Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 11, 2023
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thời gian gần đây, trái măng cụt xanh đang được người tiêu dùng ở miền Nam tìm mua để làm gỏi, khiến giá tăng cao “chưa từng thấy.”

Theo báo VNExpress hôm 11 Tháng Năm, vụ năm nay, măng cụt xanh (còn sống chưa chín) chưa gọt vỏ là 80,000 đồng ($3.4)/kg, còn loại đã gọt vỏ tăng từ 350,000 đồng ($14.9)/kg lên 550,000 đồng ($23.4)/kg, nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng tìm mua để làm gỏi.

Măng cụt xanh được các cửa hàng sơ chế để bán cho khách hàng làm gỏi. (Hình: Kim Ngân/VNExpress)

Chị Thảo ở quận 6, Sài Gòn, người hơn tuần nay đã bán hàng tạ măng cụt xanh, cho biết mức giá trên đang cao hơn 30% so với năm ngoái.

“Giá cao nhưng loại này đang ‘hot’ lắm. Mỗi ngày tôi chỉ có thể gọt được khoảng vài chục kg măng sống vì loại này sơ chế cầu kỳ và tốn thời gian,” chị Thảo nói.

Ban đầu chỉ bán măng cụt chín nhưng hơn tuần nay, chị Hồng ở quận 8, Sài Gòn, cũng chuyển sang bán hàng sống vì khách hỏi nhiều hơn hàng chín.

Theo chị Hồng, chỉ trong một tuần, hai tạ măng cụt xanh tại cửa hàng đã được khách đặt mua hết. Do sơ chế loại này lâu nên chị đã phải thuê thêm nhân viên.

“5 kg măng cụt mới được 1 kg ruột, cộng thêm chi phí sơ chế. Giá cao nhưng luôn ‘cháy hàng,’ thậm chí chỉ đủ hai phần ba số lượng khách đặt mua trước,” chị Hồng cho biết thêm.

Chị Hạnh Thu ở tỉnh Bình Dương, một đầu mối bán sỉ, cho biết năm nay số lượng măng cụt xanh tăng vọt. Năm ngoái, lượng đặt hàng gọt vỏ chỉ khoảng 100-200 kg và hơn tấn hàng nguyên vỏ. Song năm nay, nhu cầu tăng gấp năm lần.

“Nhiều đơn mua sỉ đặt 200 kg nhưng tôi chỉ gửi được khoảng 80-100 kg vì hàng khan hiếm, trong khi nhu cầu đang tăng cao,” chị Thu nói.

Theo chị Thu, măng cụt xanh hút khách vì đang có trào lưu chế biến món gỏi gà măng cụt. Món ăn này là đặc sản của vùng Đông Nam Bộ mà trước đây, chỉ khách du lịch mới được thưởng thức khi tới thăm viếng các nơi có trồng loại cây này, nay được nhiều người ở Sài Gòn tìm mua.

Món gỏi gà măng cụt đang là trào lưu ẩm thực được người tiêu dùng ưa chuộng. (Hình: Hoàng Thủy/VNExpress)

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Bình Dương, hiện nay măng cụt được trồng tập trung nhiều ở thành phố Thuận An và huyện Dầu Tiếng với số lượng khoảng 800 hécta.

Trái măng cụt xanh bán ra đa phần là những trái xấu, không đạt tiêu chuẩn trên cây bị nhà vườn cắt tỉa.
|
Thông thường tại các nhà vườn, mỗi cây họ sẽ cắt tỉa một vài ký trái xấu để dành dinh dưỡng cho những trái đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, muốn mua với số lượng lớn, thương lái phải đi thu gom từng vườn. (Tr.N) [kn]

Share.

Leave a Reply