàng SB cũng được rút hết tiền như SVB. Ngoài ra, Fed cũng sẽ để sẵn tiền cho những ngân hàng hội đủ tiêu chuẩn nhằm tránh tình trạng đổ xô tới rút tiền vào Thứ Hai.

Người dân Mỹ đóng thuế sẽ không chịu trách nhiệm cho hai ngân hàng này, ba giới chức nêu trên khẳng định. Nhưng cổ đông cũng như người nắm trái phiếu không bảo hiểm của công ty sẽ không được bảo vệ theo kế hoạch nêu trên.

“Hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn vững mạnh, phần lớn nhờ những biện pháp cải tổ được thực hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính trước đây nhằm bảo vệ tốt hơn kỹ nghệ ngân hàng,” ba giới chức này cho biết.

“Những biện pháp cải tổ đó, cộng với việc chúng tôi làm hôm nay, chứng tỏ chúng tôi cam kết có bước đi cần thiết để bảo đảm tiền gửi của khách hàng vẫn an toàn.”

Giới chức điều hành lĩnh vực ngân hàng Mỹ làm việc suốt cuối tuần để đưa ra kế hoạch cứu khách hàng SVB sau khi ngân hàng này “sập tiệm” hôm Thứ Sáu.

Hôm Thứ Bảy và Chủ Nhật, giới chức Bộ Tài Chính, Fed và FDIC phối hợp với chính quyền Tổng Thống Joe Biden tạo ra cơ sở bảo đảm cho tất cả tiền gửi ở SVB.

Một cách để bảo đảm cho tiền gửi là tìm ngân hàng khác mua lại SVB.

Chính phủ Mỹ đang cố gắng tránh hai tình huống xấu có thể xảy ra sau khi SVB “sập tiệm,” mà cả hai đều có thể gây hậu quả nghiêm trọng: Những ngân hàng khác tương tự SVB có thể sụp đổ theo nếu khách hàng đổ xô tới rút tiền vì mất niềm tin. Và những công ty công nghệ gửi tiền ở SVB có thể phá sản nếu không rút được tiền để trả lương cho nhân viên hoặc chi phí hoạt động.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm Chủ Nhật, bà Yellen loại trừ việc chính phủ liên bang giải cứu bản thân SVB.

“Xin nói rõ, thời khủng hoảng tài chính trước đây, nhà đầu tư và chủ nhân nhiều ngân hàng lớn được giải cứu, nhưng bây giờ, chắc chắn chúng tôi sẽ không cân nhắc… Mà theo những biện pháp cải tổ áp dụng từ đó tới nay, chúng tôi sẽ không làm như vậy nữa,” bà Yellen trả lời câu hỏi của CBS News rằng liên bang có giải cứu SVB không. “Nhưng chúng tôi quan tâm tới người gửi tiền và đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của họ.”

SVB, một trong những ngân hàng lớn nhất vùng Silicon Valley, “sập tiệm” chỉ trong vòng 48 tiếng sau khi khách hàng đổ xô tới rút tiền do lo lắng về tình trạng tài chính của ngân hàng này. Chỉ riêng hôm Thứ Năm, khách hàng rút $42 tỷ, SVB báo cáo. Đây là vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ nhì lịch sử Mỹ sau vụ ngân hàng Washington Mutual sụp đổ năm 2008 vào thời kỳ khủng hoảng tài chính. Hàng tỷ đô la của nhiều công ty và nhà đầu tư còn mắc kẹt ở SVB.

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Giới chức điều hành ngân hàng California lập tức đóng cửa SVB và giao trách nhiệm cho FDIC bán tài sản ngân hàng này để trả khách hàng, gồm người gửi tiền và chủ nợ.

Tính tới cuối năm 2022, 89% trong số $175 tỷ tiền gửi ở SVB không có bảo hiểm, theo FDIC.

Mặc dù thị trường tài chính Mỹ ban đầu hoảng loạn do SVB sụp đổ, nhưng giới phân tích nhận xét vụ này khó có thể gây ra “hiệu ứng domino” từng xảy ra với kỹ nghệ ngân hàng thời khủng hoảng tài chính cách đây 15 năm.

SVB là một trong 20 ngân hàng thương mại hàng đầu nước Mỹ, với tài sản tổng cộng $209 tỷ tính tới cuối năm ngoái, theo FDIC. (Th.Long) [kn]

Share.

Leave a Reply