Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 25, 2023
Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Ngoài dòng phim “Fast & Furious,” thế giới tốc độ của những chiếc xe đua luôn là đề tài được các đạo diễn điện ảnh khai thác nhiều năm qua.

Ansel Elgort thủ vai Baby của “Baby Driver.” (Hình: Facebook Baby Driver)

Những ai đam mê phim hành động và yêu xe hơi sẽ bị hớp hồn với nhiều bộ phim có những cảnh xe đua tốc độ cao, những tình huống truy đuổi gay cấn… qua những phim đua xe bắt đầu từ thập niên 2000 dưới đây.

Baby Driver

Đạo diễn Edgar Wright từng chinh phục khán giả vào năm 2017 với phim hành động đua xe hài “Baby Driver” thành công không ai ngờ được.

Phim có nhân vật chính là Baby do tài tử Ansel Elgort thủ vai, là một tài xế chuyên giúp các nhóm tội phạm tẩu thoát khỏi hiện trường. Tuy có chứng khiếm thính và cá tính khó gần, nhưng Baby có thể vừa nghe nhạc vừa đưa bất cứ ai ra khỏi tình huống nguy hiểm khi họ vào xe anh.

Baby làm việc cho trùm tội phạm Doc do tài tử Kevin Spacey đóng, và ông rất trọng dụng tài lái xe của anh vì là một phần quan trọng cho các vụ cướp được tính toán rất kỹ.

Khi Baby tưởng mình không cần làm việc cho ông Doc nữa và có thể sống tự do với người tình Debora, trùm tội phạm đó thuyết phục được anh giúp đỡ trong một vụ cướp cuối cùng. Ai cũng nghĩ vụ cướp đó sẽ không gặp trở ngại gì, nhưng những người mà ông Doc thuê quá bạo lực, làm hỏng hết mọi kế hoạch.

Từ đó, Baby phải tìm cách đối phó với trùm tội phạm Doc, phải bảo vệ người tình và gia đình khỏi nguy hiểm bằng tài lái xe không ai có.

“Baby Driver” đậm chất phim của đạo diễn Edgar Wright với cách quay cắt cảnh nhanh nhưng không làm giả chóng mặt và có cách sử dụng nhiều ca khúc để diễn tả tâm trạng của các nhân vật.

Từng cảnh Baby lái xe khi bị kẻ thù hay cảnh sát đuổi theo đều được quay rất xuất sắc, đi cùng với nhiều ca khúc nổi tiếng, làm khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình.

Tác phẩm này vừa làm khán giả vui cười qua lời thoại, qua cách tiếp xúc giữa các nhân vật, và làm khán giả hồi hộp qua những cảnh đua xe.

Một cảnh đua xe rượt đuổi gay cấn trong “Death Proof.” (Hình: Facebook Death Proof)

Death Proof

Đạo diễn lừng danh Quentin Tarantino cũng từng thử sức với thể loại phim đua xe, có một tác phẩm tuy không thành công về mặt doanh thu nhưng vẫn đáng xem là “Death Proof” công chiếu năm 2007.

Phim có vai chính là tài tử Kurt Russell trong vai ông Mike, một diễn đóng thế các cảnh mạo hiểm của Hollywood. Ông thường dụ dỗ nhiều phụ nữ lên xe và tìm cách giết họ bằng cách gây tai nạn.

Ông lái một chiếc xe Chevy Nova SS 1971 được sử dụng trong phim hành động nên chiếc xe đó đã được thay đổi nhiều thứ để bảo vệ tài xế. Chiếc xe đó giúp ông dàn dựng được nhiều cảnh mạo hiểm ngoài đời, làm nhiều phụ nữ mất mạng trong nhiều tai nạn xe hơi, nhưng ông Mike gần như không có một vết trầy nào trong các tai nạn.

Tựa phim “Death Proof” là một thuật ngữ ở Hollywood, có nghĩa là những chiếc xe hơi của người đóng cảnh mạo hiểm, chứng minh họ có thể sống sót sau những tai nạn kinh khủng.

Đến một lúc, ông Mike xuất hiện ở tiểu bang Tennessee, có mục tiêu mới là ba phụ nữ là Abernathy, Zoe và Kim. Cả ba người đều mạnh mẽ và trong đó có hai người cũng là tài xế của các cảnh mạo hiểm. Ba phụ nữ đó biết được kế hoạch của ông Mike và tìm mọi cách để trả thù.

“Death Proof” là phim kinh phí thấp của đạo diễn Quentin Tarantino, sử dụng sự đơn giản để chinh phục khán giả, không có nhiều kỹ xảo, chỉ có những cảnh mạo hiểm do người đóng.

Tác phẩm này có sự xuất hiện của nữ diễn viên Zoe Bell, tự đóng vai mình là Zoe trong phim. Bà là một người đóng cảnh mạo hiểm kỳ cựu, và kinh nghiệm đó làm những cảnh đua xe nguy hiểm trong “Death Proof” gay cấn hơn.

Jason Statham (thứ hai từ trái) trong vai chính của “Death Race.” (Hình: Facebook Death Race)

Death Race

Tài tử Jason Statham là một tên tuổi quen thuộc với phim hành động, trong đó có những cảnh đua xe gay cấn. Vì vậy, ông được mời đóng vai chính cho phim “Death Race” chiếu năm 2008.

Phim có bối cảnh ở Hoa Kỳ vào năm 2012, nhưng trong một thế giới giả tưởng đầy u tối. Tài tử Statham đóng vai chính là Jensen Ames, một nhà vô địch đua xe. Ông bị vu khống giết người và bị giam ở Terminal Island, nhà tù nguy hiểm nhất Hoa Kỳ.

Tại nhà tù này, cai ngục cho ông Jensen một cơ hội để tìm lại tự do là tham gia cuộc đua Death Race với biệt danh Frankenstein. Tuy từng là nhà vô địch đua xe, nhưng cuộc đua Death Race đầy nguy hiểm vì những chiếc xe đua được trang bị nhiều vũ khí chết người như súng đạn và chất nổ.

Những yếu tố đó tạo ra một phim đua xe độc đáo, đầy gay cấn và cho tài tử Jason Statham thể hiện khả năng diễn xuất.

Tài tử Ryan Gosling đóng vai chính trong “Drive.” (Hình: Facebook Drive)

Drive

Tài tử Ryan Gosling từng đóng một phim hành động đua xe rất đáng xem là “Drive” công chiếu năm 2011, được làm theo kiểu phim đen rất hấp dẫn.

Phim có nhân vật chính là Driver, một người đóng cảnh mạo hiểm của Hollywood có khả năng lái xe thần sầu. Ông có một công việc khác là tài xế giúp nhiều tội phạm tẩu thoát.

Tuy có bề ngoài lạnh lùng, nhưng ông Driver ngày càng gần gũi với một người hàng xóm xinh đẹp là cô Irene và cậu con trai Benicio. Thế nhưng, mọi thứ hoàn toàn thay đổi khi chồng của cô Irene ra tù.

Người chồng đó nhờ ông Driver làm tài xế cho một vụ cướp ngân hàng đáng giá đến hàng triệu đô la, nhưng vụ cướp đó không thành công. Ông Driver phải tìm mọi cách để bảo vệ Irene và Benicio khỏi những kẻ chủ mưu của vụ cướp ngân hàng.

Với sự dẫn dắt của đạo diễn Nicolas Winding Refn, “Drive” là một phim đen đẫm máu, lãng mạn, nhân vật gặp nhiều nguy hiểm và không thể thiếu được những cảnh đua xe rượt đuổi căng thẳng.

Những cảnh lái xe của tài tử Gosling luôn có cách quay xuất sắc, còn có âm thanh được điều chỉnh không thể chê được, góp phần kịch tính cho mọi cảnh.

Christian Bale (trái) và Matt Damon trong “Ford v Ferrari.” (Hình: Facebook Ford v Ferrari)

Ford v Ferrari

Vào năm 2019, hai tài tử gạo cội là Matt Damon và Christian Bale đóng một phim đua xe dựa theo một câu chuyện có thật là “Ford v Ferrari” rất thành công.

Bộ phim tiểu sử kể lại câu chuyện của nhà thiết kế xe hơi người Mỹ Carroll Shelby và tay đua người Anh Ken Miles. Cả hai cùng nhau hợp tác và chiến đấu chống lại các chướng ngại vật từ các hãng xe, các định luật vật lý và thậm chí là xung đột trong chính bản thân họ để chế tạo ra một chiếc xe đua chưa từng có cho hãng Ford Motor Company, đối đầu với chiếc Ferrari tại cuộc đua 24 Hours of Le Mans tại Pháp năm 1966.

Tài tử Matt Damon vào vai nhà thiết kế Carroll Shelby, trong khi tài tử Christian Bale thủ vai tay đua Ken Miles. Họ được tập đoàn xe hơi Ford giao nhiệm vụ chế tạo và hoàn thiện chiếc xe Ford GT40 và dùng chiếc xe đó để đánh bại nhóm tay đua người Ý luôn giành chiến thắng trong cuộc đua ở Pháp.

“Ford v Ferrari” có nhiều cảnh đua xe với nhiều xe cổ điển, chinh phục được nhiều khán giả yêu thích xe hơi cổ. Không chỉ vậy, tác phẩm này còn có những cảnh được dàn dựng để tái tạo những cảnh từng xảy ra trong cuộc đua 24 Hours of Le Mans vào năm 1966.

Với sự dẫn dắt của đạo diễn James Mangold và sự hóa thân xuất sắc của Christian Bale và Matt Damon, ‘Ford v. Ferrari’ là bộ phim mà ai cũng nên xem một lần. (Thiện Lê) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Share.

Leave a Reply